Hai người tắm ở Hồ Gươm: Đưa tin “fake”, bị phạt sao?

Google News

Đoạn clip 2 người tắm ở Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng bức xúc mới gần đây được xác minh là clip ghép. Nhiều người đặt câu hỏi với hành vi đưa tin "fake", án phạt nào sẽ thế nào?

Chiều 16/5, mạng xã hội lan truyền clip dài 26 giây ghi lại cảnh 2 người tắm ở Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Clip nhanh chóng lan truyền chóng mặt khiến cư dân mạng bức xúc.
Hai nguoi tam o Ho Guom: Dua tin “fake”, bi phat sao?
Đoạn clip ghi lại cảnh 2 người tắm ở Hồ Gươm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: Chụp màn hình 
Theo clip ghi lại, thời điểm hai cô gái tắm ở hồ Gươm có nhiều người dân đi dạo, ngồi ghế hóng mát bên hồ. Thậm chí có những người còn tò mò ngồi gần nơi hai cô gái tắm và có hành động trêu đùa, cợt nhả.
Đoạn clip sau khi chia sẻ lên MXH đã tạo nên làn sóng phẫn nộ lớn, hầu hết cư dân mạng cảm thấy khó hiểu và nhức mắt trước hành động phản cảm của 2 bạn trẻ này. Phần lớn bày tỏ sự bức xúc và đề nghị xử lý nghiêm bởi khu vực hồ có di tích và cũng là nơi cấm bơi lội.
Theo nguồn tin từ báo Dân trí, đại diện lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng sự việc hai người tắm trên hồ Hoàn Kiếm là không có thật, có thể đây là sản phẩm cắt ghép. Hai người tắm ở bể bơi hoặc suối nào đó, sau đó người đăng tải dùng app để ghép vào địa điểm hồ Hoàn Kiếm.
Hiện tại, đoạn clip 2 người tắm ở Hồ Gươm vẫn gây xôn xao trên mạng xã hội.
Vậy trường hợp đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội sẽ bị xử lý ra sao?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hình ảnh sự việc trên là phản cảm khiến dư luận bức xúc. Do đó, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu hình ảnh trong clip là cách ghép, đưa tin sai sự thật để câu like trên mạng xã hội, người đưa thông tin sai sự thật có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với mức xử phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Trường hợp sự việc 2 người tắm ở Hồ Gươm là có thật thì hành vi của hai người này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 5, điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức phạt có thể tới 8.000.000 đồng nếu hành vi được xác định là có hành vi "khiêu dâm, kích dục nơi công cộng".
 
Thực tế trước đó có khá nhiều trường hợp người dùng mạng bị xử phạt vì đăng tải thông tin sai sự thật để câu "like". Điển hình là vụ việc TikToker Hoàng Minh đăng tải video nói xấu và nói sai sự thật về người miền Trung, sau đó anh chàng bị phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phạt 10 triệu đồng. 
Hay trước đó, Trần Văn Duy hay còn được dân mạng biết đến với tên Duy Nến chủ của kênh YouTube Hà Nội Phố chuyên đăng các video về đề tài ẩm thực đã bị xử phạt do có hành vi "cung cấp thông tin sai sự thật". 
Hạ Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)