Hai hiệu trưởng đánh bạc ở Thanh Hóa: Có xử lý hình sự?

Google News

Theo luật sư Hoàng Tùng, tùy vào hậu quả của vụ việc, hai hiệu trưởng bị bắt vì đánh bạc ở Thanh Hóa có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 11/10, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa triệt phá một xới bạc tại thôn Phú Sơn, xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn. Tại thời điểm trên, lực lượng chức năng đã bắt quả tang một nhóm đối tượng đang có hành vi đánh bạc.
Đáng chú ý, trong nhóm người này có 2 hiệu trưởng của trường Tiểu học Các Sơn A và Các Sơn B.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, hành vi đánh bạc bất kỳ dưới hình thức nào cũng đều là hành vi vi phạm pháp luật và có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu như số tiền đánh bạc có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên (số tiền cho lần đầu đánh bạc và chưa bị xử lý hành chính).
Hai hieu truong danh bac o Thanh Hoa: Co xu ly hinh su?
 Ảnh minh họa.
Đánh bạc bị cấm dưới mọi hình thức và đối với mọi đối tượng. Dù bất kỳ ai cũng không được thực hiện hành vi này (trừ hoạt động của Casino được Nhà nước cho phép).
Trong vụ việc nêu trên, theo luật sư Hoàng Tùng, việc đánh bạc không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức và truyền thống của người dân Việt Nam. Vì vậy, nếu như trường hợp các cán bộ, công chức, viên chức đánh bạc cần phải xử lý nghiêm khắc.
Hiện tại chưa có thông tin chính xác về số tiền trên chiếu bạc cụ thể là bao nhiêu, nhưng với số lượng 11 người đang đánh bạc cơ quan chức năng sẽ làm rõ tổng tài sản, số tiền tại thời điểm bắt quả tang. Tài sản có thể dùng vào đánh bạc cũng có thể bị tịch thu và xác định là tiền đánh bạc.
"Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định tiền, tài sản có trị giá từ 5.000.000 đồng trở lên thì hai hiệu trưởng và những người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đánh bạc" theo Điều 321 Bộ luật hình sự 2015, với mức phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 7 năm" - luật sư Tùng nói.
Hai hieu truong danh bac o Thanh Hoa: Co xu ly hinh su?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Tùng cho hay, hiệu trưởng là người đứng đầu, đại diện cho một trường học và đặc biệt đây là nghề giáo, là nơi cung cấp, đào tạo kiến thức và đạo đức lối sống cho học sinh. Bởi vậy, nếu xác định hai hiệu trưởng phạm tội đánh bạc thì hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được áp dụng có thể sẽ là buộc thôi việc.
Điều 321 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội "Đánh bạc" cụ thể như sau:
1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua thắng bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Có tính chất chuyên nghiệp;
b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;
c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;
d) Tái phạm nguy hiểm.
 >>>>> Xem thêm video: An Giang: Trốn dịch lên đồi đánh bạc, 8 đối tượng bị bắt quả tang

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)