Viện KSND Bình Dương đề nghị nhập vụ án, bà Nguyễn Phương Hằng có lợi?

Google News

Cơ quan tiến hành tố tụng nhập vụ án hình sự bà Nguyễn Phương Hằng và có căn cứ kết tội sẽ có lợi hơn về hình phạt hơn là xét xử trong hai vụ án khác nhau cùng tội danh.

Mới đây, Viện KSND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương chuyển vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để nhập vụ án, nhằm xử lý triệt để, toàn diện hành vi phạm tội của Nguyễn Phương Hằng. Việc chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để xử lý do hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố giống nhau.
Vien KSND Binh Duong de nghi nhap vu an, ba Nguyen Phuong Hang co loi?
 Bà Nguyễn Phương Hằng.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về nội dung trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc nhập vụ án hình sự sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án, để giải quyết vụ án một cách triệt để, công bằng, đúng quy định pháp luật.
Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về nhập vụ án hình sự như sau: Nhập vụ án hình sự là việc tiến hành điều tra trong cùng một vụ án những trường hợp bị can phạm nhiều tội, bị can phạm tội nhiều lần, nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có...
Các vụ án được nhập để tiến hành điều tra trong cùng một vụ phải có liên quan đến nhau. Không được nhập các vụ án để điều tra nếu đó là những vụ án riêng biệt không liên quan với nhau.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc nhập vụ án hình sự chỉ được thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc mà pháp luật về tố tụng hình sự đã quy định. Các vụ án được nhập lại phải có liên quan đến nhau, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ không bị kết tội nhiều lần trong nhiều vụ án mà sẽ kết tội một lần nhưng tình tiết là phạm tội nhiều lần.
Trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố về cùng một tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và hiện nay chỉ có một bị can duy nhất là bà Nguyễn Phương Hằng nên việc nhập vụ án hình sự là cần thiết, có căn cứ pháp luật.
Theo luật sư Cường, nếu bị xử lý trong nhiều vụ án khác nhau, mức hình phạt với mỗi bản án sẽ nghiêm khắc hơn là chỉ bị xét xử trong một vụ án và bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần.
Nếu xét xử trong nhiều vụ án, tòa án xét xử sau sẽ tổng hợp hình phạt, thường hình phạt tổng hợp từ nhiều bản án sẽ nghiêm khắc hơn với việc áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần để xét xử trong một vụ án.
Bởi vậy, trong trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng nhập vụ án hình sự đối với bị can Nguyễn Phương Hằng và có căn cứ kết tội, có thể sẽ có lợi hơn về hình phạt là xét xử trong hai vụ án khác nhau cùng về một tội danh.
Nếu trong quá trình thực hiện các thủ tục tố tụng mà có căn cứ cho thấy bị can còn phạm tội khác hoặc có người khác phạm tội, có thể sẽ không nhập vụ án hình sự, còn nếu một bị can duy nhất, một tội duy nhất, việc nhập vụ án vào sẽ khiến vụ việc được giải quyết nhanh hơn, triệt để hơn và cũng đảm bảo nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo.
Trước đó, bà Phương Hằng bị 6 cá nhân (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan) tố giác về hành vi "Làm nhục người khác", "Vu khống" và "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Trong quá trình Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thụ lý đơn của một số cá nhân nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam bà Hằng. Xét thấy tính chất, hành vi giống nhau nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, nhưng đơn vị này không tiếp nhận với lý do chờ ý kiến từ Bộ Công an.
Bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam tại TP HCM từ ngày 24/3. Đến ngày 21/6, bị can Nguyễn Phương Hằng bị gia hạn tạm giam thêm 2 tháng. Ngày 18/8, sau khi nhận kết luận điều tra cùng đề nghị truy tố bị can từ Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đã ra lệnh tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng.
Ngày 6/9, sau khi Viện KSND TPHCM trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, Công an TPHCM đã gia hạn tạm giam thêm 1 tháng 27 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng. Thời hạn tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng tương ứng với thời hạn điều tra bổ sung (không quá 2 tháng). Việc trả hồ sơ vụ án để làm rõ vai trò đồng phạm, xem xét nhập vụ án liên quan Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án.
Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Mới đây nhất, bà Nguyễn Phương Hằng và gia đình có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, VKSND TP HCM đề nghị được tại ngoại điều tra. Về lý do xin tại ngoại, nội dung trong đơn nêu, từ trước đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng đã có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, gia đình muốn bảo lãnh bị can ra ngoài để được điều trị bệnh cho bà Hằng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)