Vì sao Hải Dương quyết định cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn tỉnh?

Google News

Từ 0h ngày 16/2, Hải Dương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh.

Hải Dương lý giải sự cần thiết phải cách ly toàn xã hội
Ngày 15/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Chỉ thị 11 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Trong đó nêu rõ, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến phức tạp. Số ca bệnh mắc mới COVID-19 tiếp tục phát sinh, tính đến 6h ngày 15/2, toàn tỉnh đã ghi nhận 475 ca trong đợt dịch tính từ ngày 27/1.
Vi sao Hai Duong quyet dinh cach ly toan xa hoi tren pham vi toan tinh?
 Từ 0h ngày 16/2, Hải Dương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong thời gian 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh.
Dịch đã đã xuất hiện ở 11/12 huyện, thị xã, thành phố; số lượng người đưa đi cách ly tập trung rất lớn (gần 14.000 người) và hiện có rất nhiều người liên quan đến các ca dương tính là công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã di chuyển đến các địa phương khác trong tỉnh. Do đó, nguy cơ dịch COVID-19 vẫn tiếp tục bùng phát trên địa bàn toàn tỉnh trong những ngày tới.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đồng thời, để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quyết định
Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2 trên phạm vi toàn tỉnh.
Nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Tạm dừng các hoạt động tổ chức lễ hội đầu xuân, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Chống dịch như chống giặc
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, thần tốc, 4 tại chỗ với tinh thần trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng kiểm soát, khống chế và ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, triệt để dập dịch; kiên quyết không để bùng phát trong cộng đồng.
Vi sao Hai Duong quyet dinh cach ly toan xa hoi tren pham vi toan tinh?-Hinh-2
Tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc" 
Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch thần tốc; đồng thời, thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong.
Khắc phục ngay những hạn chế, khó khăn bộc lộ trong quá trình tổ chức phòng, chống dịch. Tăng cường hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, liên tục, chính xác cho người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Kêu gọi toàn thể nhân dân tự giác chấp hành biện pháp phòng, chống dịch
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng kêu gọi toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch.
Tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.
Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.
Giao cho UBND tỉnh Hải Dương ban hành các quyết định hành chính thực hiện cách ly xã hội và các quy định, hướng dẫn về việc tổ chức cách ly, duy trì sản xuất, kinh doanh và bảo đảm đời sống của người dân trong điều kiện phòng chống dịch.
Vi sao Hai Duong quyet dinh cach ly toan xa hoi tren pham vi toan tinh?-Hinh-3
 Hải Dương kêu gọi toàn dân chấp hành các biện pháp chống dịch.
Tiếp tục phong tỏa Chí Linh và Cẩm Giàng
Chỉ thị 11 yêu cầu tiếp tục thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.
Đối với huyện Cẩm Giàng, do có số lượng công nhân làm việc ở các khu công nghiệp rất lớn, tình hình dịch tễ rất phức tạp, yêu cầu thực hiện phong tỏa, cách ly y tế thật nghiêm ngặt, đặc biệt là tránh nguy cơ lây lan từ công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn của huyện Cẩm Giàng ra diện rộng; chỉ cho phép công nhân có hộ khẩu thường trú, công nhân ở tỉnh khác đang tạm trú trên địa bàn huyện Cẩm Giàng tới công ty làm việc và phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đang thường trú, tạm trú.
Đối với công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, hiện đang thường trú ở các huyện, thị xã, thành phố ngoài huyện Cẩm Giàng, yêu cầu cách ly tại nhà, tạm thời chưa quay lại làm việc trong vùng dịch huyện Cẩm Giàng. Đối với các doanh nghiệp ngoài địa bàn huyện Cẩm Giàng không cho phép công nhân cư trú, tạm trú tại địa bàn huyện Cẩm Giàng đến làm việc.
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin và làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở (không quá 50% số người đến làm việc). Cùng với đó, tổ chức họp trực tuyến để giải quyết công việc.
Vi sao Hai Duong quyet dinh cach ly toan xa hoi tren pham vi toan tinh?-Hinh-4
