Kỳ lạ cụ già hơn 30 năm quét rác không công ở Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) - Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, chưa bao giờ người dân địa phương thấy vắng bóng dáng nhỏ bé, chiếc lưng còng của cụ già hơn 30 năm quét rác…

Hơn ba mươi năm nay, bất kể trời nắng hay mưa, cứ đều đặn vào sáng sớm và chiều tối hàng ngày, ông Thái Thành (75 tuổi, ngụ quận 11) lại cần mẫn với cây chổi tre miệt mài quét dọn sạch sẽ mọi ngóc ngách con hẻm 205, đường Âu Cơ, phường 5, quận 11, TP HCM mà không đòi hỏi một xu tiền công.
Ky la cu gia hon 30 nam quet rac khong cong o Sai Gon
Hơn 30 năm qua, bất kể nắng mưa hàng ngày cụ Thành vẫn miệt mài với công việc quét rác không công làm sạch phố phường ở Sài Gòn. 
Hỏi về cụ già quét rác hơn 30 năm, người dân sống tại khu vực đều nói tới việc làm đầy ý nghĩa của ông Thành với tấm lòng trân trọng và yêu mến. Chiều cuối tuần giữa tiết trời oi bức, PV đã gặp ông lão trong vóc dáng gầy gò, tấm lưng còng sát đất trên tay cầm cây chổi tre miệt mài quét sạch con hẻm…
Khi được hỏi về nguyên do làm công việc này ông Thành nhớ lại: “Thời trai trẻ tôi làm công cho một vựa ve chai của người Hoa. Sau đó chuyển qua làm ở cơ sở sản xuất thủy tinh. Qua một thời gian, cơ sở nơi tôi làm việc giải thể nên đành chuyển sang thu mua đồ phế liệu mưu sinh. Hàng ngày qua lại con hẻm nơi mình sinh sống, tôi khó chịu khi thấy rác vương vãi đầy đường nên thường quét dọn và cũng từ đó, tôi bắt đầu với công việc quét rác trong con hẻm…”
Ky la cu gia hon 30 nam quet rac khong cong o Sai Gon-Hinh-2
Đường hẻm nơi hàng nghìn người dân sinh sống ở Sài Gòn luôn sạch sẻ nhờ công sức của cụ Thành. 
Ky la cu gia hon 30 nam quet rac khong cong o Sai Gon-Hinh-3
 Đường hẻm nơi hàng nghìn người dân sinh sống ở Sài Gòn luôn sạch sẻ nhờ công sức của cụ Thành.
Anh Nguyễn Sỹ Quang, một cư dân địa phương chia sẻ: “Khi tôi còn là đứa bé học trường mầm non đã thấy cụ Thành làm công việc này rồi. Đến nay tôi đã có gia đình và mỗi ngày chở con đi học vẫn gặp được hình ảnh quen thuộc cụ Thành quét rác hơn 30 năm trước”.
Theo cụ Thành thì những ngày đầu làm công việc quét rác, nhiều người bàn ra tán vào nói ông vô công rồi nghề đi làm việc không có tiền công. Tuy nhiên mặc cho người đời nói này nọ ông vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục công việc của mình. Sau một thời gian mọi người thấy việc làm của ông rất có ích nên ai cũng yêu quý và tôn trọng việc làm này.
Bà Cam Thức Dung (50 tuổi) tổ trưởng khu phố cho hay, mỗi ngày từ 4h30 sáng ông Thành đã có mặt tại con hẻm với cây chổi trên tay. Làm việc đến khoảng 7h ông Thành đi kéo xe, đẩy hàng, ai kêu gì làm nấy. Xong việc ông ông về nghỉ ngơi đến chiều ông lại tiếp tục cầm chổi quét một lượt nữa khắp xóm.
Ngày nào cũng vậy, bất kể trời nắng hay mưa, chưa bao giờ người dân trong con hẻm nhỏ thấy vắng bóng dáng nhỏ bé của ông già quét rác. Điều lạ là ông không bao giờ mặc áo khi làm việc, cứ tấm lưng trần như vậy bất kể thời tiết. Tấm lưng đen đúa, nhăn nheo bởi mưa nắng ngày càng chai sạn đi. Có hôm mưa lớn người ta thấy ông trùm cái túi nilông lên đầu đi từ đầu đến cuối con hẻm để móc rác dưới các ống cống cho nước thoát nhanh không bị ngập.
Ky la cu gia hon 30 nam quet rac khong cong o Sai Gon-Hinh-4
Cụ già quét rác thân thương của người dân hẻm 205, đường Âu Cơ, phường 5, quận 11, TP HCM.
Mặc dù hiện nay ông Thành đã chuyển chỗ ở sang chung cư Lạc Long Quân nhưng hằng ngày ông vẫn quay trở lại con hẻm năm xưa mình sinh sống dùng cây chổi tre làm sạch đường phố. Nhiều người là hàng xóm nhìn thấy ông với chiếc lưng còng nhễ nhại mồ hôi giữa trưa nắng khiến ai cũng xúc động.
“Quét đường cho sạch sẽ, mệt thì nghỉ một chút, xong lại ra quét tiếp. Còn sức còn làm, tuổi già góp được chút công sức nào cho đời là mình thấy vui rồi, ông Thành vui vẻ nói.
Cô Trần Thị Tuyết Mai người dân sống tại khu vực cho hay: “Ông Thành già như vậy rồi mà còn làm những công việc rất ý nghĩa và có ích cho đời nên những người dân ở đây hàng tháng cho ông vài chục ngàn ăn sáng, có quán cơm cho ông ăn miễn phí bữa trưa mỗi ngày, có người còn gom ve chai cho ông để ông có tiền trang trải cuộc sống”.
Giữa cuộc sống nhộn nhịp ở thành phố sôi động, phát triển bậc nhất cả nước lại có những con người lặng lẽ, thầm lặng ngày ngày làm việc thiện như ông Thành quả là đáng quý và trân trọng.
Thanh Hoa

>> xem thêm

Bình luận(0)