Dấu hiệu cảnh báo bạn bị gù vẹo cột sống

Google News

Theo bác sĩ, người bệnh vẹo cột sống đang có xu hướng gia tăng, nếu không phát hiện kịp thời và điều chỉnh phù hợp, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Con trai tôi có dấu hiệu hai vai không đều thấy rõ hơn khi ngồi.Thưa bác sĩ liệu đây có phải là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống và tôi có thể cho cháu đeo áo nẹp vai được không?

Bác sĩ Trịnh Quang Anh, Trưởng đơn vị Hiệu chỉnh cơ xương khớp, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM

Vẹo cột sống là một biến dạng của cột sống. Lúc này, cột sống bị cong lệch sang một bên theo hình chữ C trên mặt phẳng trán, có thể cong 2 vị trí trở lên theo hình chữ S.

Gù là cột sống bị cong ra sau quá mức theo mặt phẳng trước sau và theo định nghĩa, có ít nhất 3 đốt sống liên tiếp có góc gù thân đốt ≥ 5 độ gây nên. Góc gù càng lớn thì càng nghiêm trọng.

Điều nguy hiểm nằm ở chỗ các dị tật này thường xuất hiện trong giai đoạn phát triển mạnh của trẻ, thường trước tuổi dậy thì. Do đó, các phía đốt sống bị chèn ép và chịu lực không phát triển so với phía bên kia, dẫn đến biến dạng đốt sống, biến dạng cột sống, biến dạng lồng ngực, thay đổi hình thể và dáng đi.

Gù vẹo cột sống trong lứa tuổi trẻ em và dậy thì nếu không điều trị sẽ dẫn đến diễn tiến nặng, gây tàn tật cho trẻ suốt đời, ảnh hưởng xấu đến chức năng hô hấp từ đó làm suy giảm thể chất.

Khi lớn lên, tinh thần của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mặc cảm, trầm cảm, tự ti không giao tiếp xã hội và chất lượng cuộc sống giảm.

Các phụ huynh cần lưu ý áo nẹp không giúp điều trị khỏi vẹo cột sống mà chỉ phần nào giúp ngăn ngừa vẹo cột sống tăng nặng thêm, tác dụng lên ý thức bệnh nhân.

Hầu hết áo nẹp được mặc cả ngày và đêm trong giai đoạn trẻ vẫn còn đang phát triển và vẹo cột sống mức độ nhẹ. Tốt nhất là phụ huynh hãy chấm dứt mặc áo nẹp cho con khi bộ xương ngừng phát triển.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)