Phó Thủ tướng chỉ đạo tăng cường giải pháp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2325a/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em.
Nội dung văn bản nêu rõ: “Gần đây một số tờ báo phản ánh tình hình trẻ em bị xâm hại, gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây lo lắng cho các gia đình có trẻ em gái.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến như sau: Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan đề xuất, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em”.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường giáo dục, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp giúp trẻ em, học sinh nâng cao năng lực nhận biết, phòng tránh bị xâm hại.
Nói về vấn đề này, thông cáo báo chí của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về các vụ việc xâm hại tình dục đối với trẻ em nêu rõ: “Trong thời gian qua, theo phản ánh từ nguồn báo cáo nhanh của các cấp Hội phụ nữ và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cả nước đã xảy ra một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận và hội viên, phụ nữ. Xâm hại tình dục trẻ em để lại hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đến trẻ em và người thân, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam nhận thấy xâm hại tình dục trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc, cần được toàn xã hội lên án”.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng thông tin, trong phạm vi chức năng của mình, các cấp Hội đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các tổ chức liên quan để vào cuộc quyết liệt, kiên trì với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, truy tố đúng người, đúng tội.
Các cấp Hội đã kiến nghị với các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp, khẩn trương giải quyết và xử lý nghiêm các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa, răn đe các hành vi tương tự trong thời gian tới. Hội cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến vụ việc; đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ nạn nhân và gia đình với mục tiêu bảo đảm sự an toàn, hỗ trợ, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân; tư vấn, cung cấp kiến thức, hỗ trợ pháp lý cho gia đình các em”.
“Liên quan đến một số vụ việc cụ thể gần đây, đơn cử như vụ xâm hại trẻ em gái ở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, báo Phụ nữ Việt Nam – cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Việt Nam – đã phát hiện, kiên trì, bền bỉ điều tra trong gần 1 năm qua với 21 bài viết. Ngay từ tháng 7/2016, Trung ương Hội đã gửi văn bản đến Bộ Công an và gần đây tiếp tục gửi công văn đến lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an đề nghị khẩn trương xử lý vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của em gái, góp phần ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Hiện nay, các cấp Hội, đặc biệt là Trung ương Hội vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến vụ việc và kiên trì đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện quy trình tố tụng, giải quyết triệt để những vấn đề mà công luận đang quan tâm”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết.
“Hội LHPN Việt Nam đang và sẽ tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định pháp luật trong quá trình tố tụng, trong đó có lưu ý đến đặc điểm tâm, sinh lý của nạn nhân trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người, nhất là của trẻ em. Chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng các cơ quan, tổ chức làm việc trong lĩnh vực bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em trong việc phát hiện, cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan, chính xác, đa chiều cho các cơ quan chức năng để sớm xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”, thông cáo nêu.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)