Suýt tử vong do mẹ cho uống nhầm thuốc diệt khuẩn

Google News

Mẹ lấy thuốc hạ sốt cho cháu uống nhưng lại lấy nhầm... gói Chloramin B. Ngay sau uống, em bị nôn ói và có biểu hiện tím tái.

- Cháu Lê Thị Thanh T. (2 tháng tuổi ở TPHCM) nhập viện cấp cứu vì ngộ độc Chloramin B. Sau khi chích ngừa ở trạm y tế phường, cháu được phát một bịch thuốc gồm 2 gói thuốc hạ sốt và 3 gói Chloramin B để vệ sinh nhà. Về nhà, mẹ lấy thuốc hạ sốt cho cháu uống nhưng lại lấy nhầm... gói Chloramin B. Ngay sau uống, em bị nôn ói và có biểu hiện tím tái nên được đưa đến bệnh viện.

 
Lời bàn:
Chloramin B với thành phần hóa học chính là sodium benzensulfochloramin (Sodium N-chlorobenzenesulfonamide), trong đó chlorine hoạt tính chiếm 25 - 27% - một hóa chất dùng trong lĩnh vực khử khuẩn và diệt khuẩn.
 
Thời gian qua có không ít trường hợp ngộ độc Chloramin B, nguyên nhân thường gặp là do pha chế không đúng nồng độ, do sơ ý uống nhầm, ăn nhầm hoặc bôi nhầm...
 
Pha Cloramin B diệt khuẩn nếu không đúng tỷ lệ với nồng độ vượt quá 2% có thể gây ngộ độc với các biểu hiện như kích thích la hét, hung dữ; kích thích da, nổi mẩn đỏ; nôn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chảy nước mắt, ho, khó thở, khò khè, có khi gây phù phổi.
 
BS Nguyễn Thị Minh (Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM)
 
[links()]

Bình luận(0)