Bình Dương xây dựng Thành phố thông minh theo mô hình Hà Lan

Google News

(Kiến Thức) - Trong một tương lai không xa, tỉnh Bình Dương sẽ tiến tới Thành phố thông minh với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Hà Lan.

Clip triển lãm các mô hình công nghệ phát triển "Thành phố thông minh" tại Hội nghị. (thực hiện: Thiên Dũng):
Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị “Thành phố thông minh - Smart City" với sự góp mặt của những chuyên gia hàng đầu về công nghệ thành phố thông minh và những giải pháp bền vững của Hà Lan, các chuyên gia công nghệ của Intel, IBM, Philips, NXP,…
Xây dựng Thành phố thông minh theo mô hình của Hà Lan
Trao đổi với PV báo Kiến Thức bên lề Hội nghị, ông Võ Quang Huệ - TGĐ Công ty TNHH Bosch Việt Nam (thuộc tập đoàn Bosch – nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ hàng đầu trên thế giới) cho biết, bản thân ông cùng nhiều chuyên gia rất vui mừng khi thấy Bình Dương cùng với Đà Nẵng đang nổi lên như ngọn cờ đầu trong việc phát triển thành phố theo hướng thông minh.
Được biết, Bình Dương xây dựng đề án Thành phố thông minh dựa trên nguồn cảm hứng từ thành phố Eindhoven của Hà Lan. Eindhoven được cộng đồng quốc tế công nhận là một trong những thành phố thông minh nhất thế giới.
Binh Duong xay dung Thanh pho thong minh theo mo hinh Ha Lan
Ông Trần Thanh Liêm -  Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trao đổi với bà  Mary Ann Schreurs - Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) .
Bà Mary Ann Schreurs - Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) chia sẻ : “Có quá nhiều thách thức buộc chúng ta phải thay đổi cách vận hành. Nhưng mọi thay đổi suy cho cùng cũng chỉ là phục người dân được tốt hơn”.
Cũng theo bà Phó thị trưởng này, mục đích của bà cùng các chuyên gia Hà Lan đến Việt Nam lần này là muốn giúp Bình Dương phát triển theo hướng thành phố thông minh.
Được biết, Thị trưởng thành phố Eindhoven hiện là đương kim Chủ tịch Diễn đàn các thành phố thông minh trên thế giới (ICF). Lý giải vì sao chon Bình Dương là địa phương để phát triển theo hướng thành phố thông minh, bà Mary Ann Schreurs cho biết cách đây 20 năm, Eindhoven của Hà Lan có xuất phát điểm tương đồng với Bình Dương cả Việt Nam. Khi đó, Eindhoven chỉ là vùng đất phát triển công nghiệp nhỏ lẻ và truyền thống, không có sân bay, cảng biển...
Binh Duong xay dung Thanh pho thong minh theo mo hinh Ha Lan-Hinh-2
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các chuyên gia Hà Lan thăm mô hình "Thành phố thông minh". 
Từ năm 2014, UBND tỉnh Bình Dương và doanh nghiệp trực thuộc là Tổng công ty Becamex đã có những bước tiếp cận Eindhoven. Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và lãnh đạo TP Eindhoven đã chỉ định Tổng công ty Becamex IDC và tập đoàn Brainport (Hà Lan) phối hợp nghiên cứu để phát triển Bình Dương theo hướng thành phố thông minh.
Áp dụng giải pháp “Tam giác vàng” để phát triển Thành phố thông minh
Theo các chuyên gia đến từ Hà Lan, muốn xây dựng và phát triển thành phố thông minh phải áp dụng mô hình “tam giác vàng” hay còn gọi là “ba nhà”. Đât là mô hình kết hợp giữa chính quyền – trường đại học – doanh nghiệp.
Theo đó, trường đại học tạo ra các ý tưởng mới; doanh nghiệp (hay cộng đồng doanh nghiệp) là chủ sở hữu của các sản phẩm công nghệ mới; Chính quyền hỗ trợ các ý tưởng, hỗ trợ khởi nghiệp thông qua kinh phí. Ba lực lượng này hợp tác chặt chẽ với nhau tạo ra một thế chân vạc.
Binh Duong xay dung Thanh pho thong minh theo mo hinh Ha Lan-Hinh-3
Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, bà Nienke Trooster phát biểu tại Hội nghị. 
Nhiều chuyên gia nhận định Bình Dương có lợi thế phát triển theo hướng thành phố thông minh. Ông Peter Portheine - đại diện tập đoàn Brainport, cho rằng Bình Dương có nét tương đồng với TP Eindhoven vì có cộng đồng doanh nghiệp lớn, có nhiều cơ sở đào tạo nghề, nhiều trường đại học. Ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam cho rằng khi áp dụng những công nghệ thông minh vào những thành phố cũ kỹ sẽ gặp khó khăn vì phải chỉnh sữa, di dời rất nhiều dẫn đến giá thành cao. Trong khi đó, TP Mới Bình Dương là một khu vực mới, được đầu tư tốt nên khi lắp đặt, ứng dụng thông minh vào đây sẽ thuận lợi hơn nhiều.
Binh Duong xay dung Thanh pho thong minh theo mo hinh Ha Lan-Hinh-4
Bà Mary Ann Schreurs - Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) cho biết, mục đích của bà cùng các chuyên gia Hà Lan đến Việt Nam lần này là muốn giúp Bình Dương phát triển theo hướng thành phố thông minh.
 
Theo ông Ông Peter Portheine - đại diện tập đoàn Brainport nhận định, để trở thành thành phố thông mình thì trong ngắn hạn Bình Dương phải phát triển thành thành phố công nghiệp hiện đại. Trong đó lấy công nghiệp công nghệ cao, lấy tinh thần khởi nghiệp làm trọng tâm. “Trước tiên Bình Dương phải xây dựng cộng đồng doanh nghiệp gắn kết với các trường Đại học, cơ sở dạy nghề. Làm sao để sinh viên ra trường, đụng tới máy móc là thao tác, vận hành được ngay” – ông Peter Portheine nói.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhận định, mô hình “tam giác vàng” hay còn gọi là liên kết “ba nhà” là một kinh nghiệm quý báu từ TP. Eindhoven.
“Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng tầm đô thị, sớm đưa tỉnh Bình Dương thành Thành phố thông minh” – ông Liêm khẳng định.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)