Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Ông Son, ông Tuấn lúc đầu...cãi ghê lắm”

Google News

(Kiến Thức) - Tại buổi tiếp xúc với cử tri Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, lúc đầu ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cũng cãi, không nhận lỗi. Nhưng đây mới là xử lý kỷ luật trong Đảng, còn hành chính, hình sự vẫn tiếp tục làm.

Sáng 15/10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1 đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước thềm kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.
Các cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi thấy Tổng bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện khỏe mạnh, hỏi thăm tới từng cử tri. Đồng thời, bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến cuộc chiến chống lại vấn nạn tham nhũng, quan tham lộng hành do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.
Ông Tuấn, ông Son lúc đầu cãi, không chịu nhận lỗi
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cám ơn cử tri trong thời gian qua và tại hội nghị này đã dành cho ông tình cảm thân thiết và hứa sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Đồng thời, thẳng thắn “nhận khuyết điểm” vì lần tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 7 vào tháng 5, do bị ốm nên ông đã không tham dự. Nên lần này, ông cố gắng đến hội nghị tiếp xúc cử tri.
Đề cập đến Hội nghị Trung ương 11 vừa qua, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh Hội nghị đã thành công với sự đoàn kết, thống nhất cao của Trung ương. Trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng XIII, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh không chỉ chú ý đến vấn đề văn kiện, đường hướng cơ bản của Đảng mà phải quan tâm vấn đề nhân sự.
Riêng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đồng tình với cử tri rằng vừa qua đã có nhiều cố gắng, là điểm nhấn trong nhiệm kỳ, đạt kết quả tốt không chỉ trong nước mà còn được dư luận quốc tế quan tâm.
Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: “Ong Son, ong Tuan luc dau...cai ghe lam”
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
“Khi tôi nằm viện, lãnh đạo Đảng Liên Xô vào thăm nói xúc động lắm. Chúng ta đã làm được, có cố gắng, trong nước và quốc tế hoan nghênh nhưng còn nhiều việc phải làm vì đấu tranh gian khổ, lâu dài, không phải đấu tranh với bên ngoài mà với chính chúng ta, trong từng con người ta”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
“Không phải chỉ Đảng làm mà phải luật pháp hóa, thể chế hóa, cả hệ thống chính trị, toàn dân làm mới thành công được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại con số cán bộ đã bị kỷ luật hơn nửa nhiệm kỳ qua gồm hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 ủy viên Bộ Chính trị và 4 ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên phó thủ tướng, 5 bộ trưởng và nguyên bộ trưởng, 2 Bí thư tỉnh ủy, 5 nguyên bí thư tỉnh ủy và 17 tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Ngoài ra, tại Hội nghị Trung ương 11 lại tiếp tục thi hành kỷ luật 2 nguyên ủy viên Trung ương, nguyên bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.
Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay, tại hội nghị Trung ương vừa rồi đã tiếp tục thi hành kỷ luật hai người nguyên là ủy viên Trung ương gồm ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn (hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
“Lúc đầu cũng cãi ghê lắm, có nhận lỗi đâu. Nhưng đây mới là xử lý kỷ luật trong Đảng, còn hành chính, hình sự vẫn tiếp tục làm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.
Nhấn mạnh đây là “căn bệnh” không chỉ của riêng ta mà của nhiều nước trên thế giới, Tổng bí thư lưu ý chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục làm quyết liệt.
Nói về vấn đề xử lý quan hệ đối ngoại nói chung, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Hội nghị Trung ương vừa rồi dành một buổi nghe báo cáo vấn đề Biển Đông để tạo sự thống nhất.
Quan điểm được người đứng đầu Đảng, Nhà nước nhấn mạnh là phải đặt vấn đề trong tổng thể, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập nhưng phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển.
Theo Tổng bí thư, xử lý mối quan hệ này không hề đơn giản, chúng ta phải khôn khéo, mềm dẻo; đồng thời tái khẳng định “cố gắng giữ quan hệ tốt, cái gì thuộc về độc lập chủ quyền dân tộc, ta không bao giờ nhân nhượng”.
“Đây là lợi ích của quốc gia dân tộc. Chưa có thời kỳ nào đất nước ta có không khí ổn định tốt thế này, phải biết giữ lấy”, Tổng bí thư nói.
Có hiện tượng xử lý “nhẹ trên nặng dưới”
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (quận Ba Đình) nêu ý kiến, thực trạng về tham nhũng, lãng phí hiện nay đang hết sức nhức nhối, diễn ra trên nhiều lĩnh vực.
“Cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra rất gay go, quyết liệt. Nhân dân rất chia sẻ, đồng tình với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đang có quyết tâm rất cao trong cuộc chiến chống giặc nội xâm, trở thành cao trào, mạnh mẽ và đã đạt kết quả tích cực, nhân dân đồng tình ủng hộ”, ông Hảo cho hay.
Nhấn mạnh việc thu hồi tài sản bất minh là quan trọng nhất, ông Hảo đánh giá việc này “còn rất hạn chế”, có hiện tượng xử lý “nhẹ trên nặng dưới”. Ông mong muốn Đảng, Nhà nước cần có giải pháp mạnh tay hơn, trước hết phải có bộ máy trong sạch, đội ngũ người chống tham nhũng phải sạch sẽ, chí công vô tư.
Bên cạnh đó, phải xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra tham nhũng và tham nhũng khi xử lý xong phải tịch thu tài sản, đưa vào công quỹ, không để “hy sinh đời bố củng cố đời con, cháu, chắt”, “không để một người hy sinh mà để lại tài sản cho muôn đời con cháu về sau”.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (cử tri quận Ba Đình) thì cho rằng, sai phạm chủ yếu trong các cơ quan quản lý nhà nước nhưng việc phát hiện của các cơ quan này rất hạn chế.
Vì Đảng lãnh đạo chứ Đảng không điều hành. Trong khi tham nhũng nằm trong bộ máy của Nhà nước nhưng những vụ tham nhũng vừa qua không thấy cơ quan Nhà nước nào tự phát hiện mà chủ yếu do Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu ra”, tướng Thước nói.
Tướng Thước cũng nêu ý kiến, trong một sự việc, nếu một cá nhân sai phạm thì trước hết người đó phải chịu trách nhiệm, nhưng người lãnh đạo, chỉ huy cũng phải chịu trách nhiệm.
“Vụ trưởng vi phạm kỷ luật mà bộ trưởng vô can, hay bộ trưởng vi phạm nhưng Chính phủ không kiểm điểm, kỷ luật là không đúng”, Tướng Thước nói.
Đồng thời, tướng Nguyễn Quốc Thước cũng nhắc đến Quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền và kỳ vọng kỳ họp Quốc hội tới đây khi bàn về Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức; Luật Tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ đưa tinh thần của Quy định 205 vào.
Cử tri Nguyễn Danh Lam (quận Tây Hồ) cho biết người dân rất lo lắng về vấn đề nhân sự. Thực tế ở những khóa trước đã có những người không xứng đáng lọt vào bộ máy. Cử tri này đề cập câu chuyện lùm xùm ở Sóc Trăng vừa qua. Đó là việc Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức đám cưới rình rang cho con trai, hay việc cả tập thể ban thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng liên quan việc lấy tiền ngân sách của Đảng để lắp camera an ninh cho nhà riêng của các lãnh đạo. “Như vậy, họ có xứng đáng nằm trong cấp ủy nữa hay không”, cử tri đặt vấn đề.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)