Không có chuyện Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam trao giấy chứng nhận cho VINACA

Google News

(Kiến Thức) - Việc Bản tin Chuyển động 24h nêu tên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có vai trò tổ chức cấp giấy chứng nhận Thương hiệu sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam, dịch vụ uy tín và chất lượng cho VINACA là không chính xác. 

Ngày 16/4/2018, Bản tin tối chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên Kênh thời sự tổng hợp (VTV1), đưa tin về vụ việc công ty VINACA làm thuốc giả điều trị ung thư từ than tre, từ phút thứ 8:25 đến phút thứ 8:37, biên tập viên đã đọc lời bình luận "để tạo sự tin tưởng với người dân, doanh nghiệp này còn trưng ra hàng loạt giải thưởng, doanh nghiệp đã đạt được. Mới đây nhất là chứng nhận Thương hiệu sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam, dịch vụ uy tín và chất lượng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức".
 
Về vấn đề này, trao đổi với PV, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định Bản tin tối chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên Kênh thời sự tổng hợp (VTV1), ngày 16/4/2018 nêu tên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có vai trò tổ chức, cấp giấy chứng nhận Thương hiệu sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam, dịch vụ uy tín và chất lượng cho công ty VINACA là không chính xác, vì Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoàn toàn không có chủ trương, chỉ đạo hay tổ chức, thực hiện các hoạt động này.
Mặt khác, thực hiện tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 2487/BTDDKTTWW-V1 ngày 3/11/2017 của Ban Thi đua Khen thưởng TW, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã ban hành công văn số 1034/LHHVN-TCCB ngày 3/12/2014 gửi các Hội ngành toàn quốc và các Tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc yêu cầu thực hiện các nội dung sau:
1. Không được tổ chức các giải thưởng, nếu đơn vị không có thẩm quyền theo quy định tại Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ và không được Chính phủ cho phép. Nghiêm cấm việc huy động kinh phí dưới mọi hình thức đối với các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự giải thưởng
2. Đơn vị tự tổ chức các chương trình, các hình thức tôn vinh khác phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam không có trách nhiệm bảo trợ (không ký bảo trợ hoặc thư chào mừng...) cho các chương trình, hoặc hình thức tôn vinh nói trên.
Qua xác minh sự việc, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xác định việc trao chứng nhận cho công ty VINACA là do Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế thực hiện. Đây là tổ chức khoa học và công nghệ được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký quyết định thành lập, là tổ chức có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ.
Với tư cách là cơ quan chủ quản, chiều ngày 17/4/2018, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã làm việc với Ban lãnh đạo Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế, yêu cầu báo cáo giải trình về sự việc.
Theo báo cáo của Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế, ngày 4/2/2018 Viện tổ chức chương trình Gala doanh nghiệp, doanh nhân và Lễ công bố giấy Chứng nhận. Chương trình này theo báo cáo của Viện không phải là buổi lễ trao giải thưởng, vinh danh và tôn vinh. Tiêu chí ban tổ chức trao Chứng nhận cho các doanh nghiệp là nội dung thương hiệu bán chạy chứ không phải nội dung thẩm định, đánh giá chất lượng sản phẩm. Các tiêu chí được ban tổ chức xem xét trao Chứng nhận và toàn bộ văn bản, hồ sơ liên quan sự việc chúng tôi gửi tới Đài Truyền hình Việt Nam kèm theo công văn này.
Qua sự việc, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã yêu cầu Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế nghiêm túc rút kinh nghiệm, hoạt động theo điều lệ đã được phê duyệt và tuân thủ pháp luật. Mặt khác liên quan đến vấn đề trên, Viện chuẩn bị toàn bộ các hồ sơ, văn bản liên quan đến hoạt động tổ chức cấp giấy chứng nhân Thương hiệu sản phẩm bán chạy nhất, dịch vụ uy tín và chất lượng để báo cáo các cơ quan chức năng và thông tin cho các cơ quan báo chí để làm rõ sự việc (nếu được yêu cầu).
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam kịp thời công khai cải chính thông tin trong Bản tin tối chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên Kênh thời sự tổng hợp (VTV1) ngày 16/4/2018 với nội dung là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam không tổ chức trao giấy chứng nhận cho VINACA như bản tin của Đài đã đề cập để tránh sự hiểu lầm của công luận đối với các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Trong trường hợp có những vấn đề gì chưa rõ ràng, đề nghị Đài truyền hình Việt Nam trực tiếp trao đổi với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)