Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải: Thực nghiệm nước sông nóng làm chết tôm

Google News

(Kiến Thức) - PV Kiến Thức đã làm thực nghiệm thả những con tôm khỏe mạnh vào nước sông nóng tại khu vực Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải. Sau ít phút, tôm chết, chuyển màu đỏ.

Về vụ việc đoạn gần nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), nước sông Diễn Vọng có hiện tượng nóng bất thường, người dân địa phương cho rằng, nguyên nhân là do nhà máy nhiệt điện này xả nước nóng đang thu hút đặc biệt sự quan tâm của dư luận. Để làm rõ, ảnh hưởng của nguồn nước xả đến hệ sinh thái xung quanh khu vực nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, PV Kiến Thức đã làm cuộc thực nghiệm nhỏ, thêm nhiều thông tin mới.
Ngay khi có thông tin phản ánh hiện tượng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải ra sông nước có nhiệt độ cao, khí thải nghi gây ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. Biên bản làm việc giữa đoàn kiểm tra và lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh và báo cáo số 3426/TNMT-BVMT của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh do PGĐ Phạm Văn Cường ký tên gửi UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 12/8 về kết quả kiểm tra xác minh phản ảnh của nhân dân về hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải gây ô nhiễm môi trường đều khẳng định: "Việc phản ánh của nhân dân về việc hoạt động của nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở".
 Nước sông Diễn Vọng nóng bốc hơi nghi ngút.
Về nhiệt độ nước xả, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nhiệt độ nước thải tại kênh xả nước làm mát của nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhiệt độ nước xả tại kênh làm mát là 40 độ C, tuân thủ theo quy định tại báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Đoàn kiểm tra cũng đã lấy 2 mẫu nước thải, kết quả phân tích sẽ được báo cáo vào ngày 18/8 tới đây. Trên cơ sở đó, nếu vượt quy chuẩn Việt Nam hiện hành, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên, người dân cho biết, họ vẫn sẽ tiếp tục kiến nghị bởi không đồng tình với kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng. Theo người dân, vào thời điểm kiểm tra, nhà máy có thể đã giảm bớt công suất, ngừng vận hành bớt các tổ máy để nước xả thải giảm nhiệt độ nên dù cơ quan chức năng có tiến hành đo bao nhiêu lần thì nhiệt độ vẫn chỉ nằm trong ngưỡng cho phép.
Để kiểm tra nhiệt độ nước xả thải của Nhiệt điện Quảng Ninh, trong ngày 11/8, một nhóm phóng viên các báo đã đến khu vực xả thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh. Tại đây, họ dùng 2 loại nhiệt kế khác nhau để đo nhiệt độ nước, cách cửa xả hàng chục mét, mức thủy ngân trong nhiệt kế tăng kịch trần trên 42 độ C. Dùng nhiệt kế điện tử, mức nhiệt hiển thị ở 42,4 độ C và 42,7 độ C.
Theo phản ánh của người dân chài lưới, tình trạng nước ở khu vực xả nước thải của Nhà máy nhiệt điện nóng lên đã làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái khiến cá, tôm có nguy cơ bị diệt vong. Trả lời PV Kiến Thức về vấn đề này, ông Lê Duy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, đơn vị quản lý vận hành khai thác Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: "Người dân bảo cá ở đây chết thì tôi vẫn chưa nhìn thấy cá chết bao giờ".
Để làm rõ có hay không việc ảnh hưởng của nước xả thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh ra dòng sông Diễn Vọng khiến nhiệt độ nước sông khu vực này cao, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, sáng 15/8, PV Kiến Thức đã làm thực nghiệm nhỏ đó là thả những con tôm khỏe mạnh xuống nước được múc lên tại khu vực xả thải của nhà máy ra sông Diễn Vọng. Loại tôm mà phóng viên lựa chọn làm thực nghiệm là tôm biển, bởi ông Lê Duy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết, dù gọi là sông Diễn Vọng nhưng thực chất là nước biển (nước mặn, thích hợp với điều kiện tôm biển sinh sống – PV). Khi thả tôm trực tiếp xuống sông, tôm có dấu hiệu yếu và chết sau đó. Một lúc sau tôm chuyển sang màu đỏ ở phần đuôi và phần râu tôm. Khi phóng viên múc nước tại khu vực này vào chậu và thả những con tôm khỏe vào. Những con tôm này vùng vẫy trong nước và chỉ khoảng vài phút sau có dấu hiệu yếu ớt và chết sau đó.
Clip PV Kiến Thức thực nghiệm thả tôm xuống nước khu vực xả thải từ nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh ra sông Diễn Vọng:
Buổi thực nghiệm này được phóng viên làm vào sáng 15/8 mà theo thông tin từ ông Lê Duy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: "Ngày hôm nay (15/8) nhà máy đang vận hành 3 tổ máy. Nhiệt độ đầu ra thải ra môi trường là 36 đến 37 độ".
Để làm rõ hơn những nội dung liên quan đến việc xả nước thải và khí thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, ngày 15/8, PV Kiến Thức đã liên hệ làm việc với Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Ngọc Thu. Do bận tiếp công dân nên ông Thu đã giao cho Chánh văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Quang Đạm và ông Hoàng Việt Dũng, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường làm việc với PV. Tuy nhiên, trong buổi làm việc, ông Phạm Quang Đạm cho biết sẽ thu thập câu hỏi của PV và trả lời chính thức bằng công văn đến tòa soạn báo sau thời gian 3 ngày kể từ khi tiếp nhận nội dung làm việc từ PV.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)