Robot có thể bị hack và trở thành vũ khí giết chính người dùng

Google News

Dù được xem là một trong những phát minh đi đầu cho cách mạng xã hội và công nghệ nhưng robot vẫn là sản phẩm tiềm ẩn những mối nguy hại cho chính người dùng.

Tiến sĩ Nick Patterson, chuyên gia an ninh mạng đến từ trường đại học Deakin ở Australia đã ra cảnh báo rằng, tội phạm mạng có thể dễ dàng vượt qua hệ thống bảo vệ bên trong của robot và điều khiển chúng chống lại chính người đang dùng nó.
Để có thể nhận diện cảm xúc của con người thông qua việc phân tích biểu cảm và giọng nói, robot cần có một hệ thống điều khiển tối tân bên trong nhưng khả năng nó bị xâm phạm cũng lại rất cao.
Robot tinh duc co the bi hack va tro thanh vu khi giet chinh nguoi dung
Ảnh minh họa. 
Được biết, Các robot sẽ sử dụng hệ điều hành giống các máy vi tính hay điện thoại đông minh, tiến sĩ Patterson còn cho hay, nếu hệ điều hành của robot có thể kết nối với internet thì rất có thể bị các tin tặc tấn công và chiếm quyền kiểm soát.
“Khi chiếm được quyền kiểm soát, tin tặc có thể điều khiển robot thực hiện những hành động vật lý để gây nguy hiểm cho chủ nhân của con robot đó”, tiến sĩ Patterson cho biết.
Theo đó, một báo cáo công bố hồi tháng 7.2017 này cho biết, robot sẽ trở nên phổ biến hơn trong 10 năm tới. Các chuyên gia dự đoán chúng sẽ mang lại một cuộc cách mạng về xã hội và công nghệ lớn nhất từ trước đến nay trong ngành chế tạo robot giống người.
Nhưng các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho các cấp lãnh đạo cũng như quần chúng nhân dân là, phải giải quyết ổn thỏa các vấn đề về mặt đạo đức mà robot gây ra cho xã hội và quan hệ trong gia đình.
Số đông những người ủng hộ việc sử dụng robot chia sẻ, đây là sản phẩm hữu ích cho đối tượng độc thân hay không thể tìm kiếm các mối quan hệ nam nữ trong xã hội. Tuy nhiên, trái lại với số đông ấy là một số nhà khoa học đang lo ngại những con robot giống người này có thể gây ra các vấn đề đáng ngại nếu bị tin tặc hack thành công.
Theo Thủy Nguyễn/Thế Giới Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)