Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ và người già

Google News

(Kiến Thức) - Thường thì càng cao tuổi càng dễ mất ngủ do những sang chấn tâm lý hay gặp ở tuổi già, hormon melatonin giảm... 

Hỏi: Tôi thấy người già hay mất ngủ đã đành. Đằng này, nhiều người trẻ cũng than mất ngủ. Tại sao lại như vậy? Xin cho biết sự khác biệt giữa mất ngủ ở người trẻ và người già? - Trần Đình Tuấn (Vinh, Nghệ An).
Nguyen nhan mat ngu o nguoi gia va nguoi tre
 Ảnh minh họa.
BS Trịnh Bích Huyền, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội: Thường thì càng cao tuổi càng dễ mất ngủ do những sang chấn tâm lý hay gặp ở tuổi già, hormon melatonin giảm... Người trẻ cũng có thể mất ngủ do những nguyên nhân như stress, căng thẳng tâm lý, lo âu, trầm cảm... Một số người đang điều trị bệnh bằng thuốc cũng có thể bị mất ngủ từ tác dụng phụ của thuốc (như thuốc coticoid, thuốc điều trị huyết áp, thuốc giảm đau, thuốc hor mon tuyến giáp, hoặc thuốc chữa cảm cúm). 
Những người bị mất ngủ do thuốc thì chỉ cần dừng thuốc là ngủ được. Vì vậy, khi đang điều trị bằng thuốc, hãy tìm hiểu kỹ về tác dụng phụ. Nếu gặp mất ngủ, hãy trao đổi điều này với bác sĩ để bác sĩ cân nhắc đổi thuốc hoặc giảm liều. Ngoài ra, dù là người trẻ hay già, khi bị mất ngủ, nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa sức khoẻ tâm thần để tư vấn, điều trị.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)