Theo đó, văn bản nêu rõ: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Tri thức và Cuộc sống về việc UBND TP Hạ Long đồng ý với đề nghị của Cảng Container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân về việc tiếp tục cho các doanh nghiệp thực hiện việc vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất nhập nhẩu đối với đoạn từ hàng rào nhà máy đóng tàu Hạ Long đến Khu công nghiệp Cái Lân thuộc tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là trái pháp luật, UBND thành phố đã thực hiện rà soát và có văn bản thu hồi văn bản số 2251/UBND ngày 22/3/2021, yêu cầu Cảng Container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân chấm dứt vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường nêu trên, các đơn vị thực hiện vận chuyển hàng hóa theo quy định, đảm bảo giao thông và vệ sinh môi trường; đồng thời UBND thành phố cũng đã giao cho các đơn vị chức năng của thành phố (Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra trật tự môi trường đô thị...) tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định".
|
UBND TP Hạ Long chính thức thu hồi văn bản số 2251/UBND ngày 22/3/2021 vì trái pháp luật, trái thẩm quyền. |
Ngày 23/1, ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại khu vực Cảng Cái Lân và tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn không còn tình trạng xe tải quây thành, cơi nới thành thùng chở dăm gỗ hoạt động. Thường trực luôn có một tổ công tác của lực lượng CSGT, TTGT và trạm cân tuần tra kiểm soát. Công tác ATGT và vệ sinh môi trường trên tuyến đường được bảo đảm.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã có
loạt bài: "Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh" phản ánh tại khu công nghiệp Cái Lân (Quảng Ninh), hàng chục chiếc xe tải quây thành, cơi nới thành thùng chở gỗ dăm hoạt động công khai nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm này.
Có tình trạng trên là do ngày 22/3/2021, UBND TP Hạ Long ra văn bản số 2251/UBND về việc “giải quyết đề nghị của Cảng Container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân” do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký.
Nội dung văn bản nêu rõ: “Đồng ý đề nghị của Cảng container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân về việc tiếp tục cho các doanh nghiệp thực hiện việc vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu theo văn bản số 3674/UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh đối với đoạn từ hàng rào nhà máy đóng tàu Hạ Long đến Khu công nghiệp Cái Lân thuộc tuyến đường nối khu Công nghiệp Cái Lân – khu công nghiệp Việt Hưng”.
Văn bản trên của UBND TP Hạ Long được cho là trái luật, trái thẩm quyền, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và cản trở vai trò, nhiệm vụ của lực lượng CSGT, TTGT trực tiếp kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.
Đặc biệt, đoàn liên ngành tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ rõ: "Sở GTVT quản lý, bảo trì tuyến đường nhánh QL 18 vào cảng Cái Lân; Phần trục chính đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn theo Quyết định số 334/QĐ-UBND ngày 4/2/2021 của UBND tỉnh" chứ không phải do UBND TP Hạ Long quản lý. Do đó, văn bản số 2251 của UBND TP Hạ Long là trái thẩm quyền."
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bất lực với xử lý xe quá tải