Cảnh ùn tắc mỗi ngày tại đường Phạm Văn Đồng Nút giao Phạm Văn Đồng - Tân Xuân thường xuyên ùn tắc do chậm giải phóng mặt bằng.Đường Phạm Văn Đồng đoạn nối lên cầu Thăng Long nằm trong dự án mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp do Hà Nội đầu tư xây dựng. Sau gần 3 năm kể từ ngày khởi công, đoạn đường Phạm Văn Đồng được ví như "con đường đau khổ" vì ô nhiễm, khói bụi và ùn tắc.Đối tượng di chuyển chủ yếu qua đoạn đường này là công nhân các khu công nghiệp Bắc Thăng Long và các chuyến xe hàng trọng tải lớn đi qua cửa ngõ Hà Nội.Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc là việc chậm giải phóng mặt bằng 2 bên đường. Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tốc độ giải phóng mặt bằng rất chậm do một số hộ dân chưa đồng thuận.Lần hứa hẹn gần đây nhất, quận Bắc Từ Liêm cho biết tháng 12/2018 di dời bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên thời hạn này tiếp tục bị phá vỡ, dự kiến lùi đến tháng 6 năm nay.Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Đội CSGT số 6 phụ trách tuyến đường này cho biết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn khi đơn vị thi công rào phần diện tích giữa đường để làm cầu cạn vành đai 3 trên cao. Quân số của đội 6 phải ứng trực từ sáng đến tối tại nút giao Tân Xuân - Phạm Văn Đồng để giải quyết ùn tắc.Vừa phải bàn giao mặt bằng ở giữa đường để thi công cầu cạn, trong khi mặt bằng bên phải đường vẫn chưa được giải phóng dẫn đến hiện tượng "chắt cổ chai" tại nút giao Tân Xuân - Phạm Văn Đồng.Còn nhiều nhà dân bên phía phường Xuân Đỉnh chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo lực lượng CSGT, nhiều đoạn mặt đường chỉ còn rộng chưa đến 5 m trong khi yêu cầu để giảm ùn tắc phải từ 7 đến 14 m.Việc giải phóng mặt bằng diễn ra chậm chạp theo kiểu "xôi đỗ". Một số bãi đất trống do các hộ dân chuyển đi nhanh chóng biến thành nơi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng, trong khi nhiều hộ dân khác chưa muốn di dời vì cho rằng chính sách đền bù không hợp lý.Tình trạng ùn tắc thường xuyên khiến các đơn vị thi công tuyến vành đai 3 phải cắt cử công nhân làm nhiệm vụ phân luồng giao thông cùng với CSGT.Cách vị trí ùn tắc khoảng 500 m, đoạn đường phía trước công viên Hòa Bình luôn thông thoáng do công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Hai bên đường được lát vỉa hè và trồng cây xanh.Dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long khởi công ngày 5/10/2016, có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng. Tuyến đường dài 5,5 km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56 m lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ. Trong giai đoạn thi công, 1.300 cây xanh trên con đường này đã được di dời phục vụ cho dự án. Dự án đi qua địa bàn phường Mai Dịch, phường Dịch Vọng Hậu thuộc quận Cầu Giấy và phường Cổ Nhuế 1, phường Cổ Nhuế 2, phường Xuân Đỉnh thuộc quận Bắc Từ Liêm.Đoạn đường thường xuyên ùn tắc kéo dài. Ảnh: Google Maps.
Cảnh ùn tắc mỗi ngày tại đường Phạm Văn Đồng Nút giao Phạm Văn Đồng - Tân Xuân thường xuyên ùn tắc do chậm giải phóng mặt bằng.
Đường Phạm Văn Đồng đoạn nối lên cầu Thăng Long nằm trong dự án mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp do Hà Nội đầu tư xây dựng. Sau gần 3 năm kể từ ngày khởi công, đoạn đường Phạm Văn Đồng được ví như "con đường đau khổ" vì ô nhiễm, khói bụi và ùn tắc.
Đối tượng di chuyển chủ yếu qua đoạn đường này là công nhân các khu công nghiệp Bắc Thăng Long và các chuyến xe hàng trọng tải lớn đi qua cửa ngõ Hà Nội.
Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc là việc chậm giải phóng mặt bằng 2 bên đường. Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tốc độ giải phóng mặt bằng rất chậm do một số hộ dân chưa đồng thuận.
Lần hứa hẹn gần đây nhất, quận Bắc Từ Liêm cho biết tháng 12/2018 di dời bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên thời hạn này tiếp tục bị phá vỡ, dự kiến lùi đến tháng 6 năm nay.
Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Đội CSGT số 6 phụ trách tuyến đường này cho biết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn khi đơn vị thi công rào phần diện tích giữa đường để làm cầu cạn vành đai 3 trên cao. Quân số của đội 6 phải ứng trực từ sáng đến tối tại nút giao Tân Xuân - Phạm Văn Đồng để giải quyết ùn tắc.
Vừa phải bàn giao mặt bằng ở giữa đường để thi công cầu cạn, trong khi mặt bằng bên phải đường vẫn chưa được giải phóng dẫn đến hiện tượng "chắt cổ chai" tại nút giao Tân Xuân - Phạm Văn Đồng.
Còn nhiều nhà dân bên phía phường Xuân Đỉnh chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo lực lượng CSGT, nhiều đoạn mặt đường chỉ còn rộng chưa đến 5 m trong khi yêu cầu để giảm ùn tắc phải từ 7 đến 14 m.
Việc giải phóng mặt bằng diễn ra chậm chạp theo kiểu "xôi đỗ". Một số bãi đất trống do các hộ dân chuyển đi nhanh chóng biến thành nơi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng, trong khi nhiều hộ dân khác chưa muốn di dời vì cho rằng chính sách đền bù không hợp lý.
Tình trạng ùn tắc thường xuyên khiến các đơn vị thi công tuyến vành đai 3 phải cắt cử công nhân làm nhiệm vụ phân luồng giao thông cùng với CSGT.
Cách vị trí ùn tắc khoảng 500 m, đoạn đường phía trước công viên Hòa Bình luôn thông thoáng do công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Hai bên đường được lát vỉa hè và trồng cây xanh.
Dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long khởi công ngày 5/10/2016, có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng. Tuyến đường dài 5,5 km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56 m lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ. Trong giai đoạn thi công, 1.300 cây xanh trên con đường này đã được di dời phục vụ cho dự án. Dự án đi qua địa bàn phường Mai Dịch, phường Dịch Vọng Hậu thuộc quận Cầu Giấy và phường Cổ Nhuế 1, phường Cổ Nhuế 2, phường Xuân Đỉnh thuộc quận Bắc Từ Liêm.
Đoạn đường thường xuyên ùn tắc kéo dài. Ảnh: Google Maps.