Bộ trưởng Bộ Y tế: Vấn đề y đức có “con sâu làm rầu nồi canh”

Google News

(Kiến Thức) - Nói về ứng xử thiếu tôn trọng của y bác sĩ đối với bệnh nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Vẫn còn tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh" trong y đức
Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ĐB Nguyễn Chiến (Hà Nội) đặt vấn đề về thái độ phục vụ người bệnh chưa tốt, cán bộ y tế có lời lẽ khiếm nhã thiếu tôn trọng, thậm chí xúc phạm người bệnh. Hỏi Bộ trưởng có biện pháp nào cải thiện phục vụ, cải thiện lương y?
Trả lời câu hỏi về vấn đề y đức liên quan cách ứng xử thiếu tôn trọng của những y bác sĩ này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.
“Đâu đó có cán bộ không tốt. Hiện nay, chúng tôi đã triển khai chương trình đổi mới thay đổi thái độ phục vụ người bệnh. Vừa qua, Bộ đã ban hành chương trình hành động với những giải pháp toàn diện để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ y tế gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai đường dây nóng, lặp đặt camera giám sát, xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm. Trong thời gian qua, hơn 7.000 cán bộ y tế bị kỷ luật từ cảnh cáo rời khỏi ngành. Kèm theo đó là đổi mới tài chính tăng thu nhập của cán bộ y tế. Như vậy giải pháp tạo nên đổi mới toàn diện”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.
Bo truong Bo Y te: Van de y duc co “con sau lam rau noi canh”
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh VGP.
Nói về nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nhân lực y tế vừa thiếu lại vừa yếu ở tuyến dưới và có tình trạng tuyến dưới chuyển lên tuyến trên và các thành phố lớn. Ngoài ra còn có thực tế bác sĩ ra ngoài làm để có thu nhập cao hơn. Đó không chỉ tình trạng ở nước ta mà cả ở các nước khác.
Nhấn mạnh về chính sách cho cán bộ y tế, đặc biệt là ở cấp cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định, quy định về chế độ đặc thù. Chúng tôi đi đến các xã miền núi ở tỉnh Điện Biên, hỏi Trạm trưởng Y tế xã thì họ nói rằng tổng thu nhập, bao gồm phụ cấp, được 12 triệu đồng/tháng, anh em yên tâm làm việc.
"Lương của bác sĩ mổ ở tuyến huyện có thể được 12 triệu đồng, tuyến tỉnh có thể 15 triệu đồng mỗi tháng. Tiền trực cũng cải thiện, trước anh em nói tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng, có ca lớn thì cũng đến 100.000 đồng", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.
Trục lợi bảo hiểm y tế xuất phát từ cả cơ quan y tế và người dân
Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Hưng Yên) về tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế gia tăng, cơ sở y tế tiếp thị khám chữa bệnh, xuất hiện tình trạng nhiều người đi khám làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh, gây quá tải và bội chi Quỹ bảo hiểm y tế, Bộ trưởng có biện pháp gì? Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết:
“Ngành vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát thì thấy có tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế thật. Việc lạm dụng này theo Bộ trưởng là xuất phát từ 2 phía: cơ quan y tế và người dân”.
“Do giá dịch vụ tăng, quyền lợi được hưởng của người đóng bảo hiểm y tế đã rộng hơn, và với chủ trương thông tuyến thì nhiều người đã lạm dụng. Có những người khám đến 20-30 lần trong thời gian ngắn, sáng đi khám, chiều lại tiếp từ bệnh viện này sang bệnh viện khác…Với các cơ sở y tế, cơ chế tự chủ bên cạnh mặt tích cực cũng có hạn chế là lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế, kéo dài thời gian nằm viện hoặc chưa thật cần thiết như vẫn yêu cầu nằm viện… để tăng nguồn thu”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.
"Bộ sẽ làm quy trình quản lý khám chữa bệnh chặt chẽ hơn, kèm theo giám sát, cùng với Bảo hiểm xã hội có định mức trần chi, đổi mới mô hình tự chủ của cơ sở y tế và các cơ sở y tế công nhận kết quả xét nghiệm của nhau", Bộ trưởng Tiến khẳng định.
Nói về việc này, TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam - bà Nguyễn Thị Minh cho biết: "Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế gần đây khá phổ biến. Có những bệnh viện đã thực hiện cả cách kéo dài ngày nằm của bệnh nhân. Ví dụ, mổ Phaco thì trung bình chỉ cần nằm viện 2 ngày, nhưng có bệnh viện để bệnh nhân nằm tới 7 ngày”.
"Trước đây, bệnh viện huyện thường sử dụng số giường không đến 100% công suất, nhưng hiện nay, các tỉnh báo lên có tình trạng sử dụng đến 200-300% công suất, như vậy là không bình thường. Theo tính toán, năm nay quỹ bảo hiểm y tế đã phải chi khoảng 80.000 tỉ đồng, tăng lên khoảng 7.000 tỉ đồng so với năm trước, chúng tôi tính toán thấy số tăng này cũng không bình thường", bà Nguyễn Thị Minh cho hay.
Hải Ninh

Bình luận(0)