Chức danh nghề dinh dưỡng được đưa vào hệ thống y tế

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã chính thức ban hành thông tư liên tịch số 28/2015/TTLT-BYT-BNV về việc chính thức đưa chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng vào hệ thống ngành y tế.

Vào ngày 18/11, trường Đại học Y Hà Nội và Viện Dinh dưỡng đã tổ chức thành công buổi hội thảo “Phát triển đào tạo dinh dưỡng Việt Nam”. Buổi hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia của gần 200 đại biểu là các chuyên gia, cán bộ y tế, dinh dưỡng tại Việt Nam và Nhật Bản.
Tại buổi hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến phát triển đào tạo dinh dưỡng nói riêng và phát triển hệ thống dinh dưỡng nói chung đã được các đại biểu nêu ra cùng thảo luận. Theo đó, nhiều chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Nhật Bản để các cán bộ trong nước có thể học tập và áp dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của Việt Nam. 
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực đào tạo, một nội dung được các đại biểu quan tâm đó là kế hoạch mở rộng mô hình đào tạo Cử nhân dinh dưỡng hiện đang được triển khai tại trường Đại học Y Hà Nội. Thành lập chương trình đào tạo Cử nhân dinh dưỡng là một trong các hoạt động trọng tâm của dự án “Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam” do Viện Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội cùng Tập đoàn Ajinomoto hợp tác thực hiện từ năm 2011. 
Chuc danh nghe dinh duong duoc dua vao he thong y te
Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam trao 15 suất học bổng cho sinh viên cho điểm đầu vào cao nhất. 
Theo PGS., TS. Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, từ khi bắt đầu tuyển sinh ngành Đào tạo Cử nhân dinh dưỡng năm 2013, đây đã trở thành một trong những ngành tuyển sinh thu hút nhất của trường Đại học Y Hà Nội. Và sau 3 khóa tuyển sinh, ngành hiện đang có hơn 130 sinh viên theo học. PGS., TS. Nguyễn Đức Hinh cũng tin tưởng rằng, với vị thể là trường Đại học y lớn và uy tín hàng đầu cả nước cùng đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, chương trình đào tạo sẽ cho ra đời những dinh dưỡng viên có đủ tài, đức để chung tay góp sức phát triển nền dinh dưỡng Việt Nam trong tương lai.
Chuc danh nghe dinh duong duoc dua vao he thong y te-Hinh-2
PGS.TS.Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng phát biểu tại hội thảo. 
Đặc biệt, một thông tin đáng chú ý được công bố trong hội thảo đó là vừa qua, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã chính thức ban hành thông tư liên tịch số 28/2015/TTLT-BYT-BNV về việc chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng chính thức được đưa vào hệ thống ngành y tế. Đây không chỉ là tin vui dành cho các cán bộ làm dinh dưỡng mà còn là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam. 
Và như vậy, các dinh dưỡng viên sau khi ra trường sẽ có cơ hội được làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tư vấn dinh dưỡng hoặc dinh dưỡng điều trị trong các cơ sở y tế, dinh dưỡng học đường trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm trong ngành công nghiệp chế biến và dịch vụ thực phẩm… Từ nay, dinh dưỡng viên đã có đủ điều kiện để đóng góp cho sự phát triển của nền dinh dưỡng Việt Nam.

Chuc danh nghe dinh duong duoc dua vao he thong y te-Hinh-3
PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trường ĐH Y Hà Nội phát biểu tại hội thảo. 
Dự án “Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam” do Viện Dinh dưỡng, trường Đại học Y Hà Nội, Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp thực hiện. 
Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ nhiều các bộ, ban ngành trong nước cùng các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA và các trường Đại học hàng đầu về đào tạo dinh dưỡng tại Nhật như Đại học Jumonji, Đại học Dịch vụ Nhân sinh Kanagawa… với nhiều hoạt động hỗ trợ như xây dựng chương trình đào tạo, trao đổi giảng dạy, trao học bổng và tổ chức tham quan học tập tại Nhật Bản cho các giảng viên và sinh viên xuất sắc. 
Dự án được thực hiện với mong muốn cung cấp đội ngũ cán bộ dinh dưỡng chất lượng cao qua đó góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt.
PV

Bình luận(0)