Phụ nữ mang bầu uống trà, cà phê hại não bé?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng, phụ nữ mang bầu nên kiêng trà, cà phê bởi nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi, gây mất ngủ…

Nhiều người cho rằng, phụ nữ mang bầu nên kiêng trà, cà phê bởi nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi, gây mất ngủ… Điều này khiến nhiều chị em lo lắng nếu không may đã sử dụng hoặc thường xuyên duy trì thói quen này hằng ngày. Theo các chuyên gia, vấn đề trên không quá phức tạp như nhiều người nghĩ, miễn sao đừng lạm dụng. 
Mất ngủ vì lỡ uống trà, cà phê!
Chị Đào Hồng Linh (phố Huế, Hà Nội) đang có bầu ở tháng thứ 5 nhưng vẫn duy trì thói quen uống cà phê hoặc trà cùng chồng dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hai tuần trở lại đây, chị nghe người bạn nói uống trà đặc hay cà phê có thể ảnh hưởng đến não và sự phát triển của thai nhi. Từ sau lời khuyên đó, chị đâm lo lắng, thậm chí còn mất ăn, mất ngủ... 
Theo BS Lê Quang Hồng, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Y tế 1088, những tin đồn trên chỉ mang hướng tham khảo, giúp phụ nữ có bầu đảm bảo sức khoẻ, còn nói về độ khoa học có thể khẳng định là chưa cao. Đặc biệt, mỗi tuần phụ nữ mang bầu chỉ uống một cốc trà đặc hay cà phê càng không ảnh hưởng não hay thần kinh thai như ý kiến đã nêu. 
Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu uống trà ở mức độ vừa phải thì không ảnh hưởng gì tới việc mang thai và sức khoẻ của thai nhi. Hay lượng caffein của 3 - 4 tách trà mỗi ngày không ảnh hưởng gì đến trọng lượng, chiều cao, vòng đầu, não bộ, thần kinh của trẻ sơ sinh. Theo dõi các trẻ này trong 5 - 6 năm liền cũng không phát hiện được ảnh hưởng xấu tới khả năng vận động và trí tuệ.
Phân tích về tình trạng hấp thu và phân hủy cà phê của người mang thai các nhà khoa học cũng đã chỉ ra: Vào giữa giai đoạn thai kỳ, thời gian bán hủy cà phê sẽ là 7 giờ. Cuối giai đoạn thai kỳ, lượng caffein bị lưu giữ lâu hơn trong cơ thể thai phụ là 10 giờ. Trong đó, phụ nữ không mang thai 1/2 số lượng cafein sẽ được phân huỷ hết sau từ 2 giờ rưỡi đến 4 giờ 30 phút. Dựa trên phân tích đó có thể thấy, nếu uống 1 - 2 cốc trà hay một cốc cà phê mỗi ngày hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi vì cơ thể người mẹ sẽ phân hủy và đào thải ra ngoài hết. 
Ngược lại, nếu uống nhiều (quá 4 - 5 cốc) và đặc có thể gây say, mất ngủ, kích thích hưng phấn quá mức về cảm xúc, tim đập nhanh. Nhất là các chất có thể ngăn cản sự hấp thu các chất như canxi, sắt...  
Phu nu mang bau uong tra, ca phe hai nao be?
 
Uống đúng có thể tốt cho sức khoẻ
Đồng quan điểm, ThS.BS Cao Hồng Chi, Trung tâm Tư vấn Sức khoẻ sinh sản – Sức khoẻ cộng đồng, Hội Kế hoạch hóa Gia đình cho hay: “Trà và cà phê chứa các chất kích thích nhưng không có nghĩa uống vào là ảnh hưởng sức khoẻ. Trừ trường hợp, người mẹ uống quá nhiều trong mỗi ngày mới bị ảnh hưởng, nhưng chủ yếu cũng ảnh hưởng đến người mẹ”. 
Theo các chuyên gia, nếu mỗi ngày uống một đến hai cốc trà nói chung và trà xanh nói riêng dưới dạng pha loãng cũng tốt cho sức khoẻ bà bầu. Bởi trà chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, phenol, kẽm, flourid...
“Chất phenol có tác dụng chống lão hóa, làm chặt ruột, giải độc, kích thích tuyến nước bọt. Chất flourid bảo vệ răng, lợi – yếu tố phụ nữ rất dễ bị ảnh hưởng khi mang bầu. Vitamin và kẽm rất cần thiết cho sự phát triển thai nhi. Vì thế, uống chè mỗi ngày một đến vài cốc giúp thai phụ ở nhiều góc độ, đặc biệt giúp lợi tiểu, giải độc, lưu thông máu tốt... Ngoài ra, người có thói quen vẫn có thể mỗi tuần uống 1 - 2 cốc cà phê nâu loãng”, BS Lê Hồng Quang cho biết thêm. 
“Trường hợp uống quá nhiều trà hoặc cà phê dẫn đến say nên uống nhiều nước lọc để giúp quá trình đào thải ra ngoài được đẩy nhanh hơn, hạn chế tác động sức khoẻ. Bên cạnh đó, không uống trà quá nóng, trà đã hãm nhưng để quá 8 tiếng…”.
BS Lê Quang Hồng
Hiền Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)