Không ai ngờ hạt kê có thể chữa được những bệnh này

Google News

(Kiến Thức) - Hạt kê có rất nhiều công dụng chữa bệnh nhất là đối với trẻ em và phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Hạt kê có nguồn gốc ở Ấn độ, được trồng nhiều để lấy hạt làm lương thực và làm thức ăn cho gia súc. Cây mọc nhanh, có thể mọc trên các loại đất vùng đồng bằng và cả ở trên các vùng núi. Hạt kê rất dễ trồng, nếu biết cách chăm sóc thậm chí còn có thể trồng trong chậu ở các nhà thành phố.
Khong ai ngo hat ke co the chua duoc nhung benh nay
 Hạt kê.
Theo Đông y, hạt kê có vị ngọt, tính hơi hàn, có tác dụng bổ trung ích khí, trừ được những chứng phiền khát. Hạt kê có tác dụng hòa trung, bổ thận, khỏe tì vị, trừ nhiệt, giải độc, giải khát, lợi tiểu tiện.
Một vài bài thuốc từ hạt kê đơn giản có thể thực hiện tại nhà giúp chữa khỏi các bệnh phổ biến:
Trẻ em tiêu hóa kém, ợ hơi, nóng trong
Hệ thống tiêu hóa của trẻ em rất dễ bị tổn thương và cực kỳ nhạy cảm dễ dẫn đến hiện tượng khó tiêu, táo bón, ợ hơi... Đôi khi do khẩu phần ăn có các món lạ miệng như hải sản cũng có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu cho trẻ. 
Cách sử dụng hạt kê trong trường hợp này rất đơn giản. Bạn cần khoảng 1 lạng hạt kê nấu cùng củ mài với lượng vừa đủ thành một nồi cháo khoảng 2 bát tô chia thành hai bữa sáng-tối hoặc sáng-chiều, ăn liên tục trong 10 ngày sẽ chấm dứt các triệu chứng của tiêu hóa kém.
Khong ai ngo hat ke co the chua duoc nhung benh nay-Hinh-2
 Cháo hạt kê là món rất dễ ăn đối với trẻ em.
Đau bụng, nôn mửa
Đau bụng ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nếu có các dấu hiệu như nôn mửa, tiêu chảy thì chắc chắn là do hệ tiêu hóa của trẻ có vấn đề. Sử dụng hạt kê để điều trị đau bụng, nôn mửa bằng cách hòa 150-200g hạt kê vào với nước, viên thành khoảng 30 đến 50 viên,  sau đó chưng với muối ăn trong ba ngày.
Phụ nữ ít sữa
Hạt kê có thể sử dụng cho phụ nữ ít sữa và gầy gò sau sinh như một loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung bằng cách nấu cháo hạt kê nấu với đường ăn hai ngày hai bát chia sáng-tối. Bạn có thể sử dụng liên tục trong 10 ngày hoặc lâu hơn tùy tình trạng sức khỏe. Lưu ý là chỉ nên sử dụng cháo hạt kê như một loại thức ăn dinh dưỡng bổ sung, tuyệt đối không ăn thay cho các bữa chính trong ngày.
Khong ai ngo hat ke co the chua duoc nhung benh nay-Hinh-3
 Bánh đa kê, một món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người.
Lợi ích của việc ăn các món từ hạt kê lâu dài
Các chất dinh dưỡng có trong hạt kê rất nhiều, đặc biệt là hàm lượng vitamin B1, B2 có trong hạt kê cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với trong lúa, gạo. Sử dụng hạt kê thường xuyên trong thời gian dài có thể tăng cường trí nhớ, làm giảm quá trình lão hóa ở người.
Mời quý độc giả xem thêm video: Cách nấu cháo hạt kê bí ngô. Nguồn: YouTube:
Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)