Mẹo nhỏ chống lại chứng biếng ăn

Google News

(Kiến Thức) - Biếng ăn là căn bệnh của những người từ chối lượng chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể mình, thể xuất phát từ hậu quả của "giảm cân quá đà" hoặc ảnh hưởng tâm lý.

Biếng ăn cũng thường gặp ở phụ nữ thời kỳ thai nghén. Trong khi đó, các em bé cần đủ chất dinh dưỡng cho xương và cơ phát triển, đặc biệt là canxi và protein. Sắt cũng là chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng trong thời kỳ mang thai.

Do đó, phải loại bỏ các loại thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng nhiều và chỉ tập trung vào các chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho mẹ và bé. Dưới đây là những lời khuyên dành cho những người mắc chứng biếng ăn và các bà mẹ trong thời kỳ thai nghén:

Ăn một lượng nhỏ protein trong suốt cả ngày để có thể giảm buồn nôn và giữ ổn định lượng đường trong máu. Ptotein sẽ được chuyển hóa thành các acid amin để phát triển các cơ quan và mô. Cung cấp đủ protein trong thời kỳ mang thai sẽ giúp em bé phát triển toàn diện, do đó thực phẩm phải có chứa lượng protein lớn và chia thành các bữa ăn nhỏ mỗi ngày, nên ăn khoảng 80-100 gram mỗi ngày.
 Chế bến súp với nước xương tự chế để dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Lựa chọn những sản phẩm có chứa lượng lớn protein như thịt bò và trứng hay cá hồi. Các thực phẩm này có chứa protein, omega 3, sắt và các vitamin nhóm B lớn.

Sữa, sữa chua và pho mát kem cũng là nguồn protein và canxi lớn. Lựa chọn các loại rau có chứa canxi, vitamin A, C và K và kết hợp với một ít chất béo tốt như dầu ô liu hoặc dầu dừa các khoáng chất sẽ hấp thụ dễ hơn. Cải xoăn, ngọn củ cải đường cũng là một trong những lựa chọn tốt.

Một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa trong vòng 30 phút. Bạn không nên nhẩn nha, ngậm hay nhai đi nhai lại miếng thịt hay cọng rau. Trong trường hợp bát cơm còn quá nhiều, bạn có thể kéo dài bữa ăn thêm 10 phút. Hãy tưởng tượng rằng có một chiếc camera đang hướng về phía bạn và tất nhiên, bạn đang là diễn viên chính trong vở hài kịch.

Không nên ăn đồ ăn vặt nào trước bữa chính. Những món ăn còn nằm trong bếp hay trong tủ lạnh (hoa quả, pho mát, jambon… ) luôn có sức hấp dẫn hơn nhưng chúng lại góp phần phá hỏng bữa chính

Thay đổi cách nấu nướng cho dễ ăn hơn, tránh ăn các loại thức ăn có mùi khó chịu. Chế bến súp với nước xương tự chế để dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Nước hầm xương từ thịt bò hay thịt gà có chứa các khoáng chất và canxi có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần một ít.

Không ăn quá nhiều đồ mỡ hoặc gia vị.

Bạn hãy cố gắng để các món ăn bày lên bàn trông thật màu sắc và ngon lành. Bên cạnh những búp súp lơ trắng là những cánh hoa cà rốt màu cam rực, bên cạnh những khúc đậu đũa xanh có cà chua đỏ…
Cẩm Linh (Foxnews)

Bình luận(0)