Hành trình con nghiện vượt 1.000km giết người, cướp của

Google News

(Kiến Thức) - Là con nghiện vừa mới ra án tù vì tội trộm cắp tài sản, Lô Văn Phượng vượt trên 1.000 km, giết người, cướp tài sản rồi trốn sang Lào thì bị bắt.

Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An), ngay từ thuở nhỏ Lô Văn Phượng (28 tuổi), trú tại Bản Môn Nhai, xã Môn Nhai, đã là kẻ lêu lổng, không chịu tu trí làm ăn, mà lo đàn đúm, nhậu nhẹt.
Năm 2004, Phượng đi bộ đội, gia đình mừng rỡ vì nghĩ rằng môi trường quân đội sẽ cải tạo được con người Phượng. Đến năm 2006, Phượng được xuất ngũ trở về gia đình, sau đó cưới vợ, rồi sinh con. Dù đã có vợ nhưng Phượng vẫn chứng nào tật nấy, không chịu làm lụng đỡ đần vợ con mà lao vào ăn chơi, đàn đúm. Chẳng mấy lúc Phượng lâm vào nghiện ngập, hút hít cùng nhóm người hư hỏng.
 Chân dung Lô Văn Phượng
Theo kết quả điều tra của công an tỉnh Đắk Lắk, vụ trộm đầu tiên của Phượng bị phát hiện là vào tháng 2/2010, nạn nhân là chị Già Y Lầu, trú tại bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Vào thời điểm này, phượng đột nhập vào nhà thấy chị Già Y Lầu đang ngủ cùng con nhỏ trên giường, trông thấy trên bụng chị Lầu có một chiếc túi vải màu đen có dây buộc ngang lưng. Biết bên trong túi vải này chắc chán có tiền hoặc hiện vật quý giá, Phượng đến sát giường, dùng tay tháo nút buộc. Bị chị Lầu phát hiện tri hô Phượng bỏ chạy, nhưng vẫn không bỏ lại túi tiền.
Phượng về kiểm tra trong túi có 4 chiếc nhẫn vàng, 1 chiếc hoa tai bằng vàng, 50 đồng tiền xu bằng bạc và 1,9 triệu đồng tiền mặt. Tổng trị giá tài sản 17 triệu đồng.
Ngày 1/4/2010, Phượng bị bắt giữ. Ngày 30/6/2010, TAND huyện Tương Dương xử phạt Phượng 18 tháng tù giam, về tội Trộm cắp tài sản. Đến ngày 01/10/2011 thì chấp hành xong hình phạt tù.
Sau khi ra tù, Lô Văn Phượng rời Nghệ An, vượt 1.000km vào Đắk Lắk kiếm sống. Do có quen biết từ trước, Phượng tìm đến nhày anh Hoàng Văn Cải, trú thôn Thác Đá, xã EaKuêh, huyện Cư Mgar chơi. Tối 7/5/2013, sau khi ăn cơm xong, anh Cải đi đánh bắt cá chỉ còn vợ, con anh Cải ở nhà cùng với Phượng.
Đến khoảng 21h cùng ngày, Phượng đi đến quán của bà Đinh Thị Tiến (50 tuổi) mua thuốc lá hút. Thấy chị Tiến có nhiều tiền cất trong túi quần nên Phượng đã nảy sinh ý định trộm cắp tiền của chủ quán. Nghĩ là làm, mua xong thuốc, Phượng vào Trường tiểu học Bế Văn Đàn, cách quán của bà Tiến khoảng 150m nằm ngủ để chờ đến khuya sẽ ra tay.
Đến rạng sáng ngày 8/5/2013, Phượng đột nhập vào quán của bà Đinh Thị Tiến. Qua ánh đèn ngủ Phượng thấy bà Tiến đang nằm trên giường, y liền đi đến sát đầu giường thấy 1 điện thoại di động rồi liều lĩnh vén mùng chui vào trong giường rờ vào túi quần bên trái bà Tiến đang mặc.
Phát hiện thấy có tiền ở trong túi quần, Phượng móc được 1 xấp tiền. Cùng lúc này bà Tiến tỉnh ngủ phát hiện có người móc túi quần lấy tài sản nên vùng dậy cầm con dao Thái Lan để ở dưới gối ngủ đầu giường dơ lên. Phượng liền chụp tay cầm dao của bà Tiến và tước được dao, bà Tiến kêu “Cứu, cứu…” thì bị Phượng dùng tay phải bịt miệng, tay trái dùng dao đâm 37 nhát vào vùng cổ, mặt, tay, nách của bà Tiến khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
 Chiếc xe Phượng cướp được tại gia đình bà Đinh Thị Tiến
Tiếp đó, Phượng mở cửa sau dắt chiếc xe honda hiệu Air Blade biển kiểm soát 47P8.3970 của gia đình nạn nhân ra ngoài. Do không biết sử dụng xe tay ga nên Phượng dắt bộ đi được khoảng 100m, đường dốc và bị mất thăng bằng chiếc xe bị trượt xuống rãnh thoát nước bên đường nên phải bỏ lại.
Sau khi gây án mạng, cướp tài sản, Lô Văn Phượng bắt xe khách trở về Nghệ An, dùng số tiền cướp được của bà Tiến mua được 2 chỉ vàng 9999 hết số tiền 8,3 triệu đồng. Tuy nhiên, do nghiện ngập nên sau đó y đã bán để lấy tiền hút, chích.
Bằng cách biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng xác định được hung thủ. Ngày 14/6/2013, Lô Văn Phượng bị cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đắk Lắk bắt gọn khi y đang trên đường lẫn trốn sang Lào.
Ngày 22/10, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị can Lô Văn Phượng và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến TAND cùng cấp để xét xử về tội Giết người và cướp tài sản.
Khắc Lịch

Bình luận(0)