Rợn người cảnh hàng nghìn hộ dân "sống cạnh người chết" tại Đà Nẵng

Google News

Nhà cửa xen kẽ với mồ mả, hàng nghìn người dân sinh sống tại phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, mong muốn thoát cảnh "sống với người chết".

Ngày 4/3, ghi nhận của PV Dân Việt, tại tổ 33, 21, 14, 37… (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhiều ngôi mộ lâu đời vẫn đang nằm xen kẽ với nhiều ngôi nhà của các hộ dân khiến người dân gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hình ảnh người dân đi làm, trẻ nhỏ đi học, vui đùa bên cạnh giữa hàng trăm ngôi mộ, khiến người từ nơi khác lần đầu đến không khỏi ớn lạnh.

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Mồ mả nằm xen kẽ với nhà người dân tại phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: Diệu Bình

Nhiều năm qua, người dân sống trong các kiệt, hẻm trên đường Phạm Như Xương, Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) đã quá quen khi sống cùng hàng nghìn ngôi mộ trong nhiều năm qua.

Hơn 30 năm sống cạnh mồ mả, bà Nguyễn Thị Bưởi (trú tổ 33, phường Hòa Khánh Nam), gia đình bà đã quá quen với việc "sống cạnh người chết" nên không còn biết sợ.

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Một ngôi mộ nằm ngay trước lối ra vào nhà người dân. Ảnh: Diệu Bình

"Trước khi về đây sinh sống khu vực này là một bãi đất trống chỉ có vài ngôi mộ nằm riêng lẻ nhưng càng về sau thì mộ càng nhiều. Mở cửa ra là đã thấy mộ. Trước đây mỗi khi đi làm về trễ tôi sợ lắm vì phải đi qua hàng loạt ngôi mộ, nhưng bây giờ thì không còn sợ nữa. Tôi mong chính quyền sớm di dời để con em ở đây có chỗ vui chơi, chứ mồ mả nằm ngay trong sân thì quá bất tiện", bà Bưởi nói.

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Xung quanh nhà dân bao quanh là mồ mả. Ảnh: Diệu Bình

Ông Võ Quang Vinh, Tổ phó tổ 33 (phường Hòa Khánh Nam) cho biết, khu vực tổ 33 có khoảng 153 hộ thì một nửa trong số đó có mộ nằm ngay trong khuôn viên sân nhà.

Cũng theo ông Vinh, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào di dời mồ mả.

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Nhiều ngôi mộ nằm ngay trước cổng nhà của nhiều hộ dân. Ảnh: Diệu Bình

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Hàng nghìn người dân tại Đà Nẵng "sống cạnh người chết" trong thời gian dài. Ảnh: Diệu Bình

Theo ông Bùi Trung Khánh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, hiện có gần 2.000 ngôi mộ xây và mộ đất nằm trong khu dân cư trên địa bàn phường.

"Địa phương cũng mong muốn xử lý dứt điểm chuyện mồ mả xen lẫn trong khu dân cư. Tuy nhiên, đây là vấn đề không đơn giản, nằm ngoài khả năng của phường", lãnh đạo phường Hoà Khánh Nam nói.

Ron nguoi canh hang nghin ho dan

Mồ mả nằm xen kẽ với nhà người dân tại phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: Diệu Bình

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn giao UBND quận Liên Chiểu về việc di dời mồ mả xen lẫn trong khu dân cư là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của quận.

Hiện, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan xây dựng và hoàn thiện kế hoạch di dời mồ mả xen lẫn trong khu dân cư trình UBND TP xem xét thẩm định và bố trí vốn để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026.

Theo Diệu Bình/danviet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)