Cách ăn trứng gà có lợi cho sức khỏe nhất

Google News

(Kiến Thức) - Trứng gà có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, ăn trứng gà thế nào để có ích cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Cách làm trứng đủ dinh dưỡng, dễ tiêu
Các chất dinh dưỡng trong trứng gà có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của cơ thể và hệ thống thần kinh. Bảo vệ tế bào gan, nâng cao khả năng chuyển hóa và miễn dịch của cơ thể. Làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa ung thư. Trong các cách chế biến sử dụng trứng gà thì luộc chín được coi là an toàn và có hiệu quả dinh dưỡng cao nhất, so với trứng gà ốp la hoặc trứng gà rán...
Cách luộc trứng tốt nhất là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi thì để nhỏ lửa, đun khoảng 2 phút nữa rồi tắt bếp, ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy thì trứng vừa chín tới, lòng đỏ trứng không bị chín kỹ quá, ăn ngon miệng và cơ thể hấp thu được dễ dàng, không gây trở ngại cho dạ dày và gan.
Cach an trung ga co loi cho suc khoe nhat
 Ảnh minh họa.
Có thể cho thêm một ít muối vào nước luộc để giữ cho trứng không bị vỡ khi luộc mà lại giúp cho việc bóc vỏ trứng được dễ dàng hơn. Nếu luộc trứng quá chín thì trên bề mặt của lòng đỏ sẽ xuất hiện một lớp màu xanh xám do chất sắt có trong trứng gà tạo ra, khiến cơ thể rất khó hấp thụ. Chất đạm trong trứng khi gặp phải nhiệt độ cao sẽ đông lại, làm cho trứng gà trở nên cứng, xơ, ăn không có cảm giác ngon miệng và lại rất khó tiêu.
Nếu làm ốp la thì nên chọn loại trứng sạch, an toàn, cho trứng vào chảo dầu nóng, không làm vỡ lòng đỏ, đợi đến khi thấy lòng trắng trứng bắt đầu đông thì đậy nắp lại và để lửa vừa khoảng 3 - 4 phút nữa là được. Trước khi đậy nắp, cũng có thể cho vào 1 ít nước rồi hấp trứng trong vài phút, giúp cho trứng ốp la được chín mà lại không bị cháy. Như vậy, món ốp la vừa ngon miệng, lại giữ được những chất dinh dưỡng có giá trị trong lòng đỏ trứng mà không ngại bị nhiễm vi khuẩn (Salmonella).
Những lưu ý
Lưu ý là không nên ăn trứng gà sống hoặc trứng chỉ chần nước sôi. Vì chất đạm có trong trứng gà chỉ được cơ thể chuyển hóa và hấp thu hoàn toàn sau khi đã được nấu chín. Nếu trứng còn sống, ngoài nguy cơ nhiễm các vi khuẩn, virus như H5N1, lại rất khó hấp thu trong dạ dày và tá tràng. Không nên uống nước trà sau khi ăn trứng gà, vì chất chát (tanin) của trà sẽ làm giảm sự hấp thu chất đạm, sắt, canxi trong trứng. Không ngâm trứng vừa luộc chín vào nước lã đễ bóc vỏ, vì nước lã có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn. Trứng gà sau khi đã luộc chín thì vỏ trứng không còn tác dụng ngăn chặn vi khuẩn nữa. Nếu ngâm vào nước lã, nước cùng các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng, khiến trứng biến chất và mau hỏng.
Những người bị tăng huyết áp, bệnh về gan, mỡ máu cao, suy thận, xơ hóa động mạch vành, nên hạn chế ăn trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ trứng. Không nên ăn trứng gà cùng với uống sữa đậu nành trong bữa sáng, vì sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng. Khi ăn trứng thì nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng, vì lòng trắng trứng không chứa chất béo, cũng không chứa cholesterol, nhưng lại làm giảm một phần cholesterol của lòng đỏ và giúp cho cơ bắp phát triển.
Mời quý độc giả xem video:
ThS.BS Đinh Hương Trà (Hội Đông y TPHCM)

Bình luận(0)