Hạn chế thực phẩm này nếu bạn đang bị đau nửa đầu

Google News

Hạn chế thực phẩm chứa caffein, sô cô la, trái cây và các hạt sấy khô, rượu... nếu bạn đang bị đau nửa đầu vì chúng có thể làm trầm trọng thêm.

Chứng đau nửa đầu bao gồm các cơn đau đầu dữ dội cùng với chóng mặt, buồn nôn và nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng. Hiện tại, chưa có cách chữa trị tình trạng này nhưng bạn có thể giảm tần suất xuất hiện của chúng ở một mức độ nào đó bằng cách theo dõi những gì bạn ăn.
Han che thuc pham nay neu ban dang bi dau nua dau
 Tránh những thực phẩm này trong giai đoạn đau nửa đầu có thể làm giảm tần suất đau. Ảnh: IStock.
Nhưng thực phẩm có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơn đau nửa đầu của bạn. Dưới đây là 5 loại thực phẩm cần hạn chế khi bạn đang đau nửa đầu vì nó có thể gây ra chứng đau nửa đầu nhiều hơn.
Caffein
Nếu bạn muốn tránh chứng đau nửa đầu, bạn cần cắt giảm lượng cà phê uống vào. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng Hoa Kỳ, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu.
Trên thực tế, việc cắt giảm đột ngột lượng caffeine có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Điều này cũng đã được chứng minh bởi hai nghiên cứu được công bố vào năm 2016 và 2019. Mặc dù bạn có thể tiêu thụ caffeine nhưng hãy hạn chế ở mức hai cốc mỗi ngày nếu bạn muốn tránh các cơn đau nửa đầu được thuyên giảm.
Sô cô la
Sô cô la có chứa caffeine và tyramine, có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu. Cũng có thể cơ thể bạn thèm sô cô la vì nó chứa caffeine và chất chống oxy hóa có thể điều trị các triệu chứng đau nửa đầu.
Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn nhận thấy sô cô la liên tục gây ra chứng đau nửa đầu cho bạn, hãy cân nhắc chọn loại có hàm lượng ca cao thấp hơn.
Trái cây và các loại hạt sấy khô
Trái cây và các loại hạt khô được coi là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh nhất khi ăn uống vô độ, nhưng bạn có biết rằng chúng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.
Theo Hiệp hội Rối loạn Chứng đau nửa đầu Hoa Kỳ, các loại hạt như nho khô, chà là, mơ và quả sung đóng hộp có chứa hàm lượng phenylalanine cao có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, điều này cũng có thể phụ thuộc vào cơ thể bạn và các loại hạt khô có thể không ảnh hưởng đến bạn như những người khác.
Rượu
Rượu có thể kích hoạt các cơn đau nửa đầu của bạn. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu vang, được cho là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người tham gia nghiên cứu.
Rượu vang có chứa một số hợp chất như flavonoid và tannin có thể gây đau nửa đầu khi tiêu thụ. Hơn nữa, uống rượu có thể dẫn đến mất nước, từ đó cũng có thể dẫn đến đau đầu.
Trái cây
Trái cây tươi, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, có thể gây ra chứng đau nửa đầu của bạn. Do đó, dù bạn thích ăn nhiều trái cây tươi nhưng việc tránh ăn quá nhiều có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 cho thấy trái cây họ cam quýt chứa nhiều tác nhân gây đau nửa đầu tiềm ẩn.
Chúng không phải là nguyên nhân phổ biến, vì vậy bạn có thể theo dõi chứng đau nửa đầu của mình để xem liệu việc tránh ăn trái cây họ cam quýt có thể giúp ích cho bạn hay không.
Theo Phương Lê/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)