Mách bạn món ngon từ lá củ cải sấy khô cực giàu dinh dưỡng

Google News

Ăn loại rau này nhiều lần trong mùa thu đông có thể giúp duy trì cân bằng dinh dưỡng, giảm táo bón và giải độc, bảo vệ thị lực và chống lão hóa.

Cuối thu là thời điểm thu hoạch nhiều loại rau ngon, bổ sung cho bàn ăn của chúng ta nhiều món ăn bổ dưỡng.

Ngày xưa, khi đói kém, thiếu thốn, người dân cũng thường tranh thủ mùa thu hoạch này để tích lũy thực phẩm cho mùa đông. Trong đó không thiếu việc phơi khô nhiều loại rau để tích lũy, phòng khi mùa đông thiếu rau xanh, thực phẩm.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong

 

Ngày nay, dù vào mùa nào, các loại rau xanh cũng không còn thiếu nữa. Tuy nhiên, mùi vị của những loại rau khô vẫn khiến nhiều người hoài niệm.

Ngoài ra, dưới tác động của nắng và gió, hình dạng và mùi vị của rau cũng thay đổi, vô tình giúp cho rau khô có mùi vị thơm ngon khác lạ mà những loại rau tươi không có được.

Ngày nay, dù vào mùa nào, các loại rau xanh cũng không còn thiếu nữa. Tuy nhiên, mùi vị của những loại rau khô vẫn khiến nhiều người hoài niệm.

Một trong những loại rau bạn nên phơi khô để chế biến thành món ăn ngon chính là: lá rau cải củ.

Mùa thu là mùa thu hoạch củ cải, mọi người thường lấy củ mà bỏ lá. Tuy nhiên, đây là loại rau cực kỳ ngon mà bạn đừng nên bỏ qua.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-2

Mọi người thường lấy củ cải mà vứt lá đi.

Lá củ cải hay là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, nhiều loại vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi và sắt.

Điều đáng nói là hàm lượng nhiều chất dinh dưỡng trong lá củ cải thuộc hàng tốt nhất trong số các loại rau và thậm chí cả trái cây.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-3

 

Từ góc độ hàm lượng canxi, hàm lượng trong sữa nguyên chất thông thường là 80-100mg/100g, trong khi hàm lượng của lá củ cải là khoảng 350 mg/100g, tương đương gấp 4 lần so với sữa.

 

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-4

 

Lá củ cải tươi rất ngon và có nhiều công dụng, có thể ăn nguội, xào với thịt hoặc nhồi vào bánh bao. Ngoài ra, nhiều người lớn tuổi sẽ tận dụng thời điểm loại rau này còn tươi trên thị trường mua về nhà để phơi khô và cất giữ, chế biến những món ngon vào mùa đông.

So với lá củ cải tươi, lá củ cải khô có hương vị đậm đặc hương vị hơn, có kết cấu mềm hơn, khi dùng để hầm thịt, càng nhai sẽ càng ngon.

Cách phơi lá củ cải để tích trữ:

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-5

Chọn lá củ cải tươi ngon

1. Dù là rau sấy khô nhưng bạn phải chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất để sấy. Cách phơi lá củ cải cũng tương tự.

Hãy chọn lá tươi mềm, loại bỏ những lá già, vàng rồi rửa sạch rồi chà dưới vòi nước cho trôi hết đất bẩn trên lá.

2. Bản thân lá củ cải thực chất có vị cay nhẹ, tốt nhất bạn nên chần trước khi chính thức phơi khô để loại bỏ hoàn toàn vị cay nồng.

Hơn nữa, sau khi chần, nước trong lá củ cải cũng bốc hơi bớt. Do đó, bạn có thể chần nhanh lá củ cải trong nước sôi, sau khi lá mềm có thể vớt ra, để nguội rồi vắt bớt nước bên trong.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-6

Chần qua với nước sôi

3. Bước tiếp theo là phơi khô lần đầu tiên, trải lá củ cải lên sàng đựng hoặc treo trên dây, cố gắng thông gió để đẩy nhanh quá trình bay hơi của nước trong lá củ cải.

Để lá khô đến khoảng 70-80%.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-7

Phơi lá trên sàng

4. Cho lá củ cải vào nồi hấp, hấp trên lửa lớn trong khoảng 10 phút. Bước này nhiều người bỏ qua nhưng tốt nhất nên thực hiện bước này.

Đó là vì sau khi hấp, mùi vị trong lá củ cải càng được kích thích, đồng thời còn có tác dụng khử trùng ở nhiệt độ cao, khiến lá củ cải ít bị nấm mốc và sinh sản vi khuẩn trong quá trình bảo quản.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-8

Hấp chín lá củ cải

5. Sau đó trải các lá củ cải lên hộp một lần nữa và phơi dưới nắng to cho lá khô kiệt. Sau đó, niêm phong lá củ cải và bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-9

Phơi khô kiệt dưới nắng to

Món ăn gợi ý: Thịt lợn xào với lá củ cải khô

1. Trước tiên, lấy một phần lá củ cải khô ra và ngâm trong nước ấm khoảng nửa giờ để lá củ cải ngấm nước và mềm ra. Sau đó rửa sạch, cắt lá thành từng khúc nhỏ.

2. Cắt thịt ba chỉ thành từng lát dày, hành, gừng, ớt khô cắt nhỏ.

Mach ban mon ngon tu la cu cai say kho cuc giau dinh duong-Hinh-10

Món ăn gợi ý: Thịt lợn xào với lá củ cải khô

3. Đun nóng nồi, cho thịt ba chỉ vào xào cho ra mỡ, sau đó cho hai miếng đường phèn vào, rưới chút dầu hào vào rồi cho các nguyên liệu thịt, gừng, ớt khô, hành vào xào đều cho đến khi màu sắc có vị đậm đà. Thêm một tô nước nóng lớn và đun sôi.

4. Cho lá củ cải vào nồi, đảo đều rồi đun trên lửa nhỏ trong một giờ cho đến khi thịt ba chỉ chín mềm và lá củ cải ngấm nước súp.

5. Cuối cùng cho một ít muối vào để điều chỉnh độ mặn vừa ăn rồi bắc ra thưởng thức.

Chúc bạn thành công khi chế biến loại rau này!
Theo Yên Nhiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)