Loạt bệnh cực dễ “hỏi thăm” bạn ngày Tết, đặc biệt chú ý

Google News

Trong ngày Tết, đa số mọi người đều ăn uống thoải mái, tạo điều kiện cho một số bệnh tật tấn công, làm tổn thương cơ thể.

Tết đến xuân về, nhà nhà sum họp, các bữa tiệc được tổ chức liên tục, mọi người đều ăn uống thoải mái, cộng thêm với thời tiết lạnh, mưa phùn, nhiều căn bệnh có thể nhân lúc này mà tấn công, bạn cần chú ý nhé.
Bệnh khớp
Theo các chuyên gia sức khỏe, khi nhiệt độ hạ xuống kèm theo độ ẩm tăng cao do mưa phùn, không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da. Điều này làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên khiến máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp.
Bên cạnh đó, không khí lạnh còn làm độ nhớt của khớp tăng lên khiến gân cơ bị co rút và dịch khớp trở nên đặc quánh hơn, gây cứng khớp, đau mỏi khớp.
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y
Ảnh minh họa.  
Mặt khác, việc ăn quá nhiều các thực phẩm làm tăng chất mỡ trong máu và gây xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp như thịt mỡ, bơ, xúc xích, bánh kẹo…
Để tránh bệnh khớp, hãy mặc thật ấm, hạn chế ăn đồ chiên rán, dầu mỡ, tập thể dục nhẹ nhàng bằng cách dọn dẹp nhà cửa, đi bộ mua sắm để cơ xương khớp luôn giữ được độ dẻo dai nhé.
Bệnh viêm dạ dày
Việc ăn liên miên, ăn vô độ các loại thực phẩm khác nhau cộng thêm với việc uống rượu, thức khuya, ăn không đúng giờ chắc chắn sẽ khiến dạ dày của bạn phải chịu khổ. Đối với những người có bệnh về dạ dày, nếu không chú ý, không chỉ làm tái phát bệnh viêm loét dạ dày mà còn làm căng thẳng thần kinh, không có lợi cho cả hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương.
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Dù vui vẻ ăn uống trong ngày Tết vẫn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để tránh bị những cơn đau do bệnh viêm loét dạ dày tái phát hành hạ.
Cụ thể, nên ăn đúng giờ và thành bữa để dạ dày có lúc nghỉ ngơi. Nên ăn nhiều hơn các loại rau, ăn bổ sung trái cây, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê. Tránh ăn quá nóng, quá lạnh hay quá no vì ăn nóng quá làm niêm mạc dạ dày sung huyết, lạnh quá làm dạ dày co bóp mạnh hơn dễ gây đau, có khi chảy máu, quá no lại làm dạ dày căng to, co bóp yếu, ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn tiêu hoá thức ăn.
Bệnh tiểu đường
Chế độ dinh dưỡng của người bệnh tiểu đường mà bác sĩ buộc tuân thủ là tuyệt đối không ăn bánh kẹo, đồ hộp, ăn hạn chế các loại cơm, bánh mì; khuyến khích ăn nhiều rau củ, các loại đạm như cá, thịt nạc, ngũ cốc...
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Do đó, vào dịp Tết, khi các loại bánh ngọt, mứt, nước ngọt có gas tràn ngập, người tiểu đường cần nhớ kỹ, phải tuyệt đối tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, đừng ăn thả ga, thoải mái, hãy ăn đúng bữa để tránh bị đói, thèm ngọt.
Huyết áp cao
Huyết áp cao có thể trực tiếp dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Với bệnh nhân bị cao huyết áp, ngày Tết thực sự là một thử thách khi các món ăn đa số đều nhiều chất béo, vị khá đậm.
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Người cao huyết áp hạn chế các món lẩu, canh măng, canh hầm vì có nhiều đường, muối…tránh ăn quá no vì khi dạ dày đầy căng, tim sẽ phải làm việc cật lực để huy động máu từ các nơi tới dạ dày hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.
Sau khi ăn, nên tráng miệng với bưởi, chuối, ổi… vừa no bụng vừa nhiều sinh tố, khoáng chất giúp cho hệ tuần hoàn làm việc nhẹ nhàng và giúp tim hoạt động tốt hơn.
Mỡ máu
Chỉ số mỡ máu tăng quá cao sẽ đóng vào thành mạch gây xơ vữa mạch máu, vỡ mạch máu, dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y-Hinh-5
 Ảnh minh họa. 
Người mắc bệnh mỡ máu thường được khuyên không dùng các món chiên, xào, nội tạng… nên ăn nhiều chất xơ hơn, ngăn cản cholesterol xâm nhập vào cơ thể. Sau bữa ăn nên tráng miệng với các loại trái cây giàu sinh tố C giúp mạch máu trở nên mềm dẻo như cam, quýt, chuối…
Bệnh gút
Bệnh gút là căn bệnh cực kỳ khó chịu, đã kiêng là phải kiêng ăn triệt để, tuyệt đối không uống rượu, tránh tối đa thịt đỏ và các món có chứa nguyên liệu thuộc diện mầm non như măng, nấm, giá…
Ngoài rượu, bia cũng không được uống vì được làm từ mầm lúa mạch, cung cấp purin khiến bệnh gút gây nhức nhối hơn.
Người bệnh gút cũng cần tránh các món nhiều mỡ, thức ăn nên chọn những con có cánh như gà, chim cút, đà điểu… nhưng chỉ nên ăn phần ức, không ăn da, mỡ. Nên ăn thêm nhiều bưởi, cải xanh, chuối, kiwi, sơ ri, cam, cà chua, nấm mèo, nấm đông cô, dưa leo, khoai tây luộc…
Loat benh cuc de “hoi tham” ban ngay Tet, dac biet chu y-Hinh-6
Ảnh minh họa.  
Cũng cần uống nhiều nước để hạn chế chất sinh sạn khớp. Tuy nhiên, người bệnh không được dùng nước ngọt có gas và các loại nước có đường. Nên chọn các loại nước đun sôi để nguội, nước trà xanh…thi thoảng có thể uống các loại nước có hương vị thơm ngon như ca cao, cà phê.
Có thể nói, nếu muốn đón một cái Tết an toàn, không bị những căn bệnh trên ghé thăm, hãy sinh hoạt điều độ, cân bằng dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và vận động thường xuyên.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)