Mẹ cô gái giao gà ở Điện Biên biết con bị bắt cóc... để mặc con bị sát hại?

Google News

(Kiến Thức) - Từ những tình tiết trong kết luận điều tra vụ án đến những chia sẻ của Giám đốc CA tỉnh Điện Biên có thể thấy, mẹ nữ sinh giao gà biết rõ con gái bị bắt cóc nhưng không khai báo thành khẩn khiến con gái bị chết thảm. Dư luận đặt câu hỏi về lương tâm của người làm mẹ đối với người phụ nữ này?

Nữ sinh giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp, chết thảm, nguyên nhân từ người mẹ
Vụ án cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên là vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã khiến dư luận tột cùng phẫn nộ trong suốt thời gian qua khi một cô gái trẻ vô tội bị các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về ma túy lên kế hoạch bắt cóc, giam giữ nhiều ngày thay nhau hãm hiếp và siết cổ cho đến chết trong tủi nhục và đớn đau.
Hành vi của các đối tượng là hết sức dã man, vô nhân tính đã gây ra những hành động “trời không dung, đất không tha” khi thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để thực hiện hành vi phạm tội và che giấu tội phạm. Trong khi đó, nữ bị can Bùi Thị Kim Thu tuy không tham gia vào những hành vi tội ác trên nhưng cũng độc ác dã man không kém khi biết sự việc, chứng kiến cảnh nữ sinh bị giam trong nhà bị, bị hãm hiếp nhiều ngày nhưng không báo công an, thậm chí còn cùng nhóm đối tượng trên xóa dấu vết gây cản trở điều tra.
Việc các bị can phải tra tay vào còng số 8 và mới đây đã bị truy tố về các tội: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm là hoàn toàn xứng đáng với hành vi tội ác mà các đối tượng đã gây ra. Dư luận cho rằng, với những hành vi tội ác như vậy, việc loại bỏ các đối tượng ra khỏi cuộc sống là hoàn toàn cần thiết.
Me co gai giao ga o Dien Bien biet con bi bat coc... de mac con bi sat hai?
 Các đối tượng gây ra vụ án bắt cóc, hãm hiếp, giết người man rợn. 
Tuy nhiên, trong vụ án này, một người phụ nữ đáng lên gấp ngàn lần và độc ác không kém các đối tượng trên chính là bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại. Ngay thời điểm xảy ra vụ việc, tưởng chừng bà Hiền là nạn nhân khi con gái bị sát hại dã man, nào ngờ người mẹ nữ sinh giao gà này lại liên quan trực tiếp đến đến việc cô bị bắt giữ, hãm hiếp và sát hại và là nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng trên khiến chính con gái bà phải chết thảm.
Theo kết luận điều tra vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên mà Công an tỉnh Điện Biên công bố mới đây cho thấy, động cơ dẫn đến vụ bắt cóc, hãm hiếp, giết người trên được xác định từ món nợ 300 triệu đồng giữa mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên với ông trùm Vì Văn Toán.
Lời khai của Vì Văn Toán cho thấy, thì năm 2009 có bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ Cao Mỹ Duyên) hai bánh heroin với giá 300 triệu đồng và bà Hiền chưa trả tiền. Sáng ngày 31/1, Vì Văn Toán ra chợ Mường Thanh và gặp bà Hiền, Toán đã nói chuyện và đòi nợ, song bà Hiền trả lời không có. Sau đó Toán gặp Hùng và Công nhờ đòi nợ và hứa trả thù lao 50 triệu đồng. Nhóm này rủ thêm các đối tượng khác lên kế hoạch chi tiết bắt cóc con gái bà Hiền (Cao Mỹ Duyên), với mục đích để gây sức ép đòi tiền.
Cảnh sát không cứu được Cao Mỹ Duyên vì mẹ nữ sinh che giấu
Đáng chú ý, theo lời khai của đối tượng Vì Văn Toán, trong lúc giam giữ nữ sinh Cao Mỹ Duyên thì thấy có cuộc gọi đến điện thoại của nữ sinh. Toán nghe máy nói chuyện với bà Hiền và thông báo đã bắt cóc Duyên để đòi tiền nhưng bà không trả mà dọa báo công an. Thậm chí sau khi nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại, sáng 9/2, bà Hiền đi xe máy đến nhà chửi bới về việc con gái bà bị nhóm đối tượng sát hại.
Tuy những lời khai trên không đủ căn cứ để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên kết luận bà Hiền biết sự việc Toán bắt cóc Cao Mỹ Duyên. Nhưng mới đây, bên hành lang Quốc hội ngày 23/10, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an Điện Biên cho biết, mẹ nữ sinh giao gà là người đầu tiên biết con gái bị bắt cóc nhưng chỉ khai con gái đi ship gà và bị mất tích. Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền cùng chồng và con gái lớn… Điều lạ lùng là tất cả biết việc đó nhưng đều không cung cấp.
