“Thần xà” nhập đòi cúng... bò: Đừng đổ tội cho thế giới tâm linh

Google News

(Kiến Thức) - Chuyện "thần xà" nhập hồn trong lễ cúng ở làng Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội được chuyên gia cảm xạ và thôi miên lý giải theo hướng khoa học. 

Hiện tượng xuất thần trong vô thức

Theo BS Dư Quang Châu, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Cảm xạ Địa sinh học, trường Đại học quốc tế Hồng Bàng, không có chuyện thần xà nhập vào. Đó chỉ là hiện tượng xuất thần trong vô thức. 

Ông lý giải, con người thường xuyên vô thức mà chúng ta không hề biết. Ví dụ, thường ngày người mẹ đưa con đến trường, nhưng do có việc bận người mẹ nhờ ông bố đưa con đến trường. Ông bố nhận lời nhưng lại chở con một mạch đến cơ quan rồi mới giật mình nhớ ra. Trong trường hợp này ông bố đã hành động vô thức.

Hành vi vô thức đó đã tích lũy từ lúc nào tùy sự việc ở mỗi người. Đặc biệt, ở mỗi người lại thường có những ký ức cả ở hiện tại và tiền kiếp. Hơn nữa, trên thực tế nghiên cứu theo dõi rất nhiều trường hợp các học viên cảm xạ khi luyện tập "rung động thư giãn" thường xuất hiện 2 trạng thái. Trạng thái vật chất sẽ làm chủ thể ưỡn ẹo, múa may theo sự điều khiển tự động của cơ thể. Trạng thái tinh thần sẽ làm chủ thể nói những điều chất chứa trong lòng. Những u uất, phiền muộn cá nhân sẽ được xả ra bằng cách khóc lóc, la hét. Tất cả những điều đó xảy ra trong khi ý thức chủ thể hoàn toàn tỉnh táo. 

Có trường hợp học viên mang giầy bata thế mà chạy một mạch lên thân cây to và hơi nghiêng, chạy thẳng ra và chạy ngược trở vào mà con mắt thì vẫn nhắm nghiền (anh này trong trạng thái xuất thần nghĩ mình là con hổ). Vì vậy, chuyện những người ở Vạn Phúc bị "rắn thần nhập" không có gì là lạ. 

Người bị nhập, từ trong tiềm thức đã có những dấu ấn, coi rắn là thần là linh thiêng, cộng với cuộc sống thường nhật bị dồn nén, muốn bày tỏ chính kiến của mình nhưng luôn bị bác bỏ, thậm chí không được quan tâm, chỉ có tâm linh mới khiến người khác sợ và nghe theo họ. Vì vậy, nhân có một trường hợp đầu tiên xuất hiện thì những hiện tượng kế tiếp liên tiếp xuất hiện khiến người không tin để rồi từ ngờ vực đến tin tưởng... dù bán tín bán nghi nhưng dần dần nghe nhiều người tác động thành ra một tập thể tâm tưởng hình thành... Lúc này, lòng tin cộng với tiềm thức chất chứa bao điều, nhân cơ hội bộc lộ một cách vô thức mà có thể ngay chính họ không cố tình làm thế, nhưng trong vô thức đã bắt họ làm thế như một để biểu lộ những ẩn uất từ bấy lâu chất chứa trong lòng. Vì vậy, khi hành lễ, thắp hương, họ rơi vào vô thức, hành động làm rắn thần rồi phán... 

Nhiều người cho rằng, chỉ có rắn thần nhập mới có thể vừa lè lưỡi vừa nói, chứ người thường không thể làm được. Thực tế, theo BS Dư Quang Châu, cơ thể con người ta thật kỳ diệu trong lúc bình thường không thực hiện những động tác kỳ dị đó nhưng khi vô thức, xuất thần con người ta thực hiện những động tác đó một cách dễ dàng. Thí dụ như trường hợp những người mộng du, bình thường ốm yếu không hề biết ngón võ gì hết, thế mà trong cơn mộng du đã quật ngã được một võ sư võ nghệ đầy mình. 

 

Lên đồng hay tự ám thị

ThS Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam nhấn mạnh, khi chúng ta đứng ở góc nhìn khoa học để phân tích cho hiện tượng này, chúng ta không phủ nhận sự hiện diện của năng lượng tâm linh. Trên thực tế trong đại vũ trụ bao la của chúng ta có cả những năng lượng âm và năng lượng dương. Ngành khoa học biện chứng cho đến nay tuyệt đối không chấp nhận những điều thuộc về tâm linh, nhưng đứng trên góc độ của những người nghiên cứu về thôi miên và linh hồn thì cá nhân tôi cho rằng thế giới tâm linh vẫn đang tồn tại chỉ có điều nó khác rất xa so với một số những người Việt Nam chúng ta ngày nay vẫn đang còn đang nghĩ và thêu dệt. 

