3 lợi ích của việc chạy bộ khi trời lạnh

Google News

Chuyên gia sinh lý - thể dục Tom Holland cho biết chạy bộ dưới trời lạnh giúp tăng cường tâm trạng và hệ thống miễn dịch.

3 loi ich cua viec chay bo khi troi lanh

Nhà sinh lý học thể dục Tom Holland khuyến khích mọi người chạy bộ khi trời lạnh. Ảnh: Avanade.

Mùa đông thực sự là một trong những thời điểm tốt nhất để chạy theo nhà sinh lý học và chuyên gia thể dục Tom Holland.

Anh cho biết chạy bộ khi trời lạnh không chỉ mang lại một số lợi ích tuyệt vời mà còn khiến cơ thể bạn ít căng thẳng hơn nhiều so với chạy khi trời nóng.

Nhà sinh lý học thể dục Tom Holland nói với Insider chạy bộ dưới trời lạnh có thể cải thiện tâm trạng, thậm chí giúp hệ thống miễn dịch của bạn tốt hơn trước các bệnh mùa đông.

Mặc gì khi chạy trong mùa lạnh

Holland nói có một số điều quan trọng cần cân nhắc khi chạy bộ dưới trời lạnh.

Đầu tiên, bạn cần ưu tiên giữ ấm các chi của mình, như bàn tay và tai.

Đối với phần còn lại của cơ thể, Tom Holland cho biết bạn không cần mặc đồ quá ấm, điều này sẽ phụ thuộc vào thân nhiệt của bạn và nhiệt độ bên ngoài.

Anh ấy đề xuất một lớp áo bó sát, giữ nhiệt cho phần thân trên của bạn, thứ mà rất cần thiết trong mùa đông. Sau đó bạn mặc một lớp rộng hơn cho phần thân trên nếu trời thực sự lạnh, có thể là áo khoác gió nếu thời tiết khắc nghiệt hơn. Ngoài ra, anh cho biết 1-2 lớp thường là đủ cho phần thân dưới của bạn.

3 loi ich cua viec chay bo khi troi lanh-Hinh-2

Người chạy cần mặc đủ ấm trong thời tiết lạnh với áo khoác phao, găng tay và tất. Ảnh: Prevention.

Hiệu suất tốt hơn

Nhà sinh lý học thể dục Tom Holland cho biết, một trong những lý do tốt nhất để chạy khi trời lạnh là bạn có thể sẽ chạy nhanh hơn và cảm thấy dễ chịu hơn so với thời tiết nóng.

Việc điều chỉnh nhiệt độ trong khi chạy gây căng thẳng cho cơ thể, nhưng sự căng thẳng này còn tồi tệ hơn khi trời nóng vì máu của bạn đang di chuyển từ lõi đến da để tạo ra mồ hôi. Quá trình này lấy đi máu từ tim, đó là "động cơ" cung cấp năng lượng cho hoạt động của chúng ta.

Thời tiết "lý tưởng" để chạy bộ có lẽ là khi trời không quá ấm hoặc quá lạnh, nhưng ông cho biết việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bạn trong thời tiết lạnh không phản tác dụng với việc chạy.

Cải thiện tâm trạng

Tom Holland cho biết lý do yêu thích của anh để đề nghị mọi người chạy bộ trong thời tiết lạnh là khiến họ cảm thấy tốt hơn về mặt tinh thần. Các bài tập thể dục như chạy giải phóng nhiều chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng như endorphin, dopamine và serotonin.

Những tháng lạnh hơn cũng là thời điểm mọi người không muốn ra ngoài nhiều. Khi ngày trở nên ngắn hơn, các tình trạng như rối loạn cảm xúc theo mùa trở nên phổ biến hơn nhiều.

3 loi ich cua viec chay bo khi troi lanh-Hinh-3

Cái lạnh ít gây căng thẳng cho cơ thể bạn hơn là chạy khi trời nóng. Ảnh: Shutterstock.

Tập thể dục trong không khí và môi trường tự nhiên mang lại lợi ích lớn hơn cho sức khỏe tâm thần so với tập thể dục trong nhà.

"Nếu bạn xem nghiên cứu về việc tập thể dục ngoài trời, bạn sẽ có xu hướng tập lâu hơn để tận hưởng không khí bên ngoài. Từ đó, bạn sẽ có nhiều khả năng tập luyện năng suất hơn", Tom Holland nói.

Tốt cho hệ thống miễn dịch

Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy việc ít vận động hơn vào mùa đông khiến bạn dễ bị bệnh hơn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học California, việc tiếp xúc với cái lạnh hoặc hoạt động thể chất cường độ cao có thể giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Tom Holland cho biết điều quan trọng là phải thử thách cơ thể bạn trong những thời điểm bạn có xu hướng ở trong nhà và di chuyển ít hơn để giữ sức khỏe.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Theo Hoàng Anh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)