Chị bại liệt lết đôi chân chăm em tai biến

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 85 năm cuộc đời đã qua, họ bám níu vào cuộc sống bằng tình thương của những người tốt bụng xung quanh mình.

Họ chính là hai chị em cụ Trần Thị Nhỏ (87 tuổi) và Trần Thị Dầm (85 tuổi), trú tại tổ 1, thôn 1, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Hơn 1 tháng nay, cụ Nhỏ phải chăm lo cho em gái liệt giường.

Không có tuổi thơ…

Căn nhà tạm bợ thấp bé được Nhà nước xây dựng nay đã xuống cấp nằm án ngữ ngay trên khúc cua của con đường bê tông dẫn ra trung tâm xã. Nhờ có dòng người tấp nập qua lại mà phần nào xua đi cái không khí ảm đạm, thê lương trong căn nhà có hai kiếp người khốn khổ với căn bệnh bại liệt từ thủa nhỏ. 

Chính căn bệnh bại liệt đã cướp đi tuổi thơ cũng như hạnh phúc của hai chị em cụ Nhỏ, khiến những ngày cuối đời hai cụ phải sống lay lắt trong bệnh tật, đói rét và sự cô độc tuổi già.

Đang ngồi chăm em gái nằm liệt giường hơn 1 tháng nay vì bị tai biến nhưng khi thấy có người đến, cụ Nhỏ cố lết ra cửa đón. 

Gặp chúng tôi, cụ Nhỏ chăm chăm nhìn rồi sau đó nở nụ cười ngỏ ý mời vào nhà. Bên trong, căn nhà trống hoác, không có cái gì đáng giá ngoài 2 chiếc giường tre cũ kĩ và mấy cái chén, bát, ly đen thui trên nền nhà.

Ngôi nhà nhỏ của chị em cụ Nhỏ đã xuống cấp.

Hằng ngày, cụ Nhỏ phải lết đôi chân liệt đi xách nước, thổi cơm, thậm chí tắm giặt cho em gái.

“Hai chị em bả bao năm qua sống như vậy đó, suốt ngày chỉ lẩn quẩn quanh  nhà mà thôi vì sinh ra đôi chân đã bị phế. Hai chị em cứ vậy bám níu nhau mà sống chừng ấy năm cuộc đời với bao khổ nhọc. Rồi cách đây hơn 1 tháng, bà Dầm bỗng bị tai biến nằm liệt giường. Mọi khi, từng miếng ăn, giấc ngủ, thậm chí vệ sinh hai chị em phải nương tựa giúp đỡ nhau thì nay lại đè nặng lên đôi vai của người chị. Nhìn mỗi lần bà Nhỏ lết đi xách nước vào lau, tắm cho em nằm liệt giường mà đứt ruột” - cô Trần Thị Ninh (56 tuổi), người hàng xóm tâm sự.

Theo lời những cụ ông, cụ bà cùng thế hệ với hai chị em cụ Nhỏ, tầm năm lên 1 tuổi, mới chập chững biết đi thì 2 chị em lần lượt bị cảm sốt rồi đôi chân co quắp lại, vĩnh viễn trở thành phế nhân. Về sau, bố mẹ mất sớm nên hai chị em nương tựa vào nhau mà sống.

“Đứa em già giờ có biết chi mô. Hắn sống mà khổ hơn chết, sống như một cực hình” - cụ Nhỏ nói về tình cảnh của em gái.

Mong ước cuối đời

Nghĩ đời đã không có tuổi thanh xuân, những ngày tháng ngắn ngủi còn lại của mình, cụ Nhỏ không mong ước gì nhiều. Cụ cũng chẳng cần ở nhà cao, cửa rộng, ăn sung, mặc sướng, chỉ mong sao đứa em gái của mình được chóng khỏe lại để có thể cùng cụ đi nốt quãng đời còn lại.

“Khi đứa em già còn còn tỉnh táo, hai chị em chỉ có một điều ước là giá như đôi chân liệt này được hồi sinh để hai chị em có thể thoát khỏi cuộc sống tù túng, được nhìn thấy cuộc sống bên ngoài thì dù có chết cũng mãn nguyện” – vừa nói cụ Nhỏ vừa đưa tay lên gạt đi những giọt nước mắt trên khuôn mặt hốc hác.

Cứ chiều chiều, cụ Nhỏ lại lết ra cửa dõi mắt ngóng ra đầu đường như thể thèm khát một điều gì…

Cô Thủy Thị Chín, phật tử chùa Giác Nguyên, người đưa chúng tôi đến chia sẻ: “Nếu như từ bấy lâu không có sự giúp đỡ, quan tâm và hỗ trợ về mọi mặt từ phật tử thập phương thì chắc hai chị em cụ Nhỏ cũng khó sống được đến hôm nay. Cũng may nhờ tình làng nghĩa xóm, phước đức bao đời để lại mà hai cụ mới sống thọ được như vậy bất chấp thân thể tàn phế”. 

Trước hoàn cảnh bi đát của hai chị em cụ Nhỏ, anh Doãn Duy Trung, Hội từ thiện Quảng Nam, cho biết: “Hoàn cảnh này đã được địa phương đưa vào diện nghèo neo đơn đặc biệt từ rất lâu rồi. Sao có thể sống được với mức hỗ trợ 180.000đ/tháng/người? Đây là hoàn cảnh đặc biệt mà chúng tôi từng gặp, không người thân thích, không chồng, không con”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Cụ Trần Thị Nhỏ (87 tuổi), tổ 1, thôn 1, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Hà Kiều - Lưu Minh

Bình luận(0)