Họp Quốc hội, có ngày vắng đến 100 đại biểu, có đoàn vắng đến 50%

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn chỉ ra rằng, thống kê trong kỳ họp Quốc hội vừa qua cho thấy, mỗi ngày vắng không dưới 30 đại biểu, có ngày vắng 100 người. Ở đoàn đại biểu Quốc hội, có đoàn vắng đến 50%, có 7 đại biểu thì vắng 4, 5 người thì vắng 3.

Ngày 16/7, tại phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về tổng kết kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Nhiều ý kiến đề cập tới tình trạng vắng quá nhiều đại biểu trong các phiên họp và mong muốn có sự chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng điều đầu tiên cử tri quan tâm là số đại biểu vắng mặt quá nhiều. Do đó, Quốc hội nên xem ai vắng có lý do chính đáng, rõ ràng cứ không phải lấy quyền đại biểu rồi quên đi nghĩa vụ của mình.
"Có vấn đề rất lớn nhưng khi lấy ý kiến thì phiếu thu về quá ít. Gần 500 đại biểu mà thu về có hơn 300 là thế nào? Thế là không ổn, vì ý kiến tham khảo rất quan trọng, quyết định đến điều chỉnh trong quá trình diễn ra kỳ họp", ông Nguyễn Văn Giàu nói.
Hop Quoc hoi, co ngay vang den 100 dai bieu, co doan vang den 50%
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga thẳng thắn nêu ý kiến, có những buổi, báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội cho thấy có đoàn đại biểu Quốc hội vắng tới 13 đại biểu.
"Tại sao có thể như vậy? Cử tri nhìn vào sẽ rất khó coi, cho rằng đại biểu họp không nghiêm túc. Có thể đồng chí Bí thư hay một vài đồng chí thường vụ về họp chứ làm sao cả 13 đồng chí về họp được. Có thời điểm biểu quyết vắng hàng chục đại biểu.", Chủ nhiệm Lê Thị Nga bày tỏ và cho biết: “Như vậy là không nghiêm túc. Tỷ lệ biểu quyết có khi vắng 70-80 đại biểu là phải chấn chỉnh”.

Mời quý vị xem video: Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV - tăng thời gian chất vấn

Qua theo dõi nhiều kỳ họp Quốc hội, bà Lê Thị Nga chỉ ra khi tổ chức họp tại tổ, có một số tổ chất lượng thảo luận tốt, một số tổ thảo luận chưa tốt mà thường nghỉ sớm. Những tổ có đông phóng viên theo dõi, đưa tin thì thảo luận sôi nổi hơn. "Tôi đề nghị không nên bố trí quá nhiều nội dung vào một buổi thảo luận tổ, đề nghị các tổ thảo luận thực chất, không nghỉ sớm", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thống kê trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, mỗi ngày vắng không dưới 30 đại biểu, có ngày vắng 100 người. Ở đoàn đại biểu Quốc hội, có đoàn vắng đến 50%, có 7 đại biểu thì vắng 4, 5 người thì vắng 3.
Đặt vấn đề tại sao biểu quyết mà các đại biểu vắng nhiều như vậy, Chủ tịch Quốc hội dẫn câu chuyện ở một số nước và cho biết: "Nước ngoài không họp như chúng ta nhưng khi biểu quyết thì đại biểu đều tìm cách có mặt. Họ rất nghiêm túc vì đó là quyền biểu quyết. Còn ta vắng cả khi biểu quyết, do đó cần rút kinh nghiệm".
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)