Trẻ hôn mê vì “ăn nhầm thuốc”

Google News

(Kiến Thức) - Cháu V.T.N. (2,5 tuổi ở quận 11, TPHCM) phải chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở yếu do tưởng thuốc chống động kinh carbamazepine là kẹo.

Cháu V.T.N. (2,5 tuổi ở quận 11, TPHCM) phải chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở yếu. Nguyên nhân là do người giúp việc về quê, không ai giữ nên khi thấy thuốc chống động kinh carbamazepine để trên bàn lại tưởng là kẹo nên em lấy ăn.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: BSCK II Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM cho biết, cháu N. được chẩn đoán sơ bộ ngộ độc carbamazepine, được xử trí ngay đặt nội khí quản giúp thở, rửa dạ dày để thải loại độc chất, đồng thời cho uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hoá, truyền dịch và được điều trị kiềm hóa máu, nước tiểu sau khi đã lấy mẫu máu được gửi xét nghiệm định tính, định lượng độc chất. 
Kết quả sau gần 3 ngày điều trị, tình trạng của em được cải thiện dần, tỉnh táo, cai máy thở. Thuốc carbamazepine là thuốc chống động kinh có cấu trúc hóa học giống thuốc chống trầm cảm 3 vòng, liều tối đa trong ngày 35mg/kg, khi uống quá liều có thể gây biểu hiện thất điều loạng choạng, tăng thân nhiệt, rối loạn nhịp tim, rung giật nhãn cầu, hôn mê, giãn đồng tử, ức chế hô hấp thở yếu ngưng thở. Xử trí bao gồm điều trị các tình huống cấp cứu, rửa dạ dày, cho than hoạt tính. Trường hợp nặng phải lọc máu hấp phụ hay thay huyết tương. 
BH (ghi)

Bình luận(0)