Tôn Hoa Sen được - mất gì ở “thương vụ” Nick Vujicic?

Google News

(Kiến Thức) - Bỏ ra 32 tỷ đồng để mời Nick Vujicic đến Việt Nam diễn thuyết về sự vươn lên trong cuộc sống đối với người khuyết tật, Tôn Hoa Sen được nhiều hay mất? 

Giá cổ phiếu tăng vùn vụt

Sự kiện Nick Vujicic sang Việt Nam diễn thuyết gây xôn xao dư luận ngay từ đầu tháng 5 khi lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) trả lời báo giới về việc này. Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ cho hay: "Nick là một diễn giả hàng đầu thế giới, người đã vượt qua nghịch cảnh (không tay không chân) để trở thành một hiện tượng đặc biệt, là nguồn cảm hứng cho những người không may mắn khác. Chúng tôi muốn cùng Nick tạo ra một sự giao lưu với độc giả Việt Nam, trong đó có cộng đồng người khuyết tật. Hy vọng qua sự kiện này, nhiều người sẽ tìm thấy niềm cảm hứng mới, vươn lên trở thành những người sống có ích cho đất nước".

Nếu như trước kia, có những người Việt Nam không biết đến cái tên Nick và cũng chẳng biết anh ta là người thế nào, thì sau sự kiện này, đặc biệt là sau đêm diễn thuyết diễn ra tối 22/5, người Việt Nam đã biết Nick là ai, ngưỡng mộ Nick đến đâu.

 Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen

Phải thừa nhận rằng, Tôn Hoa Sen được lợi rất lớn từ sau sự kiện Nick đến Việt Nam. Ngày 24/5, chỉ hai ngày sau khi sự kiện này xảy ra, giá cổ phiếu của Tôn Hoa Sen đã tăng mạnh từ 45.000 đồng lên 49.000 đồng/cp, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên 4.938 tỷ đồng, tính đến hết phiên sáng 24/5. Với tỷ lệ nắm giữ gần 43 triệu cổ phiếu , tương đương gần 43% cổ phần, tài sản tính theo vốn hóa thị trường của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HSG, tăng thêm hơn 170 tỷ đồng, sau 4 ngày.

 Nick Vujicic trong buổi giao lưu 

Nhìn ở góc độ truyền thông, Tôn Hoa Sen đã quá thành công, khi trong bối cảnh kinh tế khó khăn, niềm tin sụt giảm thê thảm, họ đã chi tiền để mời một người nổi tiếng về nghị lực vượt qua khó khăn tới Việt Nam để kể câu chuyện về cuộc đời anh ấy. Cũng trong sự kiện này, báo chí rầm rầm vào cuộc từ đầu, phản ánh, bình luận đa chiều về sự kiện. Báo chí săn đón Nick từ tận sân bay để xem công tác đưa đón thế nào, gương mặt Nick ra sao, vé xem Nick có đắt không, có "cháy" không và họ nhận ra ở Việt Nam cũng có nhiều người như Nick...

 Cuộc hội ngộ giữa dịch giả Nguyễn Bích Lan và Nick Vujicic trong đêm 22/5 gây nhiều xúc động

Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, cộng đồng mạng tranh nhau bàn tán về sự kiện, bàn tán về Nick. Như đã nói ở trên, tên tuổi của Nick càng trở nên nổi tiếng khi được rất nhiều người quan tâm nhắc đến. Cùng với đó, tên tuổi của Tôn Hoa Sen cũng nổi không kém. Người đã sử dụng sản phẩm của Tôn Hoa Sen thì cho rằng sản phẩm này rất tốt và còn nhân tiện quảng bá cho nhiều sản phẩm khác của hãng này, người thì thán phục trước một doanh nghiệp khá lớn đã mang đến cho người Việt một sự kiện ý nghĩa, khơi dậy niềm tin trong cuộc sống đối với người khuyết tật. 

Sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam khiến một đơn vị truyền hình "chảnh" như nhà đài cũng phải dành một thời lượng sóng lớn để truyền hình trực tiếp, phát sóng các clip về Nick... Thương hiệu của Tôn Hoa Sen cũng vì thế mà thêm phần nổi tiếng và được củng cố thêm uy tín thương hiệu. Còn nhớ năm 2007, truyền thông cũng nổi sóng khi Trường đào tạo doanh nhân PACE mời Philiip Kotler sang Việt Nam. Sau sự kiện, trường này được biết đến nhiều hơn, PACE nổi như cồn và ông Giản Tư Trung, người sáng lập ra trường này cũng được truyền thông chăm sóc rất kỹ lưỡng. Có thể hiểu được rằng, sau sự kiện Nick diễn ra, Tôn Hoa Sen cũng được báo giới quan tâm nhiều hơn. Tôn Hoa Sen được nhìn nhận dưới góc độ đã nỗ lực mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Mất những gì?

Tuy nhiên, bên cạnh những cái được nhìn thấy rõ thì Tôn Hoa Sen cũng gặp nhiều "tai ương" không kém. Trước hết là vì bất ngờ nổi như cồn nên thương hiệu này cũng bị "soi" nhiều hơn. Người ta bắt đầu so sánh việc bỏ tiền của Tôn Hoa Sen với những doanh nghiệp khác như Vinamilk bao năm nay đã lặng lẽ phát sữa miễn phí cho trẻ em nghèo thì chỉ đăng cái tin thôi cũng bị cắt và bị gọi là tin PR, trong khi đó, báo chí cứ ào ào chạy theo sự kiện Nick và cổ vũ rầm rộ. 

Những người khó tính sẽ quan tâm tới thương hiệu này ở góc độ khác. Người ta sẽ băn khoăn, có phải thương vụ nào Tôn Hoa Sen cũng thành công rực rỡ, có phải Tôn Hoa Sen luôn nỗ lực hướng tới cộng đồng? Tất nhiên, họ sẽ để ý tới cả những thương vụ không thành công, thậm chí đã làm Tôn Hoa Sen điêu đứng. Cũng có người sẽ không tin rằng Tôn Hoa Sen lại bỏ ra một đống tiền ra mời Nick về Việt Nam chỉ với mục đích từ thiện, vì cộng đồng xã hội.

Nhiều người cho rằng, nếu như Tôn Hoa Sen chỉ bỏ ra phân nửa số tiền tổ chức sự kiện này (32 tỷ) để giúp đỡ những gương mặt khuyết tật tài năng vươn lên thì Tôn Hoa Sen vẫn có thể tạo ra được một chiến dịch PR vừa thành công cả về mặt truyền thông lẫn ý nghĩa xã hội. Bởi người khuyết tật Việt Nam cần những sự giúp đỡ thiết thực hơn là những "cú hích" về tinh thần mà Nick mang tới.

Có người cho rằng, những người có ý chí, nghị lực và số phận như Nick tại Việt Nam không hiếm. Câu hỏi được đặt ra là tại sao không dùng số tiền đó để tôn vinh và biến những "Nick của Việt Nam" làm tấm gương cho cộng đồng? Vấn đề đặt ra là liệu với số tiền chi lớn như vậy có đạt được sự "thỏa mãn" của người hâm mộ Nick. Bởi trong buổi Nick diễn thuyết trước đám đông tại TP.HCM và những gì Nick đã nói trên mạng YouTube có nhiều điều lặp lại. Song đó cũng là điều tất yếu với một diễn giả chuyên nghiệp như Nick.

 Nick giao lưu với các bạn sinh viên Hà Nội tối 23/5

Một cái mất lớn nữa đối với Tôn Hoa Sen là sự mất điểm của thương hiệu này đối với người tiêu dùng khi doanh nghiệp nghiễm nhiên được quảng cáo một cách quá "thô bạo" ngay trên sóng truyền hình. Cụ thể, trong chương trình giao lưu của Nick với các bạn sinh viên của các trường đại học Hà Nội diễn ra tối 23/5, trong khi Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đang nói chuyện với Nick sau khi trao tặng huy hiệu và biểu tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Nick thì quảng cáo của Tôn Hoa Sen chen vào đột ngột, gây phản cảm cho khán giả truyền hình. Trước đó, tình trạng này đã diễn ra ngay trong màn giao lưu giữa Nick và một em bé khuyết tật Việt Nam.

