Hai nghệ sĩ Việt bị cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha: Có dẫn độ về nước?

Google News

Hành vi phạm tội ở nước ngoài của công dân Việt Nam có thể bị xử lý theo pháp luật hình sự Việt Nam nhưng cần sự hỗ trợ của nước sở tại.

Mới đây, nhiều tờ báo của Anh và Tây Ban Nha đưa tin một cô gái 17 tuổi người Anh đã bị hai người đàn ông được giới thiệu là “một diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam” cưỡng hiếp tại khách sạn trên đảo Majorca. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh, làm rõ vụ việc.
Hai nghe si Viet bi cao buoc hiep dam co gai 17 tuoi o Tay Ban Nha: Co dan do ve nuoc?
Ảnh chụp màn hình MIRROR/SHUTTERSTOCK. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định tại Điều 6 Bộ luật hình sự quy định công dân Việt Nam phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo Bộ luật này. Như vậy, hành vi phạm tội ở nước ngoài của công dân Việt Nam vẫn có thể bị xử lý theo pháp luật hình sự của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo luật sư Cường, việc xử lý tội phạm diễn ra tại ngoài lãnh thổ Việt Nam còn cần đến sự hỗ trợ của nước sở tại thông qua các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước sở tại về việc dẫn độ tội phạm.
Cụ thể, dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.
Theo đó, việc dẫn độ tội phạm giữa hai nước phải bảo đảm phù hợp với những quy định đã ghi trong Hiệp định tương trợ tư pháp mà hai nước đã ký kết. Đặc biệt, việc dẫn độ phải đáp ứng điều kiện dẫn độ và không thuộc các trường hợp từ chối dẫn độ theo quy định trong Hiệp định tương trợ tư pháp hoặc theo quy định của nước sở tại.
Trong trường hợp, không có Hiệp định tương trợ tư pháp việc tương trợ trong việc dẫn độ, hỗ trợ điều tra… sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của các quốc gia trên nguyên tắc có đi có lại trong từng trường hợp cụ thể. Nếu nước sở tại không dẫn độ người phạm tội, thì người này có thể bị xử lý theo quy định và trình tự tố tụng tại nước sở tại.
Luật sư Cường cho rằng, liên quan thông tin vụ việc về hai nghệ sĩ bị tố có hành vi vi phạm pháp luật ở nước ngoài, đây mới chỉ là những thông tin ban đầu, do đó cần phải có thông tin, cụ thể chính xác từ các cơ quan chức năng của nước sở tại.
Theo đó, nếu có dấu hiệu tội phạm, các cơ quan chức năng sẽ cần tiến hành các cuộc điều tra, xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật. Luật sư Cường cho rằng vụ việc này cần phải chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan tố tụng trên cơ sở các căn cứ pháp lý và tiến trình thực hiện thủ tục tố tụng.
Về quy định về việc tước danh hiệu đối với nghệ sĩ vi phạm thì căn cứ vào Điều 97 Luật thi đua khen thưởng năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2013 và căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng đã quy định rõ: Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước.
Trước đó, tờ Mirror hôm 29/6 đưa tin, một cô gái 17 tuổi bị hai người đàn ông được mô tả là diễn viên, nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam cưỡng hiếp trên đảo Majorca (Tây Ban Nha). Hiện danh tính của hai người này chưa được tiết lộ.
Tờ báo địa phương Ultima Hora cho biết, cô gái người Anh nói với cơ quan chức năng rằng hai người đàn ông 37 tuổi và 42 tuổi đã tấn công mình tại một khách sạn ở Andratx, phía tây nam của hòn đảo sau khi họ gặp gỡ tại một nhà hàng gần đó. Hai nhân vật này được mô tả là diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Thiếu nữ 17 tuổi, hai người này đã bắt cô đi tắm sau khi thực hiện hành vi đồi bại để loại bỏ bằng chứng có thể buộc tội họ.
Hai nghệ sĩ bị bắt tại khách sạn giấu tên vào rạng sáng ngày 25/6 và hiện đã được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi cuộc điều tra đang diễn ra. Đến nay, hai người đàn ông bị bắt giữ vẫn chưa được nêu tên.
Các báo địa phương tiết lộ hai người đàn ông ở chung khách sạn trong khi cô gái và gia đình lưu trú tại một khách sạn khác. Cả ba gặp nhau tại một nhà hàng vào tối 24/6 rồi cùng trò chuyện, uống rượu với nhau trước khi dạo ngoài bãi biển. Sau đó, họ đến phòng khách sạn của một trong hai người đàn ông, nơi bị cáo buộc hiếp dâm.
Thiếu nữ 17 tuổi đã được các bác sĩ tại bệnh viện ở Palma kiểm tra như một phần của quy trình. Cô được cho là đã rời khỏi hòn đảo cùng gia đình sau khi xác nhận lời khai với cơ quan điều tra.
Yêu cầu báo cáo nghi vấn diễn viên Hồng Đăng bị điều tra ở nước ngoài
Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II của UBND Hà Nội, ông Phạm Xuân Tài - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, theo thông tin chưa chính thống, diễn viên Hồng Đăng đi du lịch châu Âu và liên quan đến một vụ việc đang được điều tra.
"Diễn viên này thuộc biên chế của Nhà hát kịch Hà Nội. Vì vậy, Sở Văn hóa đã giao Giám đốc nhà hát kịch Hà Nội có báo cáo chính thức về nội dung này. Sở sẽ thông tin chính thức với cơ quan báo chí sau khi có báo cáo", ông Tài nói.
Rà soát các chương trình có sự góp mặt của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh
Tờ Dân Việt ngày 1/7 đưa tin, Đài truyền hình Việt Nam phát thông báo nội bộ với nội dung: "Về việc diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh hiện đang có scandal tại nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Đài, Ban Thư ký biên tập đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát chương trình sản xuất/giám sát sản xuất, thay thế hoặc cắt bỏ chương trình nếu xuất hiện hình ảnh 2 nhân vật này trên sóng/số ngay từ hôm nay, kể cả chương trình phát lại. Trân trọng cảm ơn!".
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bạn nhậu 13 tuổi:

Nguồn: THDT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)