Đề xuất có sân bay ở Ninh Bình rất khó khả thi

Google News

Tỉnh Ninh Bình bất ngờ đề xuất bổ sung quy hoạch vị trí xây dựng sân bay. Tuy nhiên, Ninh Bình lại nằm rất gần sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá).

Tỉnh Ninh Bình vừa bất ngờ đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. 

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, hàng năm, Ninh Bình thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đón trên 7,6 triệu lượt khách. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 - 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.

Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử, tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài. 

Khách du lịch và chuyển gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Trong khi mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.

Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh, thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của Ninh Bình.

Được biết, hai vị trí mà tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu là tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Ninh Bình không phải là địa phương duy nhất đang đề nghị bổ sung sân bay vào quy hoạch. Thời gian gần đây, nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và mới đây nhất là Hà Nội đều có đề xuất xây dựng sân bay mới.

Theo một chuyên gia giao thông, nếu Ninh Bình chỉ dựa vào lượng khách du lịch theo mùa như hiện nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất thấp.

Hơn nữa, Ninh Bình cũng chưa có những trung tâm lớn về đầu tư, trong khi lại quá gần các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa). Việc kết nối đến các sân bay lân cận cũng rất thuận lợi khi mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam đã và đang hình thành khá thuận tiện cho việc đi lại.

Đại diện Cục Hàng không Việt cho biết, việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình là khó khả thi vì quá gần với một loạt sân bay khác.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về hồ sơ báo cáo cuối kỳ. Do vậy, việc nhiều địa phương cùng lúc đề xuất bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc cũng là dễ hiểu.

Trường hợp quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay đã duyệt, muốn bổ sung, phải được sự chấp thuận của Thủ tướng.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)