​5 yếu tố nguy cơ gây vô sinh ít người biết

Google News

Hút thuốc lá, thừa cân,...nằm trong số những yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở cả nam và nữ, cần hết sức chú ý.

Theo trang Mayo Clinic, nhiều yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở cả nam và nữ là như nhau, bao gồm:
1. Tuổi tác
Khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần theo tuổi tác, đặc biệt là ở độ tuổi giữa 30 và giảm nhanh sau tuổi 37. Nguy cơ vô sinh ở phụ nữ lớn tuổi có thể là do số lượng và chất lượng trứng thấp hơn hoặc do các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khả năng sinh sản của nam giới trên 40 tuổi cũng kém hơn so với người trẻ.
​5 yeu to nguy co gay vo sinh it nguoi biet
Ảnh minh họa: WFS.  
2. Hút thuốc lá
Một trong hai người hút thuốc lá có thể làm giảm cơ hội mang thai cũng như khiến các phương pháp điều trị sinh sản kém hiệu quả hơn.
Nguy cơ sảy thai có thể tăng lên ở những phụ nữ hút thuốc lá. Và hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương và số lượng tinh trùng thấp ở nam giới.
3. Sử dụng cần sa
Cần sa có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn. Phụ nữ sử dụng trong thời kỳ mang thai có liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của thai nhi. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu.
4. Uống rượu
Đối với phụ nữ, không có mức độ sử dụng rượu an toàn khi bạn đang cố gắng mang thai hoặc trong khi mang thai. Rượu có thể góp phần gây vô sinh. Đối với nam giới, uống nhiều rượu có thể làm giảm số lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng.
5. Thừa - thiếu cân
Lối sống ít vận động và thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.
Không chỉ vậy, những người mắc chứng rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn, cũng có nguy cơ gặp vấn đề về sinh sản. Người theo chế độ ăn kiêng rất ít calo hoặc hạn chế cũng có nguy cơ mắc bệnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Kết hôn không sinh con: Có ích kỷ trong cuộc sống hiện đại?

Nguồn video: VTV

An An (Theo MC)

>> xem thêm

Bình luận(0)