Vua tăng Nhật Type 10 có thể “đè bẹp” Type 96A TQ

Google News

(Kiến Thức) - Nếu có cuộc đấu xe tăng giữa Nhật và Trung Quốc thì xe tăng Type 10 có thể giành thắng lợi trước Type 96A của Trung Quốc. 

Theo tạp chí Khán Hòa, cuộc đua xe tăng ở Nga diễn ra gần đây có sự tham gia của Trung Quốc, thực sự là một cuộc thánh thức giữa xe tăng T-72 và Type 96A - xương sống của tăng - thiết giáp Trung Quốc. Mặc dù đây chỉ là cuộc đua xe tăng thông thường, không thể thấy được tính năng tác chiến thực sự như bắn trong đêm, truyền dữ liệu, tác chiến mạng và khả năng phòng vệ của xe tăng, nhưng có thể thấy được khoảng cách về nhiều mặt giữa xe tăng Trung Quốc - Nga với xe tăng phương Tây - Nhật Bản.
Nếu so sánh xe tăng Type 96A của Trung Quốc với thiết kế Type 10 của Nhật Bản, thì rõ ràng Type 10 chiếm ưu thế trên nhiều phương diện.
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96.
Về mặt động lực, Type 96A được trang bị động cơ diesel 800 mã lực nhưng nó không còn phù hợp với yêu cầu tác chiến xe tăng thế kỷ 21. Tuy Trung Quốc cũng đã nghiên cứu ra loại động cơ diesel 1.000 mã lực và trang bị thành công trên xe tăng Type 85III, nhưng do động cơ này quá lớn và nặng cho nên không thể lắp đặt trên Type 96A.
Trong khi xe tăng Type 10 có trọng lượng 44 tấn thì Nhật Bản đã trang bị động cơ 1200 mã lực. Bên cạnh đó, xe tăng Type 10 còn được trang bị hệ thống treo khí nén tất cả các bánh, lính lái xe có cả camera nhìn ban đêm phía trước và sau xe tăng, xe cũng được trang bị hộp số tự động. Cho nên về tính năng lái thì xe tăng Type 10 "ăn đứt" Type 96A của Trung Quốc.
So sánh hệ thống điều khiển hỏa lực, Type 10 vượt trội hoàn toàn Type 96A hay Type 99 Trung Quốc. Hệ thống vũ khí Type 10 có thể độc lập hoàn thành toàn bộ quá trình từ trinh sát và theo dõi, "bám" cùng lúc 8 mục tiêu và thông qua kênh dữ liệu để chia sẻ cho xe tăng Type 10 khác cùng khai hỏa. Trong khi Type 96A hay Type 99 không có khả năng này.
 Type 10 khai pháo 120mm.
Bên cạnh hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, Type 10 trang bị pháo chính nòng trơn cỡ 120mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động. Vì thế, nó có thể đạt sức công phá, tốc độ bắn ngang ngửa Type 96A hay Type 99 Trung Quốc. Rõ ràng, mọi thứ sẽ quyết định ở hệ thống điều khiển bắn mà Type 10 thì mạnh hơn hẳn.
Đối với hệ thống phòng vệ (giáp xe), hông xe và mặt trước thân - tháp pháo Type 10 đều được trang bị giáp tổng hợp module hóa dày hơn so với xe tăng Type 96A. Xe tăng này còn được trang bị tấm giáp bao phủ bánh xích để tránh vũ khí chống tăng như RPG, trong khi xe tăng Type 96A không có các chi tiết này.
Bằng Hữu

Bình luận(7)

Minh Hiền

Nguyễn Nhạc

Những chiếc xe tăng thật là đẹp, đó giờ mình toàn được thấy trong phim ảnh hay coi lại lịch sử thôi, ước gì được đụng vào nó một lần

Minh Hiền

Đào Thị Mận

Hàng của Nhật lúc nào cũng tốt nhỉ?

Minh Hiền

Đỗ Thế Anh

Dạo này toàn thấy đưa tin về chế tạo ra nào là loại vũ khí mới, phương tiện chiến đấu mới. Sao không thấy cái gì mới phục vụ cho lợi ích của con người chứ. Ví dụ như chế tạo ra loại thuốc kháng sinh mới hay phương tiện y tế mới, máy móc mới...

Minh Hiền

Văn Hải

Nếu so sánh xe tăng Type 96A của Trung Quốc với thiết kế Type 10 của Nhật Bản, thì rõ ràng Type 10 chiếm ưu thế trên nhiều phương diện, khoảng cách về nhiều mặt giữa xe tăng Trung Quốc - Nga với xe tăng phương Tây - Nhật Bản. Điều đó cho thấy khả năng đè bẹp của Nhật với Trung Quốc.

Minh Hiền

Ngô Khánh

So kè giữa Nhật và Trung Quốc về kỹ thuật chế tạo vũ khí thì phần thắng đương nhiên về Nhật rồi. Mấy ông Trung Quốc chỉ giỏi bắt chước và làm nhái thôi chứ thực lực thì chẳng là bao nhiêu.

Minh Hiền

Thái Tuấn

Với những thông số thì Type 96 của Trung Quốc thua xa Type 10 cuả Nhật. Ngành kỹ thuật công nghiệp Nhật ra đời và phát triển mạnh từ lâu và đã khẳng định chỗ đứng trên thế giới. Còn Trung Quốc chỉ mới phát triển đây nhưng đa số là toàn làm nhái và chất lượng thì thua xa.

Minh Hiền

Trần Trâm

Qúa đã luôn xem cái này còn hay hơn là xem phim hành động của Thành Long đó chứ. Vì tính thực tế rất cao