Đất nước bốn mùa hoa

Google News

(Kiến Thức) - Hãy đi để ngắm, để thấy đất nước mình đẹp vô cùng. Những mùa hoa đẹp không thiếu, chỉ có điều ta chưa nâng lên thành lễ hội mà thôi.

Năm nào đến tháng tư là dường như cả thế giới lại xôn xao với lễ hội hoa anh đào của Nhật Bản. Ở Việt Nam năm nay lễ hội này cũng tổ chức tại Quảng Ninh. Phải công nhận là loài hoa này thật đẹp. Bông hoa cũng giống với hoa đào của ta nhưng to và nở dày hơn khiến những hàng cây kín đặc những hoa, trông như những đám mây lớn màu hồng vậy. Mà thực ra nói đến hoa thì hoa nào cũng đẹp cả. Vấn đề là họ làm thế nào để tạo ra được không khí lễ hội như thế?

 

Ở Việt Nam cũng không thiếu những mùa hoa đẹp. Tết cổ truyền với hoa mai, hoa đào đã nổi tiếng rồi. Nhưng còn mùa hoa mận nở trắng rừng Tây Bắc cũng đẹp không kém. Những cây mận mọc trong thung lũng, mọc ven sườn núi, trong một góc vườn, bên hàng rào... cùng đồng loạt nở hoa, khắp nơi trắng xoá một màu hoa mận. Đi trong những vườn mận đang nở hoa ta có cảm giác phải chăng chốn vườn tiên cũng chỉ đẹp đến thế mà thôi.

Lâu nay rất nhiều người lặn lội từ Hà Nội lên, từ trong miền Nam ra chỉ đến đón chờ thời điểm hoa mận nở. Và nếu có lỡ mùa hoa mận thì dù tiếc ngẩn ngơ vẫn an ủi vì lại sắp đến mùa hoa ban. Tôi chưa được chiêm ngưỡng hoa ban Tây Bắc, chỉ mới ngắm những cây ban tím hồng nở tưng bừng gần lăng Bác. Đây cũng là dịp người ta đua nhau tìm đến để chụp ảnh, cái khoảnh khắc những bông hoa như cánh bướm chập chờn trong gió xuân. 

Trước đó còn là mùa hoa sưa. Hà Nội rải rác các phố đều có cây sưa, nhưng có lẽ mấy cây trong vườn Bách Thảo là to nhất, hoa nở trắng một góc trời. Những cánh hoa trắng tinh, mỏng tang rơi xuống đất nhẹ như một hơi thở, khiến ta phải nín thở mà ngắm. Rồi đến mùa hoa dâu da nở, cả không gian bỗng thấm cái mùi hương nhè nhẹ, man mát. Tiếp đến là hoa bằng lăng tím... Cuối năm lại rủ nhau đi ngắm những ruộng hoa cải vàng, cải cúc nở rực bãi sông Hồng. Còn muốn ngắm hoa cải trắng thì phải lên Mộc Châu, ngắm hoa tam giác mạch thì lên Hà Giang. Vào Đà Lạt để ngắm hoa cẩm tú cầu, hoa mimosa... Những mùa hoa trải dài khắp đất nước, suốt bốn mùa.

Minh Anh

Bình luận(0)