Người Việt phải xòe 700 USD mới được nhập cảnh Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin du khách Việt Nam phải xòe 700 USD trước mặt mới được nhập cảnh vào Thái Lan qua cửa khẩu Arayaprathet đang làm cộng đồng băn khoăn, bức xúc.

Tấm ảnh chụp một tấm biển ở cửa khẩu biên giới Poipet (biên giới Campuchia – Thái Lan) với nội dung thông báo du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi bởi nhân viên hải quan. Theo nhiều phản ánh của hành khách được lan truyền trong cộng đồng, khi nhập cảnh từ cửa khẩu Poipet (Campuchia) sang Arayaprathet (Thái Lan), hành khách Việt Nam bị bắt xòe ngang trước mặt 700 USD hoặc 20.000 baht để camera ghi lại hình ảnh, sau đó mới cho tiếp tục làm thủ tục nhập cảnh.
 Tấm biển thông báo du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi khi nhập cảnh tại cửa khẩu Arayaprathet, Thái Lan.
Thông tin trên làm dấy lên nhiều ý kiến bất bình trong dự luận, cộng đồng mạng Việt. Sau vụ tấm biển cảnh báo trộm cướp bằng tiếng Việt ở Nhật Bản tạo nên tiếng xấu thì vụ việc liên quan đến vấn đề nhập cảnh mới đây ở Thái Lan một lần nữa lại khiến người Việt bị mất mặt.
Theo cảm nhận của các hành khách trong nhiều bài phản ánh, việc bị yêu cầu phải xòe tiền ra để camera ghi hình rất gượng ép, thô thiển và mang tính xúc phạm. Hành khách có cảm giác mình giống như một tội phạm, có nhiều điểm khả nghi nên mới phải theo dõi, chấp nhận bị tra hỏi, kiểm soát trước khi nhập cảnh. 700 USD không phải là số tiền nhỏ, việc hành khách Việt phải trình ra đủ số tiền này mới cho nhập cảnh là gây nhiều khó khăn, đặc biệt là với những vị khách vừa trải qua hành trình dài, tiêu tốn nhiều khoản.
Câu chuyện người Việt bị bắt xòe tiền trước mặt mới được nhập cảnh hiện đang lan truyền trên nhiều diễn đàn mạng, trang thông tin, trao đổi của cộng đồng. Phần đông dư luận đều tỏ ra bức xúc, thắc mắc một cửa khẩu nhỏ mà cũng đã cư xử với người Việt như vậy, không biết ở những cửa khẩu lớn thì sẽ còn tới đâu?
Nickname Trần Văn Năm trên fanpage Vitalk băn khoăn về nguyên nhân thực sự để đưa ra quy định đặc biệt này: “Có thể người đi đường bộ sang bên đó để lao động thành ra họ phải làm thế!”. Có cùng quan điểm với Văn Năm nhưng Ngô Luận lại bày tỏ một cảm nhận khác: “Nhập gia tùy tục, tại sao người ta phải làm như vậy, người ta không muốn cái xấu nhập vào nước họ thì cũng dễ hiểu. Tuy nhiên cái gây bức xúc ở đây nằm ở cách làm của họ. Họ bắt dân mình phải xòe tiền, quay camera như tội phạm bị giám sát. Rồi với nhiều người vừa đi xa… tiền đâu để show cho đủ 700 USD? Họ có những nguy cơ mà họ lo ngại, nhưng họ có nghĩ đến cảm giác của những hành khách nước bạn hay không? Làm người khác thấy mất mặt, thấy bị xúc phạm chẳng lẽ là một cách làm hay để quản lý nhập cảnh?”.
Ý kiến của cộng đồng, dư luận Việt xoay quanh quy định nhập cảnh tại Thái Lan. 
Được biết, phía Tổng cục Du lịch Thái Lan ở TP.HCM cũng đã xác nhận vụ việc trên là có thật, phòng nhập cảnh Thái Lan đúng là đã ban hành quy định về việc du khách phải mang theo số tiền mặt 700 USD hoặc 20.000 bath và phải trình cho hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh. Còn việc phải xòe tiền để camera ghi hình nhằm mục đích cho hải quan ghi lại được số seri in trên tiền, để tránh trường hợp số tiền này được sử dụng “xoay vòng”. Tất cả việc làm này nhằm tới việc hạn chế số lượng người cầm hộ chiếu VN nhập cảnh vào Thái Lan dưới dạng visa du lịch nhưng thật sự là lao động trái phép và không hề có sự phân biệt, miệt thị người Việt cũng như du khách từ một số quốc gia khác.
Tâm An

Bình luận(0)