Háo hức đón năm mới, nào ngờ mắc bệnh cực nguy

Google News

Qua câu chuyện của cô Lưu, bác sĩ nhắc nhở phải cảnh giác với căn bệnh mệnh danh "sát thủ mùa đông" – bóc tách động mạch chủ.

Gần đây, cô Lưu, 43 tuổi, ở Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc, đang ngồi xem ti vi thì đột nhiên cảm thấy khó thở, chóng mặt, đổ mồ hôi đầm đìa, ngất xỉu trong thời gian ngắn và được gia đình đưa đến bệnh viện gần đó. Sau khi khám, bác sĩ xác nhận cô Lưu bị bóc tách động mạch chủ ở các mạch máu lớn của tim và trong tình trạng nguy kịch.
Ngay lập tức, cô Lưu được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến để tiếp tục điều trị. May mắn thay, nhờ được cấp cứu, phẫu thuật bởi các chuyên gia đầu ngành, cô Lưu đã thoát khỏi cơn nguy kịch, cơ thể dần hồi phục và hiện đã hoạt động được.
Hao huc don nam moi, nao ngo mac benh cuc nguy
Ảnh minh họa. 
Qua trường hợp của cô Lưu, bác sĩ nhấn mạnh, mỗi mùa đông, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch lại tăng cao, một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất là bóc tách động mạch chủ, được mệnh danh là "sát thủ mùa đông".
Bóc tách động mạch chủ là tình trạng lớp nội mạc của thành động mạch bị rách, khiến máu đi vào lớp giữa của thành động mạch, tạo thành khối máu tụ do bóc tách. Đây là một trong những bệnh tim mạch phức tạp và nguy hiểm nhất. Nếu không điều trị ngay sau khi khởi phát, tỷ lệ tử vong lên tới 50% trong vòng 48 giờ.
Điều tra dịch tễ học cho thấy, bóc tách động mạch chủ hay xảy ra vào mùa đông xuân, mang tính thời vụ rõ rệt, hay gặp ở người trung niên trở lên, tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần qua từng năm. Ngoài ra, bệnh nhân bóc tách động mạch chủ có xu hướng trẻ hóa, trước đây phần lớn bệnh nhân đều trên 50 tuổi, nhưng những năm gần đây, nhiều người trẻ từ 20 đến 30 tuổi bị bóc tách động mạch chủ đột ngột.
Hãy cảnh giác khi trong cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau: Đau đột ngột dữ dội ở ngực, lưng, thắt lưng hoặc bụng, đau như xé rách hoặc như dao đâm, đổ mồ hôi đầm đìa... Một khi có triệu chứng, phải đến bệnh viện ngay không được chần chừ kẻo bỏ lỡ thời gian cấp cứu vàng.

Mời quý độc giả xem video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn: BRT


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)