Dị tật đầu nhỏ có thể không phải do virus Zika

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu của nhóm bác sĩ Argentina cho thấy, nguyên nhân gây teo não – tật đầu nhỏ ở Brazil có thể không phải do virus Zika ăn não người.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, tật đầu nhỏ ở bào thai và trẻ nhỏ có thể do hóa chất diệt ấu trùng muỗi có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.
Di tat dau nho co the khong phai do virus Zika
 Một nhóm bác sĩ Argentina cho rằng dịch teo não bất thường ở trẻ sơ sinh tại Brazil không phải do virus Zika mà do hóa chất trong nguồn nước sinh hoạt.
Theo các bác sĩ thuộc Physicians in Crop-Sprayed Towns (PCST) của Argentina, một loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi là pyriproxyfen đã được bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil năm 2014 để ngăn chặn sự phát triển của ấu trùng muỗi ở các bể trữ nước.
Các nhà nghiên cứu này cho rằng, sự gia tăng trường hợp trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ là con của các thai phụ đang sống tại các khu vực đưa Pyriproxyfen vào nguồn nước không phải là chuyện ngẫu nhiên.
Muỗi Aedes – vật trung gian lây truyền virus Zika ăn não người tăng trưởng với số lượng cực lớn ở bang Pernambuco. Đây cũng là bang đầu tiên ở Brazil phát hiện ra sự cố dị tật não ở trẻ sơ sinh. Số ca bệnh của bang này chiếm tới 35% tổng số ca trẻ sơ sinh bị teo não tại Brazil.
Theo nhóm nghiên cứu này, trong các dịch lây lan virus Zika ở Brazil trước đó, không ghi nhận bất cứ trường hợp bị teo não nào. Trong khi đó, Colombia có hàng trăm ngàn trường hợp nhiễm virus Zika nhưng chưa ghi nhân trường hợp nào bị teo não liên quan đến Zika.
Theo số liệu từ Washington Post, kết quả khảo sát 732 trường hợp trong số 4.180 ca teo não cho thấy, chỉ 270 trường hợp teo não vì virus này, hơn một nửa trường hợp còn lại không liên quan đến Zika.

Chi Anh (Theo Techtimes)

Bình luận(0)