Tội phạm Hà Nội sợ 141, TP HCM có tổ 363, sao cướp giật vẫn lộng hành?

Google News

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khi phân tích về tình trạng cướp giật hiện nay trên địa bàn thành phố đã nói rằng, có nguyên nhân từ vấn đề ma túy diễn biến phức tạp.

Tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại quận 1chiều 14/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, ứng cử viên Đại biểu HĐND TPHCM thẳng thắn chỉ ra việc thành phố hiện nay còn tiềm ẩn nhiều yếu tố hết sức phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, có tội phạm cướp giật lộng hành.
Thực tế tình trạng cướp giật tại TP HCM mới đây cũng đã được Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM chỉ ra, năm 2020 là năm thứ 6 liên tiếp, TP HCM kéo giảm tội phạm, tuy nhiên so với thực tiễn vẫn chưa đạt, nhất là những loại tội phạm gây bức xúc trong nhân dân như cướp giật, cướp, trộm cắp (chiếm tỉ lệ gần 80% tội phạm).
Toi pham Ha Noi so 141, TP HCM co to 363, sao cuop giat van long hanh?
Tổ công tác 363, Công an TP HCM.
Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều vụ việc cướp giật đã xảy ra trên địa bàn thành phố HCM.
Điển hình nhất là vụ việc khiến người dân, dư luận bức xúc xảy ra chiều tối 15/4/2021, khi ông H.Q.M. (61 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, trú tại quận Phú Nhuận, TPHCM) dừng xe máy nghe điện thoại tại đường , đường hẻm Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10. Hai đối tượng Minh và Trường đã áp sát, cướp giật điện thoại khiến ông M. tử vong.
Một vụ việc khác xảy ra ngày 19/2/2021, 2 tên cướp sau khi giật túi của đôi nam nữ và bỏ chạy đã tông xe khiến ông Trần Văn Trí tử vong trên đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, TP HCM.
Cuối năm 2018, TP HCM đã thành lập và duy trì mô hình tuần tra kiểm soát hỗn hợp (Tổ công tác 363) cho đến nay. Tổ công tác 363 gồm nhiều lực lượng như CSGT-TT, cảnh sát hình sự, cảnh sát ma túy hoạt động theo 4 phương thức được coi là “cú đấm thép” tấn công tội phạm, nhất là tội phạm tội phạm hoạt động trên đường phố như cướp giật, trộm cắp...
Dư luận đặt câu hỏi: Tội phạm Hà Nội sợ 141, TP HCM có tổ 363, sao cướp giật vẫn lộng hành?
Thực tế đã chứng minh hiệu quả của lực lượng 141 tại Hà Nội. Trước khi thành lập 141, tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố Hà Nội phức tạp, nhiều thủ đoạn gây án hết sức nghiêm trọng...Từ năm 2011 đến nay, khi lực lượng 141 được thành lập gồm CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự đã hoạt động rất hiệu quả, bắt được nhiều đối côn đồ, hung hãn và đã ngăn chặn, xử lý được rất nhiều vụ việc, khiến cho tội phạm đường phố khiếp sợ.
Tuy nhiên, không thể phủ nhập vai trò của tổ 363 tại TP HCM. Dù thành lập mới chỉ vài năm nhưng tổ công tác 363 đã phát huy hiệu quả trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp các loại tội phạm, xử lý hàng chục nghìn các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ vũ khí, hung khí, ma túy, cướp giật, kịp thời xử lý, giải tán nhiều vụ tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng.
Vậy nguyên nhân nào khiến cướp giật tại TP HCM vẫn lộng hành?
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khi phân tích về tình trạng cướp giật hiện nay trên địa bàn thành phố đã nói rằng, có nguyên nhân từ vấn đề ma túy diễn biến phức tạp.
"TP HCM không còn là nơi trung chuyển mà vừa sản xuất, vừa trung chuyển, vừa tiêu thụ ma túy" – ông Nguyễn Thành Phong nói.
Ông dẫn chứng vừa qua, lực lượng công an và bộ đội biên phòng đã phá rất nhiều vụ án, bắt giữ nhiều vụ có khối lượng vận chuyển ma túy lớn. Ngành công an đang "nằm gai nếm mật" để bắt giữ tội phạm vì nó tác động rất nhiều đến thế hệ trẻ, là mầm mống gây ra nhiều loại tội phạm khác.
Toi pham Ha Noi so 141, TP HCM co to 363, sao cuop giat van long hanh?-Hinh-2
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: SGGP
Mới đây, khi tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị bầu cử số 2 tại quận 1 ngày 12/5, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, tội phạm gia tăng vì gia tăng thất nghiệp, đời sống khó khăn. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết thời gian qua, Công an TP HCM đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng với nhiều vụ án hình sự do thất nghiệp mà bộc phát phạm tội.
Đại tá Quang cho rằng, cướp giật, cướp, trộm cắp là 3 loại tội phạm gây bức xúc trong nhân dân, chiếm tỉ lệ 80% tội phạm. Do đó, thời gian tới, phải tập trung đánh mạnh vào ba loại tội phạm này thì mới kéo giảm được tội phạm. Giải pháp quan trọng là phòng ngừa, giải quyết các vấn đề xã hội như hạn chế thất nghiệp.
Như Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng, hiện TPHCM nỗ lực để làm sao nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đang hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Do đó, tiêu chí an ninh trật tự cũng phải đặt lên hàng đầu và thành phố cần cần phải có giải pháp để kéo giảm tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật. Vấn đề an toàn, an ninh của người dân cần được quan tâm để giữ vững sự bình yên cho nhân dân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đối tượng giết cụ bà, cướp tài sảnrồi tới xem điều tra

Nguồn: THVL1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)