Hiểm họa khôn lường từ việc cài ứng dụng Puti

Google News

Ứng dụng Trung Quốc này bị nghi ăn cắp thông tin người dùng, các chuyên gia cảnh báo cần khắc phục kịp thời nếu như lỡ cài đặt.

Cư dân mạng Việt Nam đang sốt xình xịch chia sẻ những bức ảnh trong trang phục cổ trang Trung Quốc từ một ứng dụng chỉnh ảnh của nước này có tên là Pitu.
Tuy nhiên, những người dùng này chỉ mải mê chạy theo phong trào, xu hướng mà đã không tìm hiểu kỹ những gì mình đang sử dụng. Ứng dụng này được một công ty Trung Quốc có tên là Tencent phát triển.
Theo đó, ứng dụng Trung Quốc này sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh theo nhiều phong cách, trong đó có cả phong cách cổ trang, giúp người dùng có thể dễ dàng hóa thân vào các nhân vật như Điêu Thuyền, Tây Thi, Tào Tháo, Quan Vũ,...
Hiem hoa khon luong tu viec cai ung dung Puti
Những bức ảnh theo phong cách cổ trang Trung Quốc đang được chia sẻ rần rần trên mạng 
Ngoài ra, ứng dụng trang phục cổ trang này còn rất được lòng giới trẻ khi có phần tự chỉnh sửa mắt, mũi, miệng, màu da theo ý thích để cho ra những bức ảnh lung linh nhất.
Tuy nhiên, chính vì sự thu hút này của nó khiến cho người dùng không mấy để ý về những yêu cầu của phần mềm này. Khi cài thử qua Play Store, ngoài camera, phần mềm đòi truy xuất thông tin cả về vị trí địa lý, lịch sử ứng dụng, trình duyệt, bookmark, số điện thoại, ID máy...và nếu như người dùng đồng ý tải ứng dụng thì tất cả những thông tin này sẽ được sao chép tự động ngay trong quá trình cài đặt.
Chính vì điều này, các chuyên gia nghi ngờ rằng phần mềm này rất có thể còn có một chức năng nữa đó là đánh cắp thông tin người dùng.
Theo các chuyên gia cảnh báo, việc cài đặt các phần mềm lạ về máy mà không xem xét kỹ lưỡng, người dùng đang tạo cơ hội cho tin tặc cài những mã code độc có chức năng ăn cắp thông tin (ransomware) vào chính trong điện thoại của họ.
Những mã độc này có thể có nhiệm vụ sao chép các tin nhắn văn bản, danh bạ điện thoại, lịch sử tìm kiếm web,...của người dùng nhằm tìm ra thị hiếu và những gì người tiêu dùng đang muốn tìm kiếm.
Hiem hoa khon luong tu viec cai ung dung Puti-Hinh-2
MC Phan Anh đồng quan điểm tẩy chay ứng dụng này với nghệ sĩ Hoài Linh
Từ đó, các thông tin này sẽ được thu thập và báo về máy chủ, mà cụ thể trong trường hợp này máy chủ ở đây chính nằm ở Trung Quốc. Sau khi lấy được thông tin của người tiêu dùng, công ty này sẽ đem bán lại cho những đối tác quảng cáo.
Dựa vào những thông tin này, những nhà quảng cáo sẽ dễ dàng tìm cách tiếp cận khách hàng, cũng như nhu cầu của họ.
Đây không phải là lần đầu tiên một ứng dụng Trung Quốc bị nghi ngờ đánh cắp thông tin của người dùng. Trước đó, úng dụng có tên là Meitu cũng yêu cầu người dùng phải truy xuất những thông tin tương tự khi cài đặt.
Thậm chí Jonathan Zdziarski, một chuyên gia pháp lý và bảo mật số, còn phát hiện ra rằng, bên trong Meitu trên iOS có chứa "những đoạn mã phức tạp và đáng ngờ", làm nhiệm vụ kiểm tra điện thoại một cách âm thầm, trong đó có nhận dạng thiết bị đã jailbreak hay chưa, số thuê bao di động, nhà mạng…
Chính vì vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng với bất kỳ ứng dụng là nào yêu cầu truy xuất quá nhiều thông tin mật cá nhân như thế này, người dùng cần phải cảnh giác và tìm hiểu kỹ trước khi cài đặt.
Để khắc phục sau khi lỡ cài đặt ứng dụng này cách đơn giản này là gỡ bỏ để chúng không tiếp tục ăn cắp thêm các thông tin khác.
Sau đó, nên cài cho điện thoại một phần mềm quét virus tin cậy để có thể quét hết các mã code độc đã xâm nhập vào máy của bạn qua những ứng dụng này.
Nếu như sau đó vẫn còn sót lại những đoạn code lạ, có đuôi khác với các loại đuôi mặc định, bạn cần loại bỏ theo cách thủ công.
Thay đổi thông tin quản trị, mật khẩu toàn bộ các tài khoản đang tồn tại trên điện thoại bằng một mật khẩu mới và phức tạp hơn.
Trong khi giới trẻ và một bộ phận nghệ sĩ đang rần rần hưởng ứng phong trào này, thì Hoai Linh là nghệ sĩ đầu tiên dám đứng dậy chống lại đám đông, dám làm mất lòng động nghiệp, khán giả khi thẳng tay tẩy chay phần mềm có xuất xứ Trung Quốc này.
Danh hài tuyên bố trên trang cá nhân sẽ hủy kết bạn Facebook với tất cả những người chia sẻ ứng dụng này dù là khán giả hay nghệ sĩ, thậm chí là anh em, bạn bè thân thiết. Ngay lập tức, dòng chia sẻ của nghệ sĩ hài này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình của khán giả.
Sau đó, MC Phan Anh cũng có ý kiến đồng tình với quan điểm của Hoài Linh. Anh nói rằng tuy anh không rành công nghệ để biết rõ về việc ứng dụng này có thu thập thông tin cá nhân hay có chứa mã độc hay không, nhưng anh không lạ gì về những chiêu trò thâm hiểm của Trung Quốc. Nam MC cũng khẳng định lòng yêu nước và chủ quyền dân tộc sâu sắc thông qua dòng trạng thái này.
Theo Yến Nhi/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)