 Cán bộ công chức sẽ làm việc tại nhà.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị mình một cách phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật; triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm thủ tục.
Nếu để xảy ra sai sót, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
Tránh lây chéo trong khu cách ly tập trung
Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện cần tăng cường quản lý khu vực cách ly tập trung, khu vực phong toả, bệnh viện dã chiến… thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.
Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức lực lượng quân đội quản lý các khu cách ly từ 100 người trở lên; đối với khu cách ly tập trung dưới 100 người có quân đội tham gia phối hợp với địa phương; tham mưu văn bản đề nghị Quân khu 3, Bộ Quốc phòng huy động các cơ sở của quân đội trên địa bàn phục vụ cho tổ chức các ly; sử dụng cơ sở Trường quân sự tỉnh phục vụ cách ly tập trung.
Tiểu ban hậu cần và tổ chức cách ly có trách nhiệm xiết chặt kỷ cương, kỷ luật trong các khu cách ly trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định cách ly; phải thường xuyên khử khuẩn và đảm bảo giãn cách trong khu cách ly; xử lý an toàn các nguồn chất thải, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trong các khu cách ly;
Phối hợp với cán bộ y tế của trung ương tổ chức tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ quản lý trong các khu cách ly về thực hiện quy trình cách ly; tiến hành rà soát các điểm cách ly tập trung đông người, nếu không bảo đảm các điều kiện cách ly thì chuyển người đang cách ly sang các địa điểm mới bảo đảm an toàn và giãn cách.
Học sinh tiếp tục tạm dừng đến trường sau nghỉ tết
Chỉ thị nêu rõ, tiếp tục cho học sinh các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm dừng đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến hết ngày 02/3/2021. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch học trực tuyến cho học sinh trong thời gian tạm dừng đến trường.
Giao cho UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định về các tiêu chí phòng, chống dịch trong nhà máy, phân xưởng, cơ sở kinh doanh dựa trên các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tất cả các doanh nghiệp phải tự tiến hành đánh giá, tự chấm điểm, nếu thấy đủ các điều kiện cho phép (dựa vào số điểm) thì mới được hoạt động và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình; yêu cầu gửi bản tự chấm điểm về Ban Quản lý các khu công nghiệp (đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp), về UBND cấp huyện (đối với doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp).
Vi sao Hai Duong quyet dinh cach ly toan xa hoi tren pham vi toan tinh?-Hinh-5
Doanh nghiệp không bảo đảm phòng dịch thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. 
Ban Quản lý các khu công nghiệp và Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra 100% các nhà máy, phân xưởng, cơ sở kinh doanh; nếu không bảo đảm thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm 100% những người đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại Cẩm Giàng, công nhân phải có kết quả âm tính mới cho đi làm việc; đối với các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp còn lại vẫn cho hoạt động lại sau Tết (nếu đủ điều kiện về phòng chống dịch) Ban quản lý Các khu công nghiệp sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 100% người làm việc trong tất cả các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giao cho UBND cấp huyện lấy mẫu điểm một số doanh nghiệp tiến hành xét nghiệm; khuyến khích tất cả các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm cho tất cả những người làm việc tại doanh nghiệp (kinh phí xét nghiệm ở tất cả các doanh nghiệp do chủ doanh nghiệp tự chi trả).
Bên cạnh đó, chỉ thị cũng yêu cầu nâng công suất xét nghiệm tối đa của các cơ sở xét nghiệm của tỉnh, đồng thời giao cho UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ nâng công suất xét nghiệm tại Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, hỗ trợ thêm 2 cơ sở xét nghiệm mới đặt tại thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch.
Cùng với đó, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong năm 2021; phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu “Phòng, chống dịch hiệu quả; đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội”…
>>> Mời độc giả xem thêm video Triệu chứng đặc biệt của nhiều bệnh nhân mắc Covid-19

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)