Thấy loại cỏ dại này, nhưng ít người biết giá trị dược liệu của nó

Google News

Ở nông thôn, chúng ta thấy hầu hết các loại cỏ dại. Không chỉ có nhiều chủng loại mà sức sống của chúng cũng vô cùng bền bỉ, mọc ở khắp các ngõ ngách thôn quê, chỉ cần có đất là mọc.

Mặc dù có nhiều loại cỏ dại, nhưng một số loại cỏ dại tương đối hiếm, trong khi những loại khác mọc ở khắp mọi nơi. Cái gọi là "của hiếm càng đắt", những loại cỏ dại mọc khắp nơi này đương nhiên không được hoan nghênh, thường bị coi như cỏ dại để loại bỏ, nhưng họ không biết rằng giá trị dược liệu của chúng rất cao, nên rất lãng phí.

Thay loai co dai nay, nhung it nguoi biet gia tri duoc lieu cua no

Ví dụ như loài cỏ dại mà tác giả chia sẻ với các bạn hôm nay rất phổ biến ở nông thôn, nhiều người đã nhìn thấy nhưng ít người biết đến giá trị dược liệu của nó, chỉ có một số người già trong làng mới quý trọng nó, bởi vì giá trị dược liệu của nó là rất cao, và nó có thể giải quyết nhiều vấn đề nhỏ trong cơ thể chúng ta.

Loại cỏ này chính là rau xương cá mà mọi người đã rất quen thuộc, thực chất nó có một cái tên khoa học rất hay là chickweed.

Cây rau xương cá là một loại cỏ dại phổ biến trên đồng ruộng, đôi khi có thể thấy ở ven đường, sườn đồi, đồng cỏ, vườn hoa,... phân bố rộng rãi hầu như trên khắp nơi, cũng được phân phối rộng rãi trên thế giới.

Thay loai co dai nay, nhung it nguoi biet gia tri duoc lieu cua no-Hinh-2

Cây xương cá là cây tương đối nhỏ, khả năng sinh sản rất mạnh, thường mọc bò trên mặt đất, thân mảnh dài, dây leo, sau khi bẻ ra có sợi ở giữa giống như ruột gà nên được gọi là cỏ ruột gà. Lá rau to bằng đầu ngón tay, có hoa nhỏ màu trắng, hạt rải khắp nơi rồi rơi xuống đất.

Ngày xưa nhà nào cũng nuôi heo thì rau xương cá là món ăn phổ biến của heo thường được dùng để cho heo ăn, heo cũng rất thích ăn và mau lớn, là thức ăn cho heo rất tốt , tôi tin rằng nhiều người bạn lớn lên ở nông thôn đã chọn rau xương cá làm món ăn cho lợn khi họ còn nhỏ.

Đồng thời, lá non của rau xương cá cũng là một loại rau dân dã có chất lượng cao, có lịch sử ăn uống lâu đời, có thể dùng để xào, gỏi nguội, nấu canh, nhồi, mì, lẩu, chiên trứng, v.v. Mùi vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể nhất định, có giá trị sức khỏe nhất định.

Rau xương cá không chỉ được dùng làm rau rừng, rau lợn mà còn có thể dùng làm thuốc, rau xương cá có công năng “thanh nhiệt giải độc, trừ huyết ứ giảm đau, giải nhiệt” bổ máu, trừ nhọt". Viêm vú, kiết lỵ, áp xe đường ruột, không đủ sữa, trĩ sưng đau, nhọt sưng tấy, bầm tím các bệnh khác đều có tác dụng nhất định.

Theo T. Tâm/ Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)