Vitamin C giúp hạn chế tác động của không khí ô nhiễm

Google News

Chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp giảm nhẹ các tác động xấu của không khí ô nhiễm lên những người mắc các bệnh mạn tính về phổi.

- Chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp giảm nhẹ các tác động xấu của không khí ô nhiễm lên những người mắc các bệnh mạn tính về phổi.

Khó thở hơn khi hàm lượng vitamin C thấp

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College (Anh) đã khảo sát hơn 200 bệnh nhân bị hen hoặc phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tại bệnh viện London. Họ phát hiện thấy những người với hàm lượng vitamin C trong cơ thể thấp có tỷ lệ khó thở cao trong vòng nhiều ngày khi mức độ ô nhiễm trong không khí tăng cao.

Trong nghiên cứu, sau khi khảo sát bệnh tình của các thành viên tham gia, các nhà khoa học tiến hành đo mức ô nhiễm không khí thông qua lượng bụi mịn (PM) trong một khoảng thời gian ngắn trước và sau khi từng người nhập viện. Đa phần bụi mịn được sản sinh từ quá trình đốt các nhiên liệu hóa thạch. Phần lớn các bệnh nhân có độ tuổi từ 54-74, trẻ nhất là 18, trong đó rất nhiều người từng có thói quen hút thuốc.

Kết quả cho thấy, mỗi khi mức PM tăng 10 mcg/m3, tỷ lệ các ca cấp cứu của bệnh nhân hen suyễn hoặc COPD tăng thêm 35%. Tuy nhiên, tỷ lệ này cao hơn 1,2 lần ở những bệnh nhân có hàm lượng vitamin C thấp.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời tăng cao với mức tăng tỷ lệ tử vong do các bệnh về hô hấp, cũng như số trường hợp phải cấp cứu của các đối tượng này.

 Ảnh minh họa

Vì sao vitamin C có tác dụng?

Các loại trái cây họ cam và những loại rau có màu xanh sẫm như súp lơ và rau chân vịt rất giàu vitamin C.

Theo Patrick Ryan, chuyên nghiên cứu bệnh dịch tại Trung tâm y tế - Bệnh viện nhi Cincinnati (Mỹ), khoa học đã đưa ra nhiều bằng chứng tin cậy rằng vitamin C, với khả năng chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu của ô nhiễm không khí.

Cụ thể, vitamin C có thể bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do, yếu tố làm tổn hại tế bào. Các gốc tự do hình thành khi không khí ô nhiễm xâm nhập vào phổi. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy nó đóng vai trò nhất định trong việc hình thành bệnh tim, ung thư và bệnh về đường hô hấp. Các chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn và vô hiệu hóa các gốc tự do trước khi chúng làm tổn hại tế bào.

Cristina Canova, thành viên nhóm nghiên cứu nhận định: "Hiệu quả bảo vệ cơ thể của vitamin C vẫn đạt được mức tương tự sau khi đã loại trừ các yếu tố như hút thuốc hoặc tuổi cao. Điều này cho thấy, hiệu quả của chất chống oxy hóa này không phụ thuộc vào thói quen hút thuốc hay tuổi tác". Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, hàm lượng chất dinh dưỡng trong cơ thể người nghiện thuốc lá và cao tuổi có xu hướng thấp hơn các đối tượng khác.

Do các bệnh nhân tham gia đều mắc bệnh hen hoặc COPD, nhóm nghiên cứu chưa thể đánh giá tác dụng của vitamin C với những người không mắc các bệnh về hô hấp.

Theo Tiến sĩ Fernando Holguin, chuyên khoa phổi tại bệnh viện nhi Pittsburgh, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hàm lượng vitamin C cao có thể cải thiện bệnh hen. Người mắc bệnh về hô hấp nên tránh các hoạt động ngoài trời ở những nơi có chất lượng không khí thấp.

Thu Thương (Theo My Health News Daily)
[links()]

Bình luận(0)