Vợ nạn nhân Rào Trăng 3 bị lừa 100 triệu... xử lý kẻ bất nhân thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của các đối tượng lừa tiền gia đình nạn nhân vụ Rào Trăng 3 sẽ bị xử lý tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 290 BLHS 2015.

Liên quan vụ vợ của nạn nhân sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 bị một đối tượng lừa đăng nhập vào đường link, sau đó tài khoản tiền hỗ trợ bị trừ 100 triệu đồng từ tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm cho gia đình, dư luận đặt câu hỏi, kẻ bất nhân lừa đảo cả gia đình nạn nhân vụ sạt lở sẽ bị xử lý thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nói rằng, những năm gần đây tội phạm công nghệ cao phát triển nhanh chóng, hiện tượng lừa đảo thông qua các phương tiện điện tử với hình thức truy cập trái phép vào thông tin, tài khoản của người khác hoặc lừa đảo để đánh cắp mã chuyển tiền là không hiếm.
Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân, gia đình vừa có người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3 là hành vi hết sức tàn nhẫn, vô lương tâm. Hành vi này đáng bị trừng phạt bởi những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Vo nan nhan Rao Trang 3 bi lua 100 trieu... xu ly ke bat nhan the nao?
 Gia đình nạn nhân tử vong vụ sạt lở Rào Trăng 3 bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt phần lớn số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ. Ảnh: Kênh 14
Theo luật sư Cường, vụ việc chắc chắn cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc và làm quyết liệt để truy tìm đối tượng lừa đảo, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
“Bản thân đối tượng này có nắm bắt được thông tin của nạn nhân, thậm chí biết được thân nhân nạn nhân có tiền trong tài khoản nên mới chủ động liên hệ, tìm cách tiếp cận và truy cập trái phép vào tài khoản của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc, cùng cố thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật' – luật sư Cường nêu ý kiến.
Hành vi của các đối tượng trong vụ việc này sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 290 bộ luật hình sự năm 2015.
Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy, đối tượng đã thực hiện hành vi “Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Với số tiền chiếm đoạt dưới 200.000.000 đồng thì đối tượng đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 290 bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tù.
“Đây là hành vi tàn nhẫn, tán tận lương tâm. Bởi nỗi đau của gia đình nạn nhân còn chưa dứt, số tiền đó là tiền thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ cho gia đình nạn nhân thế mà bọn chúng cũng nhẫn tâm lừa đảo chiếm đoạt, hành vi là vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật hình sự. Bởi vậy cần phải có chế tài nghiêm khắc với những đối tượng như thế này để đảm bảo công bằng trước pháp luật cũng như để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Ngày 21/10, lãnh đạo công an huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông xác nhận đang làm rõ trình báo của chị Lê Thị Thu Thảo (24 tuổi, trú thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, Krông Nô) - vợ của anh Trần Văn Lộc (25 tuổi, một trong những nạn nhân tử nạn tại sự cố thủy điện Rào Trăng 3) về việc bị một đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt 100 triệu đồng mà các nhà hảo tâm ủng hộ cho gia đình.
Theo lời chị Thảo, khi anh Lộc qua đời do sự cố sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, nhiều nhà hảo tâm biết gia đình chị khó khăn, phải nuôi hai con nhỏ, nên gửi tiền giúp đỡ, tổng cộng là 250 triệu đồng. Số tài khoản nhận tiền chị đứng tên, vừa mở ở Vietcombank Chi nhánh thị xã Quảng Trị.
Trưa ngày 20/10, một số điện thoại gọi đến hỏi thăm, động viên chị và nói rằng có đơn vị nhà nước muốn gửi tiền cho gia đình chị. Người này gửi tin nhắn có đường link cho Thảo, đề nghị nhập thông tin cá nhân vào link.
Ngay khi nhập đủ thông tin, tài khoản của chị Thảo báo có hai lần trừ tổng cộng 150 triệu đồng. Đến lần thứ ba, người đàn ông lạ gọi điện lại nhưng chị Thảo không bắt máy. Do tắt máy nên số tiền 50 triệu đồng bị rút lần ba chuyển không thành công, nên trả lại vào tài khoản của chị Thảo, Theo lời chị Thảo người này nói tên Nghị, ở TP. Đà Nẵng.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Diễn biến vụ sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3

Nguồn: VTV TSTC

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)