Bà Phạm Thị Yến bị xử phạt vì lợi dụng thỉnh vong, gọi hồn hành nghề mê tín

Google News

(Kiến Thức) -Theo Quyết định xử phạt của UBND phường Quang Trung, bà Phạm Thị Yến bị xử phạt số tiền 5 triệu đồng do lợi dụng thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan.

Thông tin mới về việc một nhóm người là tăng ni, phật tử tại chùa Bà Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, thu số tiền khổng lồ - trong đó nổi lên bà Phạm Thị Yến (trú quán tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) - là người thực hiện hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, tại cuộc họp thông tin báo chí sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết, UBND phường Quang Trung đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với bà Yến với số tiền 5 triệu đồng.
Đồng thời, Công an thành phố Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND phường Quang Trung – Nguyễn Phúc Quảng cho biết, ngày 26/3, UBND phường đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Yến với số tiền 5 triệu đồng.
Ba Pham Thi Yen bi xu phat vi loi dung thinh vong, goi hon hanh nghe me tin
 Bà Phạm Thị Yến.
Cụ thể, tại quyết định xử phạt hành chính số 01 ngày 26/3, do Chủ tịch UBND phường Quang Trung – ông Nguyễn Phúc Quảng ký nêu rõ: “Xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến (SN 1970, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do đã có hành vi vi phạm hành chính: “Lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan”.
Quyết định xử phạt hành chính bà Yến về hành vi hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì vi phạm quy định về nếp sống văn hóa.
"Các tình tiết tăng như vi phạm nhiều lần. Qua đó hình thức xử phạt hành chính phạt tiền, mức phạt là 5 triệu đồng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày" - quyết định xử phạt nêu rõ.
Liên quan việc, chính quyền địa phương xử phạt bà Phạm Thị Yến số tiền 5 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, dư luận cho rằng, mức phạt này giống như việc phạt 200.000 đồng đối với người đàn ông cưỡng hôn cô gái trong thang máy ở Hà Nội.
Nói về việc này, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết: "Chúng tôi đang xử lý về hành vi và tất cả hành vi vi phạm về hành chính đều bị xử lý. Đây là xử lý ban đầu và khung này, đã xử lý hết khung. Các hành vi tiếp theo chúng tôi đang xử lý và xin ý kiến cấp trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì cơ quan công an đang tập trung chứng cứ để xử lý”.
Bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Hạ Long, Quảng Ninh) có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán. Mặc dù trên danh nghĩa chỉ là Chủ nhiệm một CLB tu tập và không nắm giữ bất cứ chức vụ quản lý nào nhưng trên thực tế, sức ảnh hưởng của bà là vô cùng lớn. Bà Yến cùng các bài giảng của mình ngoài việc xuất hiện công khai trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng, còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn.
Trên các kênh truyền bá của mình, bà Yến thường xuyên xuất hiện trên các pháp giảng để nói về những điều hoang đường, gây hoang mang dư luận. Trong những bài phát biểu của mình, bà Yến thường vận dụng những kiến thức, các khái niệm để phê phán và chỉ trích mọi thứ trên đời. Tất cả mọi sự vật hiện tượng trên đời đều do tiền kiếp và các vong linh báo oán gây ra.
Phật tử Phạm Thị Yến dẫn chứng cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại thương tâm và cho rằng do có ác nghiệp từ nhiều kiếp trước nên bị quả báo.
“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng mà khiến bị hiếp như vậy. Mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp. Và duyên trong hiện tại bạn ấy lại sát sinh, 2 cái này cộng vào nhau khiến bạn ấy bị như vậy. Ai làm gì cũng phải do quả báo của chính mình....” – bà Yến nói khi thuyết giảng.
Nêu ý kiến về phát ngôn của bà Yến tại buổi thông tin báo chí, Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Nguyễn Mạnh Hà khẳng định bản thân phản đối mạnh mẽ những phát ngôn của bà Yến.
"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ các phát ngôn xúc phạm các anh hùng liệt sĩ và nạn nhân bị sát hại khi đi giao gà ở Điện Biên", Chủ tịch UBND TP Uông Bí nêu rõ và cho biết, nếu đủ căn cứ chứng lý sẽ yêu cầu công an xử lý nghiêm theo đúng quy định.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)