ThS Nguyễn Mạnh Quân khẳng định, thế giới tâm linh vẫn đang song hành và tồn tại nhưng riêng về hiện tượng "thần xà" tại Vạn Phúc thì không phải là bị "thần xà nhập", mà chỉ là một hiện tượng tự ám thị (tác động của suy nghĩ và đức tin) và dưới tác động của hiệu ứng có tên gọi là "Domino" làm cho phản ứng lây dây chuyền sang những người khác.

Nếu những người chưa được nghe hoặc chưa biết về chuyện ở khu vực đó có "thần xà" thì chắc chắn sẽ không thể bị nhập. Chuyện nhập sẽ chỉ có thể xảy ra đối với những người ít nhất là cũng đã từng được nghe kể về chuyện này và họ phải là những người có tần số "Alpha" của não không ổn định, nếu họ đến những nơi thờ tự và đặc biệt dưới tác động của khói hương và kèn trống... thì tự ám thị đang nằm trong tiềm thức của họ (đức tin) sẽ lập tức phát huy hiệu lực và họ bị cái gọi là nhập... Đây là một biểu hiện bệnh lý có tên gọi là "Hội chứng lên đồng". Hội chứng này đã được tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu và có mã số: F44.3 trong bảng phân loại các loại bệnh rối loạn tâm thần.

Người dân trong làng mang trứng gạo đến cúng thần xà. 

Nếu Phật nói sai ta cũng không nghe 

BS Dư Quang Châu bày tỏ, chúng ta luôn tôn trọng tín ngưỡng dân tộc của dân tộc ta, nhưng đừng vì quá tín ngưỡng mà trở nên mê tín dẫn đến mê muội, cho dù là cõi tâm linh là có thật nhưng nước sông không phạm nước giếng, luật của thế giới vô hình và luật của thế giới vật chất không thể nào chung nhau được. Vả lại, ông bà chúng ta có bao giờ lại hại chúng ta, hù dọa chúng ta cũng như làm hại chúng ta bao giờ... Ai đời thần rắn bảo cúng cả con bò mà rắn có ăn bò bao giờ? Do đó, ta cần phải nhớ câu: Nếu Phật nói sai ta cũng không nghe.

Theo ThS Nguyễn Mạnh Quân thì mọi người hãy cứ nên sống bằng chính đức tin của mình, chỉ có điều nên bình tĩnh để suy xét mỗi khi có một hiện tượng lạ nào đó xảy ra chứ không nên vội vàng lo lắng, sợ sệt. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới mọi mặt của cuộc sống. 

"Theo những gì mà tôi đã biết dựa vào những kết quả của việc nghiên cứu, khảo cứu thì tôi khẳng định rằng thế giới tâm linh rất trong sáng và linh thiêng. Linh thiêng tới huyền diệu chứ không xô bồ, sát phạt hoặc thù hận hoặc bắt buộc chúng ta phải cống nạp như trong các câu chuyện cổ tích, hay như một số nguồn thông tin mà chúng ta cũng đã từng được nghe theo kiểu truyền miệng hoặc dựa vào phỏng đoán của một số người. Nếu chúng ta cứ tiếp tục suy diễn và đổ tội cho thế giới tâm linh thì tôi e rằng đấy mới chính là những suy nghĩ không đúng về thần linh và không đúng về năng lượng tâm linh. Những suy nghĩ và những lời tuyên truyền kiểu như thế mới chính là nguyên nhân làm cho chúng ta đau yếu, bất hạnh", ThS Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ. 

Hội chứng lên đồng (F44.3) thì đã có từ lâu và có ở khắp nơi trên thế giới. Tại châu Âu thì hiện tượng rối loạn tần số não và rối loạn tâm thần kiểu này hay diễn ra ở độ tuổi trẻ em và mỗi khi bị như vậy các em thông thường hay nhìn, nói chuyện được với "ông già Noel" bởi vì câu chuyện ông già Noel các em hay được nghe người lớn kể lại trong mỗi dịp lễ Giáng sinh và các em cũng tin như vậy. Tất nhiên là sau khi chữa trị thì căn bệnh này sẽ khỏi và hiện tượng này không quay trở lại nữa.
ThS Nguyễn Mạnh Quân

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Xuân Hoài

Bình luận(0)