Cách quảng cáo phản cảm này của Tôn Hoa Sen khiến người tiêu dùng liên tưởng đến đoạn quảng cáo đã từng bị dư luận ném đá kịch liệt của Kangaroo thời điểm tháng 5/2011 trong trận chung kết Champion League.

Cần giữ cái tâm trong sáng

Để tổ chức một chương trình như Tôn Hoa Sen làm, không phải doanh nghiệp nào cũng dám. Nhìn về mặt lợi ích xã hội, đa phần cộng đồng đều ủng hộ Tôn Hoa Sen, bởi lẽ họ đã dám bỏ tiền ra để mời một tấm gương nghị lực của thế giới về Việt Nam, giúp bao người nhìn nhận lại mình để sống tốt hơn.

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Sách Thái Hà 

Trao đổi với phóng viên báo Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Sách Thái Hà (Thái Hà Books), cũng là Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Bảo vệ trẻ em khiêm tốn nói: "Thái Hà Books không có đủ mấy chục tỷ để mời một diễn giả như Nick sang Việt Nam. Hơn nữa, nếu có tiền, chúng tôi làm những việc khác nhỏ hơn, ví như xuất bản sách. Với số tiền này, chúng tôi có thể xuất bản vô vàn sách. Chúng tôi cũng có thể tổ chức các sự kiện tôn vinh người Việt, nhất là những người Việt có bản lĩnh. Nhưng nếu một doanh nghiệp làm ăn có lãi hàng ngàn tỷ đồng mà bỏ ra chục tỷ để tổ chức những chương trình này, cá nhân tôi cho rằng quá tuyệt vời. Tôi muốn cám ơn và chúc mừng Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, anh Lê Phước Vũ và kính mong anh và doanh nghiệp ủng hộ nhiều như vậy cho các hiệp sĩ, những hoàn cảnh, những người Việt bản lĩnh. Tôi trộm nghĩ, nếu doanh nhân nào cũng kiếm tiền để có tiền làm trách nhiệm xã hội thì đó là điều vô cùng tuyệt vời".

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn Tâm lý An Việt Sơn cũng cho phóng viên báo Kiến Thức biết, việc mời Nick sang Việt Nam là sự kiện mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Nó không chỉ mang lại niềm tin về sự vượt khó vươn lên đối với những người khuyết tật về hình thể mà còn cho cả những người khuyết tật về tinh thần. Sự kiện này đem lại cho những người tiếp cận một giá trị rất lớn, dạy người ta biết lạc quan, tự tin, có ước mơ rõ ràng để dẫn tới thành công.

 Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.

Chuyên gia Nguyễn An Chất cho rằng, Tôn Hoa Sen có cái tâm và cái tầm rất lớn. Cái tâm của họ thể hiện ở chỗ đã mang đến cho người khuyết tật niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. Cái tầm của họ thể hiện ở việc đã dám bỏ một số tiền khổng lồ ra mời một diễn ra nước ngoài đến Việt Nam. Tôi đọc báo thấy công tác đón tiếp và chuẩn bị cho sự kiện Nick đến Việt Nam rất công phu. Tôi cho rằng, Tôn Hoa Sen nhân sự kiện này để quảng bá cho thương hiệu của họ là rất đáng. Bởi lẽ họ đáng phải được biết đến nhiều hơn với những việc làm có ích cho xã hội thế này. 

Tuy nhiên, không phải sau sự kiện này, để bù lại số tiền bỏ ra, Tôn Hoa Sen lại đẩy giá thành sản phẩm lên gấp bội, không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, thì khách hàng của họ sẽ quay lưng với sản phẩm của họ ngay. Vì thế, tôi cũng mong, cái tâm của Tôn Hoa Sen luôn trong sáng, như vậy, người tiêu dùng sẽ luôn tin dùng và ủng hộ doanh nghiệp này.

Thật vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được như Tôn Hoa Sen. Xét thấy, những gì họ đã làm được và đáng được hưởng là rất lớn. Điều họ cần làm là quan tâm hơn nữa đến chiếc dịch quảng bá thương hiệu của mình, đừng để khán giả xem truyền hình có cảm giác bức xúc về những quảng cáo trên màn ảnh về thương hiệu của họ.

Nguyễn Đóa

Bình luận(0)