Do vậy, đó là nguyên nhân trực tiếp mà cơ quan điều tra không cứu được Cao Mỹ Duyên. Còn nếu bà Hiền cung cấp ngay ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán và Bùi Văn Công bắt Cao Mỹ Duyên thì việc cứu nữ sinh là hết sức đơn giản.
Me co gai giao ga o Dien Bien biet con bi bat coc... de mac con bi sat hai?-Hinh-2
Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà. 
Hơn cả sự bất lương
Qua tình tiết vụ án trên, rõ ràng bà Trần Thị Hiền đã biết hết mọi việc về con gái bị bắt cóc bởi trước khi vụ án xảy ra ít ngày, bà Hiền đã bị Vì Văn Toán chặn đường đòi nợ 300 triệu đồng nhưng không trả.
Thậm chí khi bắt cóc nạn nhân, các đối tượng đã thông báo cho bà Hiền và bà này còn yêu cầu “chúng mày thả nó ra không tao báo công an”.
Đáng chú ý, người mẹ này sau đó báo công an nhưng lại khai báo không trung thực khi biết con gái bị bắt cóc mà chỉ nói rằng con gái đi ship gà không thấy về.
Thậm chí, khi cơ quan đang điều tra vụ án và bắt một số đối tượng, không hiểu vì sao bà Trần Thị Hiền liên tiếp lên mạng xã hội nói rằng “đó không phải chủ mưu, không phải kẻ cầm đầu” cho thấy bà Hiền đã biết đối tượng chủ mưu là ai.
Từ những diễn biến tâm lý hành động bất thường ấy cho thấy thời điểm đó, bà Hiền có tâm lý lo lắng sợ sệt nên luôn cố tạo ra việc này, việc khác để cơ quan điều tra mất tập trung.
Đáng chú ý, theo lời Thiếu tướng Sùng A Hồng, khi khám nghiệm tử thi nạn nhân Cao Mỹ Duyên, bà Trần Thị Hiền đã khóc và nói rằng “con chết trong vinh dự”.
Như vậy, những hoài nghi về việc mẹ nữ sinh giao gà biết con gái bị bắt cóc và nguyên nhân bị bắt cóc nhưng không khai báo là hoàn toàn có cơ sở. Những thông tin trên thật sự khiến nhiều người sốc khi nghĩ về “tình mẫu tử”. Không ai ngờ rằng, dù thời điểm tính mạng con gái bị đe dọa, lẽ ra là một người mẹ, bà Hiền phải khai báo thành thật để tìm kiếm cơ hội cứu sống con gái mình nhưng ngược lại, người mẹ này đã bất chấp tính mạng của con gái, cố tình khai báo không trung thực, quanh co, gây khó khăn cho cơ quan điều tra... khiến con gái bị chết thảm.
Có lẽ chỉ vì sợ bị lộ việc mình buôn bán ma túy, bà Hiền đã khai báo không trung thực khiến con gái bà không được giải cứu. Hổ mẹ không ăn thịt hổ con, tại sao người mẹ đoán được, thậm chí biết rõ người bắt con mình như bà Trần Thị Hiền mà không thành khẩn báo công an cứu con?
Thời điểm này, bà Trần Thị Hiền sắp phải trả giá cho hành vi buôn bán ma túy trong quá khứ nhưng bản án lớn nhất đối với người phụ nữ này chính là bản án lương tâm. Điều đáng buồn, dư luận cho rằng, trong những ngày bị bắt tạm giam, nếu còn lương tâm, còn nhân tính và sự ân hận cho những lỗi lầm mình đã gây ra khiến con gái phải chết thảm, bà Hiền sẽ phải thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan công an để sớm làm rõ sự việc.
Tuy nhiên, mới đây, khi nói về bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh Buôn bán trái phép chất ma túy), Tướng Sùng A Hồng cho biết, hiện bà Trần Thị Hiền vẫn tiếp tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra.
“Bà Hiền đã bị khởi tố về một tội danh và áp dụng biện pháp ngăn chặn mà không khai đúng bản chất là gây khó khăn. Hiện nay, theo các điều tra viên báo cáo, bà Hiền vẫn không cộng tác. Về việc này, cơ quan điều tra phải thu thập chứng cứ để buộc tội bà Hiền”, tưởng Hồng nói.
Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng dù con gái đã phải chết để trả giá thay cho những hành vi của mẹ mình, đến nay bà Hiền vẫn không ân hận, không nhận ra sai lầm của mình. Cũng là một người mẹ, có những người sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình để con cái được sống nhưng cũng có những người đánh đổi cả mạng sống của con cái để bản thân được sống. Việc bà Hiền bị dư luận lên án mạnh mẽ là hoàn toàn xứng đáng với hành vi bà ta đã gây ra cho xã hội và cho chính con gái của mình.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)