Vắc xin Quinvaxem: tử thần quay trở lại?

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết của bé N (Lâm Đồng),  một lần nữa kéo danh sách những tai biến sau tiêm chủng và đặc biệt những ca tử vong do vắc xin Quinvaxem dài hơn… 

Chiều 15/1, bé trai T.L.N (gần ba tháng tuổi, trú P.7, TP Đà Lạt) đã tử vong sau thời gian cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Trước đó một ngày, bé N. được Trạm y tế P.7 tiêm vắcxin Quinvaxem.
Lại thêm một đứa trẻ tử vong sau khi tiêm loại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem sau nhiều lần Ban chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng, lãnh đạo Bộ Y tế và các tổ chức Y tế thế giới khẳng định loại vắc xin này an toàn. Trước đó liên tiếp các vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin và vắc xin quinvaxem đã khiến dư luận hoang mang, lo sợ thậm chí không dám đưa con đi tiêm phòng vì sợ tai biến.
Thực tế cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Việt Nam đã ghi nhận tần số xuất hiện bất thường của các trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem. Và những ca tai biến đặc biệt nghiêm trọng sau khi tiêm chủng ở trẻ.
Từ tháng 12/2012 đến cuối tháng 4/2013, liên tiếp có 9 trường hợp tai biến dẫn đến tử vong và hàng chục ca phản ứng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem ở trẻ.
 
Ngày 23/10/2012, một em bé 4 tháng tuổi được mẹ đưa đến trạm y tế Linh Trung, Thủ Đức, tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem. Trước khi tiêm, bé có hiện tượng nghẹt mũi, nhiệt độ cơ thể 36,5 độ C. 30 phút sau tiêm bé không có phản ứng bất thường. Nhưng sau 2 giờ sau tiêm, bé uống thuốc hạ sốt, bắt đầu tím tái rồi ngưng tim ngưng thở vài giờ sau đó.
Ngày 7/12 đến 12/12/2012 chỉ trong 7 ngày đã có 3 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin tại Nghệ An.
Ngay sau đó, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã cho dừng lô vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem và OPV liên quan đã tiêm cho 3 trẻ trên địa bàn tỉnh và đã gửi mẫu vắc-xin về Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin, sinh phẩm y tế để kiểm định.
Tiếp đó, ngày 5/1/2013, cháu bé Nguyễn Thanh Long 3 tháng tuổi ở (Yên Khê, Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội) cũng tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem. Khoảng 9h30 ngày 4/1/2013, cháu Long được người nhà đưa đến Trạm y tế xã Yên Thường để tiêm vắc-xin lần thứ 2, mũi vắc-xin tổng hợp 5 trong 1. Lần tiêm trước, sức khỏe cháu không có dấu hiệu bất thường.
Tuy nhiên, sau khi tiêm mũi 2 này đến khoảng 4h30 sáng 5/1, chị Linh, mẹ cháu Long, thức dậy cho cháu ăn như thường lệ thì phát hiện cháu rất yếu rồi lịm dần đi. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay lập tức nhưng cháu bé đã tử vong ngay sau đó vào ngày 5/1.
Những ca tử vong không dừng lại ở đó tới ngày 16/3/2013, lại thêm một trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem sau khi tiêm phòng vắc xin tại trung tâm y tế TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Sau khi liên tiếp xảy ra các ca tử vong ở trẻ sau khi tiêm vắc xin quinvaxem Bộ Ytế đã cho tạm dừng tiêm loại vắc xin này từ tháng 5/2013, Bộ Y tế cho dừng tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem để kiểm tra lại loại vắc xin này.
Ảnh minh họa. 
Trong khoảng thời gian dừng tiêm quinvaxem một tai biến được cho là đặc biệt nghiêm trọng và thương tâm xảy ra ngày 20/7, tại Quảng Trị, 3 đứa trẻ vừa một ngày tuổi, chào đời, đã vĩnh viễn ra đi sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Sự việc gây rúng động này hiện vẫn đang được điều tra để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất dẫn tới cái chết của 3 cháu bé.
5 tháng sau đó tới tháng 10/2013 nhiều cơ quan từ lãnh đạo dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, lãnh đạo Bộ Y tế tới các tổ chức Y tế thế giới đều khẳng định loại vắc xin quinvaxem là an toàn và tiếp tục cho tiêm chủng trên cả nước.
Nhưng chưa đầy 2 tháng sau trên cả nước đã có hai trẻ tử vong và hàng trăm trẻ nhập viện do phản ứng sau tiêm. Ca tử vong xảy ra ngày 24/11/2013, ngành y tế ghi nhận thêm một trường hợp bé gái 5 tuổi tại Bạc Liêu tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem. Sáng 24/11, bé Ngọc được tiêm văcxin tại Trạm Y tế xã Hưng Phú cùng với 17 bé khác. Về đến nhà bé tím tái toàn thân, co giật, khó thở và sùi bọt mép và tử vong ngay sau đó.
Và gần đây nhất là sự việc xảy ra vào chiều 15/1/2014 với bé trai T.L.N (gần ba tháng tuổi, trú P.7, TP Đà Lạt) đã tử vong sau thời gian cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Trước đó một ngày, bé N. được Trạm y tế P.7 tiêm vắcxin Quinvaxem.
Cái chết của bé N, một lần nữa kéo danh sách những tai biến sau tiêm chủng và đặc biệt những ca tử vong do vắc xin quinvaxem dài hơn… Lại một lần nữa không ít bậc cha mẹ vào thế tiến thoái lưỡng nan vì nỗi lo “tử thần quinvaxem” quay trở lại.
Thu Nguyên (TH)

Bình luận(0)