Ăn gan sẽ không làm tăng mức cholesterol?

Google News

Theo nghiên cứu, ăn gan sẽ không làm tăng mức cholesterol; tuy nhiên, một phần nhỏ hơn những người nhạy cảm với cholesterol trong thực phẩm có thể cần hạn chế ăn vào.

Gan từ lâu đã là một loại thực phẩm nổi tiếng và được đánh giá cao. Được đánh giá cao về lợi ích dinh dưỡng, người ta đã biến gan thành những món ăn độc đáo và đầy hương vị, từ gan băm nhỏ, gan và hành tây cho đến pate gan. Có vẻ như nhiều người yêu hoặc ghét gan. Bất kể khẩu vị bạn thế nào, không thể chối cãi rằng gan là một trong những siêu thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể tìm thấy.

An gan se khong lam tang muc cholesterol?

Tại sao gan là siêu thực phẩm?

Gan là cơ quan quan trọng được tìm thấy ở động vật và con người, chịu trách nhiệm lọc chất độc, lưu trữ vitamin,… Trong hàng trăm năm, nội tạng là nguồn dinh dưỡng được ưa thích, nhưng ngày nay, hầu hết mọi người đều thích thịt hơn. Gan được ăn phổ biến nhất là từ bò, gà và cừu.

Gan có ít chất béo hơn bít tết hoặc sườn cừu. Nó cũng ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, B12, sắt, folate, đồng, choline và vitamin B2 (riboflavin).

Thậm chí so với các loại trái cây và rau củ, gan vẫn là nguồn dinh dưỡng vượt trội và ấn tượng, thực sự cung cấp hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Gan thậm chí còn chứa một lượng nhỏ vitamin C.

An gan se khong lam tang muc cholesterol?-Hinh-2

Chỉ một khẩu phần gan nhỏ sẽ cung cấp cho bạn hơn 100% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) cho hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Để dễ hình dung, một lát gan bò nhỏ 68 gam cung cấp 19,8 gam protein, 338 miligam phốt pho và 239 miligam kali. Đó là lý do tại sao nó được coi là siêu thực phẩm và được tiêu thụ ở nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới. Ví dụ, một khẩu phần gan bò cung cấp khoảng 1.620% RDI cho đồng, chất có vai trò trong hoạt động của não và chuyển hóa sắt.

Những chất dinh dưỡng quan trọng này có chức năng cụ thể trong cơ thể bạn. Folate cần thiết cho sự tăng trưởng và hình thành DNA của tế bào, còn vitamin B2 cần thiết cho chức năng và sự phát triển của tế bào.

Bạn cần protein chất lượng cao để xây dựng cơ bắp, sửa chữa tế bào, hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch,... Gan bò là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và các axit amin thiết yếu mà bạn phải bổ sung từ chế độ ăn uống của mình. Ăn gan bò là một cách dễ dàng để nuôi dưỡng cơ thể bạn với tất cả các axit amin thiết yếu này từ một loại thực phẩm. Lượng protein cao hơn đã được chứng minh là giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Protein cũng tạo cảm giác no và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Còn cholesterol thì sao?

Trong khi gan có hàm lượng cholesterol cao, nghiên cứu đã chứng minh rằng cholesterol trong chế độ ăn uống không ảnh hưởng đáng kể đến mức cholesterol trong máu, chứng tỏ rằng có nhiều điều hơn về bức tranh về cholesterol. Niềm tin phổ biến là cholesterol trong thực phẩm gây ra bệnh tim, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều này không đúng với hầu hết mọi người.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến bệnh tim và cholesterol cao, bao gồm căng thẳng, nhiễm trùng, viêm và đường. Cholesterol liên quan đến bệnh tim chủ yếu được sản xuất trong cơ thể bạn. Khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, cơ thể bạn sẽ sản xuất ít hơn để bù đắp và duy trì sự cân bằng.

Theo nghiên cứu, ăn gan sẽ không làm tăng mức cholesterol; tuy nhiên, một phần nhỏ hơn những người nhạy cảm với cholesterol trong thực phẩm có thể cần hạn chế ăn vào.

Các món ngon từ gan

Thưởng thức gan áp chảo và hành tây theo cách cổ điển, hoặc thử món pate gan mịn trên bánh quy giòn kiểu Pháp hoặc gan, thịt xông khói và thịt hầm hành tây. Pate gan là món bổ sung dành cho người sành ăn cho khay phô mai và rau củ của bạn. Bạn cũng có thể thêm gan vào các món ăn nhiều thịt như bánh mì thịt hoặc thưởng thức món xào với gan cùng với món thịt yêu thích của bạn.

An gan se khong lam tang muc cholesterol?-Hinh-3

Nếu không thực sự thích mùi vị này, bạn có thể ngụy trang bằng cách trộn gan vào thịt viên hoặc bánh mì kẹp thịt. Bạn có thể ngâm gan trong nước chanh trước khi nấu và thêm các loại thảo mộc, gia vị yêu thích để giảm bớt hương vị đậm đà.

Gan có giá cả phải chăng hơn nhiều loại thịt khác và nếu bạn đang tìm cách cung cấp dinh dưỡng rắn cho tế bào của mình thì gan chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một lợi ích xứng đáng. Bạn có thể tìm thấy nó ở hầu hết các cửa hàng thịt và cửa hàng tạp hóa. Nhiều người quan tâm đến sức khỏe tin rằng gan hữu cơ từ động vật hoang dã và chăn nuôi trên đồng cỏ là sự lựa chọn sạch hơn và lành mạnh hơn.

Gan vẫn được đánh giá cao trong nhiều nền văn hóa, bộ lạc cũng như giới sức khỏe và thể hình. Mặc dù nó có thể không còn phổ biến như trước đây nhưng rõ ràng gan thực sự xứng đáng với danh hiệu siêu thực phẩm và giống như bất kỳ siêu thực phẩm nào, gan có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng.

Theo Diễm Quỳnh/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)